Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ không tiếp tục cấp phép cho công nghệ 2G only từ tháng 9-2024. Điều này đồng nghĩa với những máy điện thoại thuần công nghệ 2G sẽ không còn sử dụng được. Còn khoảng 10 tháng nữa để cơ quan quản lý và nhà mạng hỗ trợ người dân chuyển đổi từ máy 2G lên sử dụng điện thoại công nghệ 4G.
Hỗ trợ chuyển đổi từ cơ quan quản lý và nhà mạng
Bà Vũ Thu Hiền, Trưởng phòng Chính sách quy hoạch tần số, Cục Tần số vô tuyến điện cũng cho biết: Chủ trương của Bộ TTTT là dừng công nghệ 2G only từ tháng 9-2024, nhằm mục tiêu giúp phổ cập smartphone tới 100% người dân Việt Nam và giải phóng băng tần để phục vụ phát triển các công nghệ mới...
Từ tháng 9-2024 đến tháng 9-2026, hệ thống 2G tiếp tục hoạt động để cung cấp dịch vụ cho thuê bao 3G, 4G chưa hỗ trợ công nghệ VoLTE (là các thiết bị đời đầu 4G, dùng thoại qua nền tảng 2G), chứ không phục vụ cho thuê bao 2G only.
Điện thoại 2G vẫn được nhiều trẻ em, người già sử dụng. |
Tính đến tháng 12-2023, vẫn còn khoảng 15 triệu thuê bao 2G, chiếm khoảng 13% tổng số thuê bao. Theo dự tính, nếu số thuê bao này giảm dần đến tháng 9-2024 xuống dưới 5%, sẽ đủ điều kiện để tắt sóng 2G. Trong khi đó, tốc độ 4G trong hai năm qua tăng lên rất cao, đạt 44,92Mbps, đứng thứ 57 thế giới.
Do đó, trong chương trình viễn thông công ích, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tham mưu Chính phủ phê duyệt khoản hỗ trợ các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo chuyển đổi thiết bị đầu cuối 2G sang thiết bị thông minh. Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT sẽ tài trợ 400.000 máy điện thoại để hỗ trợ đối tượng thuộc diện ưu tiên như vùng sâu xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc chuyển đổi sang công nghệ mới.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, các nhà mạng cũng cần có những thống kê từ các quận, huyện ở mọi khu vực trên cả nước, từ đó có các phương án hỗ trợ người sử dụng ở một số vùng khó khăn chuyển sang công nghệ mới.
"Bộ TTTT phối hợp cùng chính quyền địa phương, huy động nguồn hỗ trợ từ việc xã hội hoá để giúp đỡ người dân thuộc diện trong chính sách có thể chuyển đổi sang 4G một cách đồng bộ", ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ.
Bên cạnh đó, vấn đề đào tạo trong quá trình chuyển đổi đối với các đối tượng được hỗ trợ cũng rất quan trọng. Điều này giúp họ làm quen với công nghệ mới, giảm thiểu mất cước sử dụng dịch vụ không mong muốn, phát hiện và tránh vào các ứng dụng giả mạo.
Sau khi có chỉ đạo của Bộ, các nhà mạng đã xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G đến tháng 9-2024, cũng như có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi thuê bao 2G sang 4G.
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, đơn vị này đánh giá tắt sóng 2G là chủ trương phù hợp với xu thế. Viettel đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ 2G lên 4G của người dùng di động từ cách đây 4 năm trước
“Viettel triển khai tắt 3G trước, nơi không còn lưu lượng sử dụng. Trên mạng lưới của Viettel chỉ còn khoảng 2% khách hàng sử dụng 3G. Tuy nhiên, tỷ lệ thuê bao 2G chiếm khoảng 16% tổng số thuê bao của Viettel. Đến tháng 9-2024, cần dịch chuyển, đưa số lượng thuê bao 2G trên mạng chỉ còn dưới 5% thì doanh nghiệp mới có thể tắt sóng được”, ông Nguyễn Trọng Tính chia sẻ.
Để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, Viettel đã phủ sóng 4G cho tất cả các khu vực có khách hàng, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Viettel cũng đã cùng các nhà cung cấp dịch vụ khác đưa giá dịch vụ 4G xuống rất thấp, tiệm cận và thậm chí là thấp hơn giá dịch vụ 2G để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng.
Các chính sách kích thích, thúc đẩy người dùng chuyển dịch lên dùng data, dùng máy smartphone, 4G cũng đã được Viettel triển khai liên tục trong 2- 3 năm nay. Viettel cũng đã điều chỉnh một số chính sách, như hạn chế cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng 2G, giảm khuyến mại các dịch vụ 2G, tăng khuyến mại sử dụng các dịch vụ 4G cho khách hàng. Bên cạnh đó, Viettel còn hỗ trợ người dùng bằng chính sách giảm giá các thiết bị đầu cuối.
Theo ông Nguyễn Phúc Khánh, Phó Ban công nghệ VNPT, từ những năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng khoảng 60% lưu lượng mạng, VNPT đã xác định chiến lược và xây dựng kế hoạch tắt sóng 2G, triển khai các bài toán 2G kết hợp với triển khai 3G, 4G.
Trong 2 năm qua, VNPT đã chủ động tiến hành tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Để làm điều này, VNPT đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. VNPT hiện còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G, tương đương 8% tổng số thuê bao. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9-2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị 2G only theo chỉ đạo, định hướng của Bộ TTTT.
VNPT triển khai có kịch bản cụ thể cho các lớp khách hàng như khách VIP, người già, người sử dụng ở khu vực nông thôn, hải đảo. Quan điểm của nhà mạng này là phải đảm bảo chất lượng, dịch vụ cho khách hàng, giúp họ chuyển đổi thiết bị lên smartphone hỗ trợ 4G để lên không gian số, tham gia thúc đẩy chuyển đổi số.
Theo ông Đặng Hải Nam, đại diện Vietnamobile, việc tắt sóng 2G để tối ưu tài nguyên, nâng cao chất lượng dịch vụ. Vietnamobile hiện đã chuyển đổi dần băng tần 2G sang ưu tiên tần số dùng cho 4G để có trải nghiệm, tốc độ tốt hơn. Dù đã nỗ lực truyền thông nhưng nhà mạng này vẫn còn một số lượng đáng kể người dùng 2G Only. Do vậy, Vietnamobile đề xuất cần có lộ trình tắt sóng 2G phù hợp nhằm đảm bảo việc duy trì dịch vụ liên tục cho người dùng.
Đại diện MobiFone, ông Lê Mai Sơn, Phó Ban truyền thông MobiFone cho biết, MobiFone hoàn toàn ủng hộ chủ trương tắt sóng 2G, chuyển khách hàng sử dụng 2G Only sang 4G, 5G để tối ưu tần số, hạ tầng, triển khai thêm nhiều dịch vụ số. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với công nghệ và thời đại.
Hiện, MobiFone còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G trên tổng số 20 triệu thuê bao. Theo ông Sơn, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt, nhà mạng này đã có phương án đánh giá ảnh hưởng đến người dân, việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cụ thể.
Chia sẻ thêm, trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, MobiFone đã nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên địa bàn chăm sóc, tránh việc người dùng bật máy lên mới biết không có mạng. Khi khách hàng có nhu cầu, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng đổi SIM 2G lên 4G miễn phí.
Khi chuyển từ 2G lên 4G, người dùng cần có thời gian được thuyết phục, chuyển đổi, tạo thói quen sử dụng mới. Do vậy, MobiFone đã thiết kế các gói cước mobile Internet với đa dạng hình thức để đào tạo thị trường, giới thiệu cho khách hàng các tính năng mới.
Theo ông Mai Sơn, trong thực tế triển khai, nhà mạng này gặp tình trạng nhiều người dùng di động nhận được tin nhắn thông báo nhưng không đọc. Do vậy, một số người vẫn chưa nắm được thông tin về việc sẽ tắt sóng 2G.
Quá trình chuyển đổi cần có sự cân đối giữa lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và việc thực hiện chủ trương của Chính phủ. “Lượng khách hàng đang dùng mà cắt sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như liên lạc của người dân, nhất là những người yếu thế. Do đó, trong tắt sóng 2G, nếu làm không khéo người dân sẽ dễ so sánh các nhà mạng. Do vậy cần thực hiện đồng bộ, thống nhất để tránh tình trạng này”, ông Mai Sơn nói.
Để thúc đẩy việc tắt sóng 2G diễn ra thuận lợi, MobiFone đề xuất cần sự tham gia của toàn thể xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, báo chí truyền thông, từ đó hình thành chiến dịch truyền thông để người dân hiểu việc tắt sóng 2G.
Dùng băng tần cho công nghệ mới
Ông Nguyễn Duy Lâm, chuyên gia công nghệ mạng không dây của Huawei cho hay, tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của GSMA, cho đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở châu Âu và hơn 20% ở châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia.
Đồng quan điểm, ông Đoàn Quang Hoan, nguyên Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TTTT), Tổng thư ký Hội vô tuyến điện tử Việt Nam nhận định, chủ trương tắt sóng 2G được Việt Nam thực hiện theo xu hướng chung. “Một công nghệ được hình thành, cung cấp dịch vụ từ đầu những năm 90, sau đó đã có 4 thế hệ di động kế tiếp, thì việc tắt sóng không có gì mới”.
Từ đầu những năm 2012 - 2013, Cục Tần số vô tuyến điện đã tìm hiểu, nghiên cứu lộ trình tắt sóng 2G ở cả Nhật Bản và châu Âu. Thời điểm đó, Cục đã hình thành tư tưởng về xác định lộ trình tắt sóng 2G.
Ông Đoàn Quang Hoan thông tin thêm, đến nay, trên thế giới có rất nhiều nước đã tắt sóng 2G. Đơn cử như, gần Việt Nam có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) đã tắt sớm.
Các nước châu Âu có lộ trình tắt sóng 2G chậm hơn nhưng về cơ bản các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ở châu Âu sẽ tắt sóng trong khoảng trước năm 2024; chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đặt kế hoạch tắt sóng 2G vào năm 2033.
Là chuyên gia viễn thông giàu kinh nghiệm và hiện làm Giám đốc TrueIDC Vietnam, ông Nguyễn Đình Hùng phân tích, có nhiều lý do để một số nước châu Âu ‘níu kéo’, duy trì mạng 2G, trong đó có lý do ở những nước này, các số khẩn chạy trên nền tảng 2G, hay nhiều siêu thị và nhà hàng của họ dùng 2G để đo đếm điện, nước tự động từ xa...
“Ở Việt Nam không có các dịch vụ này. Việt Nam nên tắt 2G càng sớm càng tốt. Chính phủ nên quyết liệt để đóng 2G càng sớm càng tốt, dành băng tần cho các công nghệ mới. Đây là băng tần vàng, nước ngoài coi đây là nguồn tài nguyên rất quý giá”, ông Nguyễn Đình Hùng thông tin.
Theo Báo Tin tức