Nhiều dự án mang đến tình thương yêu, nghĩa đồng bào

.

Bên cạnh những dự án nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, trên hành trình 15 năm của mình, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai luôn quan tâm đến những đối tượng yếu thế, những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, chung tay cùng họ mạnh mẽ hơn vượt qua hoạn nạn, có cuộc sống an toàn, bền vững trước thiên tai.

Bên cạnh những dự án nâng cao năng lực chủ động phòng tránh thiên tai, trên hành trình 15 năm của mình, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai luôn quan tâm đến những đối tượng yếu thế, những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, chung tay cùng họ mạnh mẽ hơn vượt qua hoạn nạn, có cuộc sống an toàn, bền vững trước thiên tai.
Bà Lê Thị Thúc trao vốn cho phụ nữ nghèo tỉnh Hậu Giang. Ảnh đơn vị cung cấp.

Với mục đích giúp phụ nữ vùng thiên tai có thêm nguồn lực kinh tế, kiên cố nhà cửa để chống chịu với thiên tai, từ năm 2015, dự án Hỗ trợ vốn quay vòng phòng tránh thiên tai cho phụ nữ nghèo, khó khăn là một trong những dự án mang lại giá trị bền vững của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Đây cũng là mô hình hiệu quả cho mục tiêu phòng, tránh thiên tai dựa vào cộng đồng, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vừa dựng xong căn gác xép chống lũ trước mùa mưa khi có 25 triệu đồng được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai hỗ trợ, chị Trần Thị Kim Tùng (thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho biết: “Sống trong vùng thường xuyên ngập lụt, hằng năm nước lũ dâng đến ngang nửa vách nhà, mà mỗi em là lao động chính, chồng mắc bệnh 5 năm nay, 3 con còn quá nhỏ. Không có số vốn này chắc cũng cuốn gói chạy lụt như mọi năm thôi”.

Dự án Hỗ trợ vốn quay vòng cho phụ nữ nghèo của Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai  đã tài trợ 18,2 tỷ đồng cho 1.114 hộ phụ nữ tại 19 tỉnh, thành phố. Nguồn vốn được trao thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ, được sử dụng làm vốn ưu đãi quay vòng đối với hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhằm phát triển kinh tế, kiên cố nhà cửa phòng tránh thiên tai, lũ lụt. Mỗi phụ nữ nghèo tham gia dự án được hỗ trợ 25 triệu đồng, sau 60 tháng, nguồn vốn này được thu hồi và tiếp tục quay vòng cho chị em phụ nữ khác tại địa phương được tiếp nhận vốn.

Một ưu điểm nữa của dự án Hỗ trợ vốn quay vòng phòng, tránh thiên tai cho phụ nữ nghèo là nguồn vốn được bảo toàn và phát triển bền vững tại địa phương, tạo cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm phụ nữ khó khăn. Đến nay, từ số vốn ban đầu, đã có thêm 338 hộ phụ nữ được nhận vốn từ nguồn quỹ quay vòng để gia cố nhà cửa, phòng tránh thiên tai hoặc phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập tích lũy và có 485 hộ phụ nữ xây mới nhà cửa kiên cố từ nguồn vốn được hỗ trợ.

Bà Phạm Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa, cho biết quy mô nguồn vốn, phương thức hỗ trợ và quay vòng vốn hợp lý là điểm mạnh của dự án này. Nhờ đó, các cấp hội phụ nữ quản lý nguồn vốn hiệu quả hơn, nguồn vốn được quay vòng, phát triển thêm nhiều hộ vay hơn tại địa phương.

Với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai”, trong 15 năm qua, Chương trình vì tương lai xanh và dự án hỗ trợ trang thiết bị dạy học đã tặng học bổng hơn 27 tỷ đồng cho hơn 1.000 học sinh gặp khó khăn, trang bị lại cho gần 250 trường học trên cả nước, giúp các cơ sở này nhanh chóng khôi phục hoạt động giảng dạy sau thiên tai.

Bên cạnh việc sẵn sàng phương án cứu trợ khẩn cấp người dân khi có thiên tai, khi Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước, chương trình “Trao gửi yêu thương, chung tay phòng chống dịch bệnh” của quỹ đã vận động gần 10 tỷ đồng, tổ chức các chương trình cứu trợ ngay trong điều kiện phong tỏa tại các tỉnh, thành phố nhằm giảm bớt phần nào khó khăn của người dân.

Những nỗ lực bền bỉ đó đã tạo thêm niềm tin cho các nhà tài trợ về sự tận tâm, chuyên nghiệp, về tình yêu thương, nghĩa đồng bào trong các hoạt động của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Để từ đó, từ phạm vi hoạt động 14 tỉnh miền Trung, đến nay, quỹ đã có mặt tại 55 tỉnh, thành phố trên cả nước với số dự án lên đến con số hàng trăm. Kết quả đó đã nói lên sự lan tỏa trách nhiệm cộng đồng, sự tin tưởng của các nhà tài trợ đối với hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng an toàn trước thiên tai của quỹ.

“Điều thúc đẩy chúng tôi cùng nỗ lực, cùng bền bỉ với hoạt động thiện nguyện giúp cộng đồng chủ động phòng, tránh thiên tai trong 15 năm qua chính là niềm hạnh phúc vô biên của người dân vùng thiên tai khi đón nhận những dự án do quỹ vận động hỗ trợ.

Những nụ cười của trẻ em khi được tiếp tục cắp sách đến học ở ngôi trường khang trang có trang thiết bị tốt, được vẫy vùng tập bơi trong các bể bơi an toàn; sự yên tâm của chị em phụ nữ nghèo khi có vốn phát triển sinh kế, được xây gác xếp chống lũ tại gia đình, niềm hạnh phúc của người dân vùng hạn mặn thiếu nước có được nước sạch để dùng... là niềm hạnh phúc lớn, là động lực thúc đẩy chúng tôi gắn bó, theo đuổi sự nghiệp phòng tránh thiên tai và luôn tin rằng cuộc sống luôn tràn đầy yêu thương khi yêu thương được san sẻ”, bà Lê Thị Thúc, Ủy viên Hội đồng quản lý, Giám đốc điều hành quỹ, bày tỏ.

THU MINH

;
;
.
.
.
.
.