Dân cần tổ trưởng có, việc gì khó có bí thư

.

“Tư tưởng con người rất quan trọng, tư tưởng thông thì tổ chức hành động mới xuôi. Muốn thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra phải làm tốt công tác dân vận. Người lãnh đạo phải làm gương trước bằng những hành động cụ thể, dám nghĩ dám làm thì dân mới tin tưởng và noi theo”.

Chi bộ và Chi hội phụ nữ 17 tham gia ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh - sạch - đẹp do UBND phường Hải Châu 1 tổ chức. Ảnh: Đ.G.H
Chi bộ và Chi hội phụ nữ 17 tham gia ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh - sạch - đẹp do UBND phường Hải Châu 1 tổ chức. Ảnh: Đ.G.H

Đây là tiêu chí làm việc của ông Võ Đắc Cảnh, Bí thư Chi bộ 17, kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 25, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu. Theo đó, để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, công tác dân vận được chi bộ đặt lên hàng đầu. Chi bộ còn quán triệt thực hiện mô hình “Dân cần tổ trưởng có, việc gì khó có bí thư”, từ đó phân công cho từng đảng viên trong chi bộ, đặc biệt người đứng đầu là đồng chí bí thư và tổ trưởng dân phố.

Tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, Chi bộ 17 thuộc Đảng bộ phường Hải Châu 1 đặt ra 10 chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm và lấy khẩu hiệu “Đoàn kết hành động, đồng thuận hiệu quả”. Đây là cơ sở để giao nhiệm vụ cho cấp ủy chi bộ, ban điều hành tổ dân phố, ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó lấy tổ trưởng tổ dân phố làm nòng cốt.

Theo ông Võ Đắc Cảnh, với tinh thần nhạy bén, tích cực và nhiệt tình trong công việc, tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên thông báo cho người dân biết các kế hoạch thông qua zalo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban điều hành tổ dân phố đi từng ngỏ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia các hoạt động của khu dân cư như vận động nộp quỹ đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và chăm lo các gia đình chính sách, người có công cách mạng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ban điều hành tổ dân phố sẽ thông báo kết quả đến tất cả mọi người dân được biết. Nhờ đó, chi bộ và tổ dân phố luôn đạt và vượt các chỉ tiêu từ 200-500%. Riêng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 đạt 500%.

Mọi sự đóng góp của người dân đều trên tinh thần tự nguyện, tình thương mến thương, từ đó, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhất là vào các dịp lễ như ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3), ngày báo hiếu (15-7 âm lịch), ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu (15-8 âm lịch)… Chi bộ huy động người dân đóng góp mua 43 suất quà trao cho các hộ khó khăn trong khu dân cư và các khu dân cư lân cận, mỗi suất trị giá 250.000 đồng; đồng thời tổ chức thăm và tặng 19 suất quà cho gia đình chính sách nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Ngoài ra, tổ chức đi thăm các cháu khuyết tật tại Chi bộ 3 và một phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo tại Chi bộ 18, mỗi suất 1 triệu đồng; tổ chức Tết thiếu nhi (1-6) cho 60 cháu và Tết trung thu cho 62 cháu từ số tiền vận động hơn 17 triệu đồng. 

Song song đó, Chi bộ giao Chi hội phụ nữ 17 thực hiện ngày Chủ nhật xanh, xóa quảng cáo rao vặt và quản lý nguồn quỹ phân loại rác thải tại nguồn. Bà Nguyễn Thị Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 17 cho biết, hằng năm, chi hội vận động các hội viên thực hiện phân loại rác tại nguồn để gây quỹ giúp một cháu mồ côi do chi hội nhận nuôi đỡ đầu.

Từ việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, hằng tháng, chi hội tiết kiệm 100.000-150.000 đồng và góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chi hội phụ nữ còn đăng ký thực hiện đoạn đường Lê Thánh Tôn văn minh, sạch đẹp. Đây là đoạn đường có nhiều trường học và các hộ dân buôn bán vỉa hè nên công tác kiểm tra, nhắc nhở luôn được đề cao để bảo đảm vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn khu dân cư.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.