Điểm tựa vững chắc của trẻ mồ côi

.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội  Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố triển khai trong các cấp hội thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ, đồng hành với trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức trao hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em mồ côi. Ảnh: L.P
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang tổ chức trao hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em mồ côi. Ảnh: L.P

Ân tình của “Mẹ đỡ đầu”

Em Đoàn Thị Thanh Nhàn (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn. Hơn 10 năm trước, ba em mất do bệnh hiểm nghèo, một mình mẹ làm thuê nuôi chị em Nhàn ăn học và chị gái khuyết tật. Thấu hiểu khó khăn của gia đình, đầu năm 2022, Hội LHPN xã Hòa Khương vận động Công đoàn cơ quan xã nhận đỡ đầu em Nhàn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Từ khi có “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm lo, Nhàn có thêm điểm tựa vững chắc, yên tâm học tập. Nhờ đó, cuối năm lớp 9, Nhàn đạt danh hiệu học sinh giỏi và thi đậu vào lớp 10 Trường THPT Ông Ích Khiêm với điểm cao. “Nhờ có khoản hỗ trợ hằng tháng từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, gia đình con vơi bớt áp lực kinh tế, con được tiếp thêm động lực để vượt khó, cố gắng học tập. Con biết ơn tấm lòng của các “Mẹ đỡ đầu” rất nhiều!”, Nhàn bày tỏ.

Tương tự, gần 2 năm nay, em Trần Diệu Linh (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) được đỡ đầu bởi các “mẹ” trong Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến). Linh mồ côi cha, mẹ làm giáo viên tiểu học nhưng thường xuyên đau ốm nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Đồng cảm với hoàn cảnh của Linh, các “mẹ đỡ đầu” hỗ trợ 1,5 triệu đồng/quý để em trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Vào đầu các năm học mới, các “mẹ” vận động kinh phí mua sách vở, áo quần, xe đạp giúp con đường đến trường của Linh vơi bớt nhọc nhằn. Nhờ có sự đồng hành của các “mẹ đỡ đầu”, hai năm học qua, Linh chăm chỉ, cải thiện thành tích học tập từ trung bình lên xuất sắc để không phụ lòng gia đình và các “mẹ đỡ đầu”.

Chị Phạm Thị Xuân Thủy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thắng là một trong những “mẹ đỡ đầu” tiêu biểu khi vận động công ty nhận “đỡ đầu” 10 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước (huyện Hòa Vang). Đều đặn mỗi tháng, các em được nhận 500.000 đồng/em trong thời gian 5 năm, tổng số tiền 300 triệu đồng để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Bên cạnh đó, chị Thủy cùng lãnh đạo công ty thường xuyên dành thời gian đến nhà hỏi thăm tình hình học tập, nhắc nhở các em nỗ lực vượt khó, động viên gia đình cố gắng vươn lên.

Nối dài yêu thương

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim cho biết, sau khi Hội LHPN thành phố ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội rà soát, lập danh sách trẻ mồ côi do Covid-19 và các nguyên nhân khác có hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở đó, các cấp hội đăng ký nhận đỡ đầu và vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện nhận đỡ đầu trẻ mồ côi. Tính đến nay, toàn huyện có 192 trẻ mồ côi được đỡ đầu với mức hỗ trợ tối thiểu 500.000 đồng/em/tháng, kéo dài trong 5 năm, tổng kinh phí hơn 5,76 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, các “mẹ đỡ đầu” tặng dụng cụ học tập, xe đạp, học bổng, sách vở… để khích lệ tinh thần học tập, tạo điều kiện cho trẻ mồ côi được phát triển toàn diện, bảo đảm không để em nào bỏ học. Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê Nguyễn Thị Kim Thu, nhận thức được ý nghĩa nhân văn và tầm quan trọng của Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN quận đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội triển khai rộng rãi, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Kết quả, năm 2022 có 46 trẻ được nhận đỡ đầu, năm 2023 có 30 trẻ được nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

Tại quận Sơn Trà, qua khảo sát có 175 em mồ côi thuộc diện hộ nghèo, khó khăn thì 150 em đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trong vòng 5 năm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, đầu năm học mới, các cấp Hội LHPN quận Sơn Trà tổ chức các buổi gặp mặt, tặng quà động viên tinh thần trẻ mồ côi. Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai cho hay, để có nguồn lực thực hiện các hoạt động chăm lo cho trẻ mồ côi, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quận thường xuyên triển khai các hoạt động: nuôi heo đất, thu gom phế liệu gây quỹ, bán hàng gây quỹ,…

Theo thống kê của Hội LHPN thành phố, qua 2 năm triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, toàn thành phố hiện có 627/1.713 trẻ mồ côi được đỡ đầu với mức tối thiểu 500.000 đồng/em/tháng. Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hoạt động nhân văn sâu sắc, đem lại hiệu quả tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Thông qua chương trình, những người “mẹ đỡ đầu” trở thành điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi vượt qua sự thiếu thốn về tình cảm, giúp các em tự tin hơn, có điều kiện để yên tâm học tập, trưởng thành. Cũng theo bà Huyền, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu các em mồ côi chưa được hỗ trợ, góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.