Nỗ lực giảm nghèo bền vững

.

Kết nối giới thiệu việc làm, trao sinh kế, vay vốn, hỗ trợ nhà ở, giáo dục... là những giải pháp thiết thực, cụ thể đang được các ngành, địa phương triển khai nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) bàn giao nhà mới cho hộ nghèo. Ảnh: Địa phương cung cấp
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) bàn giao nhà mới cho hộ nghèo. Ảnh: Địa phương cung cấp

An cư lạc nghiệp

Những ngày cuối năm 2023, niềm vui lớn đến với gia đình ông Lê Hoa (tổ 76, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) khi căn nhà mơ ước bấy lâu dần hiện hữu. Mở cửa còn thơm mùi sơn, ông Hoa hồ hởi kể: “Ngôi nhà này có được là nhờ sự trợ lực rất lớn từ các cấp chính quyền, hội đoàn thể địa phương. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” quận Sơn Trà hỗ trợ 50 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng. Nếu không có sự giúp sức ấy, chắc chúng tôi không bao giờ có được ngôi nhà mới”. Gia đình ông Hoa thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn khi cả hai vợ chồng đều lớn tuổi, mất sức lao động. Căn nhà chính là món quà quý giá giúp gia đình ông Hoa có nơi ở ổn định, tiếp thêm động lực để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thanh Phong cho biết, với quan điểm “an cư lập nghiệp”, quận Sơn Trà luôn xác định việc chăm lo, ổn định nơi ở cho hộ nghèo là ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo. Từ đó tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế, nỗ lực thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) vừa bàn giao nhà mới cho bà Ngô Thị Thìn (tổ 57, phường Khuê Trung). Bà Thìn thuộc hộ nghèo, nhà ở xuống cấp nặng. Trong buổi đối thoại với chính quyền địa phương, bà có nguyện vọng được hỗ trợ xây nhà mới để ổn định nơi ở, yên tâm làm ăn. Nhận thấy nguyện vọng chính đáng, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung vận động Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng giúp bà Thìn xây nhà mới.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở, hằng năm, các địa phương tiến hành rà soát hộ nghèo có đất ở ổn định có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở để vận động các nguồn lực hỗ trợ. Trong 3 năm 2021-2023, toàn thành phố có 248 nhà xây mới, 961 nhà sửa chữa, tổng kinh phí 30,15 tỷ đồng. Song song đó, thành phố cũng hỗ trợ tiền điện cho 31.415 lượt hộ nghèo, tổng kinh phí trên 21,7 tỷ đồng, giúp hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong chi phí sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Nhiều chính sách đặc thù

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bên cạnh thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo của Trung ương, thành phố còn ban hành nhiều chính sách đặc thù, riêng có để hỗ trợ hộ nghèo giai đoạn 2021-2023. Theo đó, để giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, thành phố ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố thẩm định, giải ngân cho 3.677 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay 171,79 tỷ đồng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các hội, đoàn thể kết hợp hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả. Qua đó giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chị Trần Thị Lài ( thôn Hương Lam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) là một trong những hộ điển hình về sử dụng vốn vay hiệu quả. Từ chỗ là hộ nghèo, chị Lài mạnh dạn vay vốn từ chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Hòa Vang và khởi nghiệp với mô hình trồng nấm rơm và nấm bào ngư. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, từ một trại nấm nhỏ, đến nay chị mở rộng sản xuất với hơn 60.000 bịch phôi nấm/năm, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Thực hiện chính sách về hỗ trợ y tế, thành phố bố trí 106,48 tỷ đồng để mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo. Các địa phương, đơn vị vận động hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho 23.463 lượt người nghèo. Đồng thời hỗ trợ 20% chi phí khám chữa bệnh sau khi trừ phần hỗ trợ của bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo yên tâm điều trị bệnh. Song song đó, thành phố thực hiện trợ cấp hằng tháng cho người thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo không còn sức lao động, người đang hưởng các chính sách bảo trợ xã hội, các đối tượng yếu thế, người mắc bệnh hiểm nghèo,… với mức 300.000 - 500.000 đồng/tháng, tiếp thêm động lực cho các đối tượng khó khăn. Đặc biệt, thành phố thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho gần 50.820 học sinh nghèo với kinh phí hơn  31,3 tỷ đồng. Các hội, đoàn thể vận động các nguồn lực hỗ trợ cho 31.525 lượt học sinh con hộ nghèo, tổng kinh phí 23,73 tỷ đồng. Qua đó tiếp sức cho học sinh nghèo vươn lên trong học tập.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.