Một trong những nguyên nhân gây ngập cục bộ tại nhiều khu vực dân cư, đoạn đường là các hệ thống sông, kênh, cống bị quá tải. Các sở, ban, ngành, địa phương đang nghiên cứu giải pháp phân lưu thoát nước cho các khu vực ngập sâu; giảm tải cho sông Phú Lộc, kênh Hòa Minh; mở rộng khẩu độ các cầu, cống...
Các sở, ban, ngành, địa phương đang nghiên cứu giải pháp phân lưu thoát nước đô thị hiệu quả trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Tuyến kênh Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bị quá tải, gây dòng chảy mạnh làm sạt lở bờ sông Phú Lộc. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Phân lưu cho khu vực đường Mẹ Suốt, Đà Sơn 2
Từ khuya 25-11 đến rạng sáng 26-11, với trận mưa có tổng lượng mưa tập trung trong 3 giờ chưa đến 70mm, nhưng các hẻm của kiệt 161 đường Mẹ Suốt thuộc tổ 37, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) vẫn bị ngập sâu đến 0,43m. Đặc biệt, dù khu vực này đã ngớt mưa gần 2 giờ, nhưng mặt đường vẫn bị ngập sâu do phải tiếp nhận nhiều nước từ thượng lưu và lưu vực khác đổ về.
Ông Đặng Minh Thành (tổ 37, phường Hòa Khánh Nam) cho biết: “Khu vực này thấp trũng nên nước đổ về và dâng lên rất nhanh, mà rút rất chậm. Nền nhà tôi cao hơn mặt đường 0,6m, nhưng trong trận mưa không phải quá lớn xảy ra vào ngày 7-11-2023, nhà tôi bị ngập sâu hơn 1m. Vì thế, người dân ở đây mỗi khi nhìn thấy nước ngập xâm xấp ngoài đồng cỏ thì đã lo đưa trước xe máy ra ngoài kiệt cao để tránh bị ngập nước rồi về nhà kê cao đồ đạc và đi sơ tán, như vậy mới kịp”.
Theo người dân, khi có mưa lớn, các khu vực dân cư thấp trũng dọc các kiệt, hẻm của đường Mẹ Suốt, Đà Sơn 2 (phường Hòa Khánh Nam) phải tiếp nhận trữ lượng nước rất lớn trên lưu vực rộng hàng trăm héc-ta từ phía bãi rác Khánh Sơn cũ và hiện trạng chảy về. Nhưng cửa thoát nước ở cuối kiệt 161 Mẹ Suốt ra kênh Hòa Mỹ quá hẹp, lại “xung đột” với dòng nước lớn chảy từ khu vực Phước Lý đổ về nên tình trạng ngập nước tại các khu dân cư nói trên kéo dài. Cùng với đó, dù đã kiến nghị hơn 20 năm nay, nhưng cống Đa Cô trên đường Tôn Đức Thắng vẫn chưa được mở rộng hoặc thay thế bằng cầu, gây “nút thắt cổ chai” tại đây.
Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho biết, từ những bất cập trên, cần thiết xây dựng một đoạn cống đấu nối vào kênh Hòa Mỹ với chức năng là cửa xả để vừa tăng cường thoát nước, vừa tránh “xung đột” với dòng chảy từ khu vực Phước Lý đổ về. Bên cạnh đó, khu vực thượng lưu đường Phạm Thị Lam Anh cũng cần thiết nạo vét để tạo hồ điều tiết tại đây.
Quận đã đề xuất xây dựng tuyến cống hộp tại vị trí nước chảy băng qua đường Phạm Thị Lam Anh dẫn dòng dọc theo đường Hoàng Văn Thái về thẳng kênh Hòa Mỹ với tổng chiều dài khoảng 1,7km, mà không phải chảy vòng qua khu vực dân cư đường Đà Sơn 2 và Mẹ Suốt nên sẽ phân lưu được phần lớn trữ lượng nước, tránh ngập các khu dân cư này. Cùng với đó, cần cải tạo kênh Hòa Mỹ theo hướng thay đổi mặt cắt ngang hình thang ngửa sang hình hộp chữ nhật (cải tạo 2 mái kè nghiêng thành kè đứng) để mở rộng kênh nhằm làm tăng trữ lượng và lưu lượng nước thoát về hạ lưu.
Cần sớm mở rộng khẩu độ các cống, cầu đường sắt qua địa bàn quận Thanh Khê và Liên Chiểu để bảo đảm thoát nước ra sông Phú Lộc và vịnh Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP |
Sớm mở rộng khẩu độ nhiều cầu, cống
Sông Phú Lộc và kênh Hòa Minh là nơi thoát nước ra từ các hồ Bàu Sấu, Bàu Vàng, Phước Lý, Hòa Phú, Trung Nghĩa (hồ Tây) và khu vực bãi rác Khánh Sơn với lưu lượng rất lớn nên có hiện tượng quá tải. Mực nước sông Phú Lộc luôn dâng cao khi mưa lớn làm hạn chế khả năng thoát nước từ các lưu vực rộng lớn, gây ngập sâu nhiều nhiều khu vực phía thượng lưu, thậm chí nhiều lúc còn dâng cao làm ngập một phần các cửa xả của trạm bơm chống ngập ở đường Yên Khê 2 trước khi mưa lớn. Trước tình hình đó, đòi hỏi phải mở thêm hướng thoát nước từ kênh Hòa Minh ra vịnh Đà Nẵng để giảm tải cho sông Phú Lộc.
Ngoài cống Đa Cô, có nhiều cầu, cống đang cản trở thoát nước hoặc khẩu độ quá nhỏ so với trữ lượng và lưu lượng nước chảy dọc các tuyến kênh, nên dâng lên gây ngập sâu mặt đường, đặc biệt là cầu trên đường Thanh Nghị, Trần Triệu Luật, Hoàng Thị Loan, Nguyễn Xí, Lý Thái Tông, Tôn Đức Thắng (đoạn qua cống dọc đường Yên Thế - Bắc Sơn)... Riêng tại cầu trên đường Nguyễn Xí, nước dâng lên và chảy mạnh đã xói lở, cuốn trôi một phần mặt đường sau trận mưa lớn lịch sử ngày 14-10-2022 và sụt lún, xói lở một phần mố cầu sau mưa lớn ngày 13 và 14-10-2023. Cầu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam ở giữa hồ Trung Nghĩa (hồ Tây) có khẩu độ nhỏ, không bảo đảm thoát nước ra sông Phú Lộc cũng là nguyên nhân ngập sâu khu vực đường Tôn Đức Thắng đoạn từ đường Yên Thế - Hồng Thái đến Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Trong khi đó, do Cục Đường sắt Việt Nam không thống nhất cho thành phố mở rộng khẩu độ cầu đường sắt ở khu vực cống Khe Cạn thuộc phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) nên Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan đang nghiên cứu, đề xuất phương án thi công tuyến cống nối từ tuyến cống Khe Cạn tại đoạn qua đường Hoàng Thị Loan và đi dọc theo tuyến đường này đổ về hồ Trung Nghĩa, nhằm phân lưu dòng chảy, chống ngập cho khu vực dân cư ngập úng ở phường Thanh Khê Tây. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cống theo phương án này thì càng bức thiết phải mở rộng khẩu độ cầu đường sắt ở giữa hồ Trung Nghĩa.
Ngày 23-11, UBND quận Liên Chiểu có Báo cáo số 4114/BC-UBND kiến nghị UBND thành phố đầu tư 6 hạng mục công trình ưu tiên 1 để chống ngập nước trên địa bàn quận, gồm: tuyến cống (dài 1,7km) dọc đường Hoàng Văn Thái dẫn nước từ khu vực bãi rác Khánh Sơn về kênh Hòa Mỹ; nạo vét và xây dựng cảnh quan quanh các hồ Hòa Phú, Bàu Sấu, Bàu Vàng và khu vực dọc đường Phạm Thị Lam Anh; tuyến cống từ kênh Hòa Minh đi dọc theo đường Phùng Hưng ra đường Nguyễn Tất Thành; tuyến kênh thoát nước từ hồ Bàu Tràm đến kênh Hòa Khánh để thoát ra sông Cu Đê; cải tạo tuyến cống thoát nước dọc đường số 4 tại Khu công nghiệp Hòa Khánh; công viên kết hợp thoát nước tại vệt kẹp giữa đường số 4 và đường vành đai phía tây 2. UBND quận cũng đề xuất đầu tư 13 hạng mục công trình ưu tiên 2, trong đó có các tuyến cống thoát nước khu vực núi Hòa Sơn và Thanh Vinh; mở rộng cống Đa Cô thành cầu và mở rộng các cầu trên đường Thanh Nghị, Trần Triệu Luật, Hoàng Thị Loan, Nguyễn Xí; mở rộng tuyến kênh và khẩu độ cầu qua đường sắt nối thông 2 hồ Bàu Sấu và Bàu Vàng...
HOÀNG HIỆP