Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn

.

Triển khai từ năm 2018, đến nay, chương trình “Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn” của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã cung cấp chỗ tập bơi an toàn cho hàng vạn học sinh, giúp các em tăng khả năng chống chịu trước thiên tai, góp phần nâng cao sức khỏe và thể chất.

Bể bơi tại Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ) được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ hoạt động khá hiệu quả. Ảnh: NGỌC HÀ
Bể bơi tại Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ) được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ hoạt động khá hiệu quả. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo báo cáo của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, tai nạn đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em 5-14 tuổi. Tại Việt Nam, mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước. Trong khi đó, việc tổ chức phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều trường chưa được xây dựng bể bơi; tỷ lệ học sinh biết bơi mới chỉ chiếm khoảng 30% học sinh phổ thông trên toàn quốc.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phổ cập kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em để giảm thiểu tai nạn đuối nước, năm 2018, trong chương trình Gala “Cùng trẻ em ứng phó với thiên tai”, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động chương trình xây dựng bể bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Quỹ tập trung triển khai thực hiện chương trình tại những địa phương hằng năm thường xuyên hứng chịu lũ lụt dài ngày.

Tại các tỉnh miền Trung, dự án xây dựng bể bơi và nhà vòm bảo vệ đã đưa bể bơi đến các trường ngay trong rốn lũ, nhằm nhanh chóng cùng địa phương nâng cao tỷ lệ trẻ em được học bơi. Còn ở các tỉnh Tây Nam Bộ, tại những vùng còn nhiều khó khăn, dự án xây dựng bể bơi không chỉ giúp các em biết bơi mà còn được học bơi an toàn, không phải học bơi trên kênh rạch.

Qua 5 năm triển khai, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động tài trợ xây dựng 142 bể bơi học đường tại 36 tỉnh/thành phố trên cả nước; trong đó thành phố Đà Nẵng được tài trợ 12 bể bơi. Tổng mức đầu tư cho dự án là 137,3 tỷ đồng (Quỹ vận động tài trợ 88,3 tỷ đồng, nguồn vốn đối ứng của các địa phương 49 tỷ đồng). Mỗi công trình bể bơi được quỹ vận động tài trợ 700 triệu đồng, bể bơi có chiều ngang 6,6 mét, chiều dài 15,6 mét; chiều cao 1,2 mét; lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị xử lý nước, khung sàn và nhà vòm bảo vệ, bảo đảm đưa vào sử dụng ngay sau khi bàn giao, đáp ứng nội dung chương trình giảng dạy bơi trong nhà trường.

Bể bơi được xây dựng nhà vòm bảo vệ kiên cố, tránh tác động của thời tiết và tăng thời gian sử dụng công trình. Các bể bơi được xây dựng có mái che và tường rào bảo vệ (nhà vòm) đã cung cấp chỗ tập bơi an toàn cho hàng vạn học sinh, giúp các cháu tăng khả năng chống chịu trước thiên tai, góp phần nâng cao sức khỏe và thể chất.

Dự án đã được nhà trường, người dân địa phương đánh giá cao. Cô Trần Thị Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê), chia sẻ, năm 2020, nhà trường tiếp nhận và quản lý môt bể bơi di động do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và UBND quận đầu tư, với chiều dài 16m, chiều rộng 6m. Từ năm 2020 đến nay, ngoài việc được nâng cao kiến thức, rèn luyện năng lực, phẩm chất, các em còn được rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất, thực hành kỹ năng bơi lội, phòng, tránh đuối nước; giúp học sinh tự bảo vệ mình, phòng tránh nguy cơ đuối nước.

Qua gần 4 năm đi vào hoạt động, nhà trường đã đào tạo được hơn 2.000 học sinh biết bơi qua các khóa học bơi an toàn. Học sinh tham gia các lớp học này được miễn phí hoàn toàn (ngân sách Nhà nước tài trợ hằng năm là 96 triệu đồng/năm/3 tháng hè). Đối tượng là học sinh của Trường Tiểu học Lê Văn Tám và học sinh học tại các trường tiểu học lân cận trong địa bàn phường Thanh Khê Tây. Trong thời gian qua, nhà trường đã sử dụng hiệu quả bể bơi, đồng thời làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng để công trình được an toàn, sử dụng bền lâu mang lại nhiều ích lợi cho các em học sinh trên địa bàn.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ), cho biết năm 2021, nhà trường được hỗ trợ của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hoàn thành xây dựng bể bơi tại trường. “Bể bơi đưa vào hoạt động khá hiệu quả, học sinh không chỉ nâng cao kỹ năng bơi lội mà còn đạt được thành tích cao trong các giải bơi lội cấp quận và thành phố”, cô Yến nói.

Từ hiệu quả của chương trình, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đặt ra mục tiêu tiếp tục vận động tài trợ cho dự án này trong những năm tiếp theo. Mục đích hướng đến không chỉ xây dựng các bể bơi trong trường học, mà còn tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục nhằm huy động hơn nữa sự chung tay của cộng đồng vào mục tiêu phòng, tránh đuối nước ở trẻ em. Những nỗ lực đó không chỉ góp phần tạo ra một môi trường sống an toàn cho trẻ em, mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân vùng thiên tai về vấn đề tai nạn đuối nước ở trẻ, giảm thiểu thiệt hại về người khi xảy ra thiên tai.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.