Tích cực vận động các nguồn lực chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam

.

Để chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam ở cộng đồng và phục hồi chức năng tại các trung tâm, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) thành phố và các quận, huyện tích cực kêu gọi, vận động quỹ từ các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Bằng nhiều hình thức, các cấp hội đã giúp đỡ các nạn nhân và gia đình nạn nhân cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình.

Các đơn vị, tổ chức hảo tâm trao bảng tượng trưng ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố cho ban tổ chức. Ảnh: LÊ HÙNG
Các đơn vị, tổ chức hảo tâm trao bảng tượng trưng ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố cho ban tổ chức. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Hội NNCĐDC thành phố, hiện nay, thành phố có hơn 5.000 người nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có gần 1.000 nạn nhân ở thế hệ thứ 2, 3. Nhiều gia đình có 2-3 nạn nhân bị ảnh hưởng do di chứng của chất độc da cam/dioxin gây ra. Hầu hết các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh rất khó khăn.

Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố Tô Năm cho biết, thời gian qua, Hội NNCĐDC các cấp thực hiện tốt việc vận động quỹ để duy trì và tổ chức các hoạt động hỗ trợ NNCĐDC tại cộng đồng và chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở thuộc trung tâm do hội quản lý. Trong 5 năm qua, tổng kinh phí, hiện vật mà các cấp hội vận động được là  gần 48 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với kế hoạch đề ra. Cũng trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội hỗ trợ cho 39.295 lượt NNCĐDC, với tổng trị giá 19,47 tỷ đồng.

Cụ thể, hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ, chăn nuôi, sản xuất cho 31 hộ gia đình NNCĐDC; trợ dưỡng thường xuyên cho 514 lượt NNCĐDC hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 305 suất học bổng cho NNCĐDC vượt khó trong học tập; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 9 ngôi nhà tình thương cho các hộ gia đình NNCĐDC. Các dịp lễ, Tết, Thành Hội và các địa phương tặng gần 33.000 suất quà cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn; vận động và chi hỗ trợ 2.962 suất quà cho NNCĐDC gặp khó khăn do dịch bệnh và thiệt hai do bão, lũ; tặng 14 chiếc xe đạp, 50 chiếc xe lăn cho các NNCĐDC...

Song song đó, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng bán trú, dạy học, phục hồi chức năng cho hơn 110 NNCĐDC và trẻ khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh (NNCĐDC&TEBH) thành phố được duy trì hoạt động tốt, giúp các em từng bước phục hồi dần các chức năng về vận động và trí tuệ.

Trong 4 năm qua, có 19 em tiến bộ và được trung tâm giới thiệu việc làm, có thu nhập ổn định. Để giúp NNCĐDC giải độc, phục hồi sức khỏe, Hội NNCĐDC thành phố đưa vào hoạt động Trung tâm xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng để hỗ trợ các nạn nhân.

Theo ông Tô Năm, các cấp hội tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác vận động quỹ để tạo nguồn lực ổn định cho các hoạt động hỗ trợ đối với nạn nhân và tham gia có hiệu quả trong cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân da cam.

Trong nhiệm kỳ đến, các cấp hội phấn đấu công tác vận động quỹ đạt từ 30-35 tỷ đồng, bao gồm cả hiện vật, trang thiết bị và tiền mặt. Đồng thời, duy trì việc thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC nhân các dịp lễ, Tết hằng năm. Cũng như, đẩy mạnh vận động thêm nhiều đơn vị và cá nhân nhận trợ dưỡng thường xuyên cho các NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu nâng tổng số được trợ cấp thường xuyên tăng hơn 15% so với hiện tại và đạt mức trợ dưỡng từ 250.000 - 300.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, triển khai thường xuyên các hoạt động hỗ trợ các gia đình nạn nhân khó khăn tại cộng đồng; duy trì tốt các hoạt động cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng cho 110 nạn nhân da cam và trẻ khuyết tật tại các cơ sở thuộc Trung tâm bảo trợ NNCĐDC&TEBH thành phố.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.