Tích cực vận động và tận dụng các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

.

ĐNO - Sáng 4-10, tại hội trường nhà truyền thống Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố diễn ra Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 -2028. 

Đến dự, về phía Trung ương có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam. Về phía thành phố có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) tặng hoa chúc mừng đaị hội. Ảnh: LÊ HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích các cấp hội và cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Hội NNCĐDC thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 là đợt sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là dịp tổng kết đánh giá công tác hoạt động nhiệm kỳ qua; quyết định những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ đến.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, trong 5 năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến công tác vận động nguồn lực và triển khai các nhiệm vụ đề ra, song với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm, Hội NNCĐDC thành phố đã tích cực chủ động phối hợp các sở, ngành, hội, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, gắn với các chương trình, đề án, mục tiêu về an sinh xã hội và định hướng phát triển của thành phố…

“Con số 48 tỷ đồng vận động được cho Quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam, vượt 20% so với kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ cho thấy Hội NNCĐDC thành phố đã xác định và đi đúng hướng, sát với chức năng, nhiệm vụ của mình, phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động do Trung ương Hội đề ra... Từ nguồn lực vận động, Hội đã có những cách hỗ trợ rất thiết thực cho gần 40.000 lượt NNCĐDC, với tổng trị giá gần 20 tỷ.

Đồng thời, duy trì, tổ chức tốt mô hình chăm sóc, nuôi dưỡng bán trú cho hơn 110 NNCĐDC và trẻ khuyết tật tại trung tâm, được UNICEF đánh giá cao là mô hình điểm về nâng cao chất lượng chăm sóc ban ngày cho trẻ khuyết tật, là điểm đến của nhiều đoàn khách trong nước và ngoài nước khi đến thăm Đà Nẵng; đặc biệt là chỗ dựa tin cậy cho các NNCĐDC của thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, thời gian tới, Hội NNCĐDC thành phố tiếp tục lấy tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của thành phố về công tác hội, công tác an sinh xã hội làm gốc. Đồng thời bám sát yêu cầu thực tiễn, tình hình, đời sống của NNCĐDC, để có kế hoạch hoạt động phù hợp, hiệu quả, chú trọng tính thiết thực, bền vững, nhằm giúp đỡ đối tượng vươn lên, hòa nhập cộng đồng, bảo đảm mọi cá nhân đều được bình đẳng và thể hiện rõ tính nhân văn của công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục tham gia vào cuộc đấu tranh đòi công lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các NNCĐDC.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đối với NNCĐDC, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân thế giới về thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học theo hướng phù hợp với thời đại công nghệ số. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội; quan tâm lồng ghép, tận dụng các nguồn lực sẵn có để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC phù hợp, thiết thực và hiệu quả nhất, phù hợp nhu cầu của đối tượng, tăng số lượng người được hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Ngoài ra, tranh thủ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế trong triển khai các mô hình chăm sóc, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn thành phố, tạo điều kiện hết sức để giúp đỡ các nạn nhân có khả năng từng bước phục hồi, hòa nhập cộng đồng. Chủ động rà soát, nắm chắc số liệu thống kê NNCĐDC trên địa bàn, đề xuất các cấp chính quyền thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho những người đủ điều kiện được hưởng; bảo đảm mọi NNCĐDC đều được tiếp cận, thụ hưởng sự trợ giúp một cách công bằng, hiệu quả và bền vững không để ai bị bỏ lại phía sau.

 “Đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục xác định vai trò quan trọng của công tác an sinh xã hội, tích cực quan tâm theo dõi, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức hội nói chung, Hội NNCĐDC nói riêng không ngừng phát triển, tham gia cùng thành phố giúp đỡ đối tượng yếu thế. Các sở, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố tiếp tục phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chủ động, tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động hỗ trợ đối tượng yếu thế; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, xứng đáng là thành phố đáng sống, niềm tự hào của mỗi chúng ta”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (thứ 8, bên phải sang) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 11, bên trái sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội NNCĐDC thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: LÊ HÙNG
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (thứ 8, bên phải sang) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 11, bên trái sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại đại hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đề nghị Hội NNCĐDC thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả chiến tranh hóa học, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khắc phục thảm họa da cam, chính sách đối với NNCĐDC. Đồng thời, đổi mới phương thức giúp đỡ nạn nhân theo hướng tạo tiền đề vật chất cho nạn nhân và thân nhân để mỗi gia đình đều có điều kiện sinh kế, tự lực vươn lên làm chủ cuộc sống, hòa nhập cộng đồng một cách bền vững…

Nhiệm kỳ qua, Hội NNCĐDC thành phố và các cấp hội chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản về chính sách hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân da cam và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kêu gọi, vận động cộng đồng xã hội, các tổ chức nước ngoài, đẩy mạnh công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam tại trung tâm và cộng đồng…

Trong 5 năm qua, tổng kinh phí, hiện vật mà các cấp hội vận động được là  gần 48 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với kế hoạch đề ra. Từ nguồn hỗ trợ này, Hội đã tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 5.000 lượt NNCĐDC trên địa bàn thành phố.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội NNCĐDC thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là vận động và chăm sóc giúp đỡ nạn nhân, đồng thời tham gia tuyên truyền góp thêm tiếng nói cùng với Trung ương Hội và cả nước đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC. Phấn đấu công tác vận động quỹ đạt từ 30-35 tỉ đồng, bao gồm cả hiện vật, trang thiết bị và tiền mặt.…

Đồng thời, duy trì việc thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC nhân các dịp lễ, Tết hằng năm. Cũng như, đẩy mạnh vận động thêm nhiều đơn vị và cá nhân nhận trợ dưỡng thường xuyên cho các NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phấn đấu nâng tổng số được trợ cấp thường xuyên tăng hơn 15% so với hiện tại và đạt mức trợ dưỡng từ 250.000 - 300.000 đồng/người/tháng….

Đại hội bầu Ban Chấp hành Hội NNCĐDC thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 21 người, ông Nguyễn Văn An được bầu làm Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố và ông Trà Thanh Lành tái đắc cử Phó Chủ tịch.

Đại hội bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 5 người.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (thứ 4, bên trái sang) trao tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho các cá nhân. Ảnh: LÊ HÙNG
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh (thứ 4, bên trái sang) trao tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho các cá nhân. Ảnh: LÊ HÙNG

Tại đại hội, Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 7 cá nhân có công trong sự nghiệp chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; tặng bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2018-2023.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.