Hiệu quả từ chương trình giảm nghèo

.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tính đến cuối năm 2023, các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch giảm nghèo hằng năm của quận Sơn Trà cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch.

Phương tiện sinh kế để sản xuất, kinh doanh được UBND quận Sơn Trà chuẩn bị trao tặng đến hộ nghèo.Ảnh: DIỆP NHƯ
Phương tiện sinh kế để sản xuất, kinh doanh được UBND quận Sơn Trà chuẩn bị trao tặng đến hộ nghèo. Ảnh: DIỆP NHƯ

Theo UBND quận Sơn Trà, trên cơ sở những chính sách, giải pháp đề ra trong kế hoạch chung của quận, các đơn vị, hội, đoàn thể, địa phương đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, lồng ghép vào các chương trình, dự án đầu tư nhằm huy động nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo.

Các đơn vị, địa phương của quận tổ chức đối thoại với hộ nghèo, tìm hiểu nguyện vọng, tổng hợp các nhu cầu và đề xuất hỗ trợ, hướng dẫn các mô hình, kinh nghiệm làm ăn hiệu quả giúp hộ nghèo vươn lên. Từ năm 2021 đến giữa năm 2023 đã có 9.321 hộ dân được hỗ trợ với tổng doanh số cho vay hơn 618 tỷ đồng, có 41.290 lượt người nghèo được mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế với kinh phí hơn 18,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 20 nhà ở với kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng, sửa chữa 138 nhà ở với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp hằng tháng cho 2.144 đối tượng bảo trợ xã hội, người mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 6.606 lượt hộ nghèo với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; vận động hỗ trợ khám, chữa bệnh, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ học bổng, xe đạp... cho hơn 2.464 lượt người với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng…

Tính từ năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2023, toàn quận đã huy động nguồn lực hỗ trợ hơn 229 tỷ đồng giúp đỡ cho gần 114.093 lượt hộ, người nghèo. Kết quả rà soát hộ thoát nghèo từ năm 2021 và chỉ tiêu giao năm 2023, ước có 2.501 hộ thoát nghèo và hằng năm đều đạt 100% chỉ tiêu thoát nghèo thành phố giao.

Nhìn chung, các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch giảm nghèo hằng năm của giai đoạn 2021-2025, tính đến cuối năm 2023 cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể: chỉ tiêu về vốn, y tế, giáo dục, chính sách bảo trợ xã hội bảo đảm 100% người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận; chính sách về nhà ở, chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo đã được hỗ trợ giải quyết; 100% con hộ nghèo, hộ thoát nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được chính sách ưu đãi giáo dục về miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn được hỗ trợ vay vốn.

Mô hình giảm nghèo ở các hội, đoàn thể được xây dựng, duy trì, mở rộng để hỗ trợ cho người nghèo tham gia giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nổi bật như Tổ phụ nữ tự quản về kinh doanh dịch vụ khu vực bãi biển, mô hình trồng và cung cấp rau sạch, dịch vụ vệ sinh công nghiệp “Sạch và gọn”, mô hình chăm sóc nhà cho bạn, dịch vụ nấu ăn Phương Phụng, mô hình Tổ liên kết giúp việc gia đình theo giờ; Tổ liên kết trồng cây cảnh; Tổ hợp tác; cửa hàng nông sản sạch… đã góp phần giải quyết cho 376 lao động (trong đó, 63 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo) bình quân thu nhập tùy theo từng loại hình cao nhất là 5 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất là 1,5 triệu đồng/người/tháng tạo việc làm để có thu nhập ổn định cho các hộ để vươn lên thoát nghèo. Mô hình “Góp vốn quay vòng” cho phụ nữ nghèo gồm 18 tổ tiết kiệm tại 12 khu dân cư được duy trì…

Trước đây, Nại Hiên Đông là phường có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất quận Sơn Trà qua các năm, tuy nhiên địa phương đã làm tốt công tác vận động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo. Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, phường xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Do đó, ngoài việc thực hiện các chính sách theo quy định để hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, phường còn triển khai kết nối, liên hệ với các tổ chức, đơn vị, nhóm từ thiện, mạnh thường quân, cá nhân trong và ngoài địa phương để kêu gọi, vận động.

Thường xuyên tuyên truyền các chính sách đối với hộ nghèo, phổ biến các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, các gương điển hình thoát nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo. Đối với những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phường thường xuyên tổ chức tiếp dân giữa các bên để trao đổi, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng.

Địa phương cũng kịp thời biểu dương, ghi nhận sự đóng góp của các nhóm từ thiện, cá nhân, mạnh thường quân sau mỗi lần hỗ trợ; trao tặng Bảng ghi nhận Tấm lòng vàng cho các tổ chức, cá nhân sau hỗ trợ… Với nhiều giải pháp triển khai hiệu quả từ đầu giai đoạn 2021-2025, với tổng số hộ nghèo là 548 hộ, nhưng đến cuối năm 2022 còn 390 hộ; còn 396/481 hộ cận nghèo.

Bà Trần Thị Nhâm, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Đông chia sẻ, mục tiêu giảm nghèo là một nội dung quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội của địa phương, vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng chi bộ, đoàn thể có giải pháp giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường đã tham mưu nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và chủ động các chương trình giảm nghèo. Việc xây dựng kế hoạch phân công theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo được các chi bộ khu dân cư, hội, đoàn thể nhiệt tình hưởng ứng; các tổ dân phố đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hỗ trợ, theo dõi và giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, đối với hộ nghèo được xem xét hỗ trợ đã có ý thức để chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống để thoát nghèo bền vững… Theo đó, số hộ nghèo của phường trong năm 2023 đã giảm đáng kể, đạt 108,69% chỉ tiêu được giao; số hộ nghèo còn lại so với số hộ dân trên địa bàn đạt tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu chung của toàn quận.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh, những kết quả đạt được của phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và trong công tác giảm nghèo thời gian qua là nhờ sự lãnh đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy, sự điều hành, chỉ đạo triển khai quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng, ban, ngành, sự đồng thuận của nhân dân quận Sơn Trà.

Bên cạnh đó còn có sự tác động tích cực của các chính sách mang tính đặc thù của thành phố trong việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: trợ giúp xã hội thường xuyên, đột xuất, nhà ở, y tế, giáo dục, phương tiện sinh kế, vốn vay ưu đãi... cùng với phương pháp và cách thức tổ chức triển khai thực hiện năng động, sáng tạo, chặt chẽ, sát với từng hộ nghèo nên hiệu quả mang lại thiết thực, toàn diện và bền vững trong công tác giảm nghèo trên địa bàn quận.

Qua đánh giá, các chính sách đã tác động tích cực về mặt kinh tế vì kinh tế phải đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội của các đối tượng yếu thế, nhất là hộ nghèo, cận nghèo. Các chính sách giảm nghèo tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay, được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… góp phần tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.