Tin đồn thất thiệt gây quá tải việc cấp đổi Giấy phép lái xe

.

ĐNO - Những ngày gần đây, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một cửa (bộ phận Một cửa) của Sở Giao thông vận tải thành phố ghi nhận số lượt công dân đến nộp hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe tăng đột biến, gây quá tải cho chuyên viên tiếp nhận và trả kết quả. Đáng lưu ý những người đến cấp, đổi đa phần là Giấy phép lái xe mô-tô không thời hạn.

Tình trạng người dân đến hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tăng đột biến tại bộ phận
Tình trạng người dân đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe tăng đột biến tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Giao thông vận tải vào ngày 7-12. Ảnh: HẠ TUYÊN

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng trong ngày 7-12, tình trạng người dân chờ nộp hồ sơ cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) rất đông. Từ sáng sớm, vợ chồng bà Trần Thị Thu Thủy (trú thôn Phú Xuân, xã Hòa Khương huyện Hòa Vang) đã vượt hơn 30 km đến Trung tâm Hành chính thành phố để bốc số thứ tự chờ đến lượt nộp hồ sơ cấp đổi GPLX mô-tô không thời hạn. Với số thứ tự trên 100, bà Thủy lo lắng khi phải đến đầu giờ chiều mới được làm thủ tục.

Bà Thủy cho biết, bản thân nhận được tin nhắn trên mạng xã hội có nội dụng theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định GPLX được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang GPLX mới, nếu không đổi giấy phép lái xe từ “giấy” sang “nhựa” thì sẽ phạt 6 triệu đồng và buộc học và thi lại từ đầu.

Điều này khiến vợ chồng bà vội vàng mang giấy phép lái xe mô-tô không thời hạn đến đổi. “Giấy phép lái xe của tôi bằng giấy, khi nghe thông tin phải đổi sang loại nhựa trong năm 2023, nếu không đổi thì GPLX sẽ bị hủy, phải đi học lại, tôi rất lo lắng”, bà Thủy cho biết.

Cũng chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ, ông Tấn Tường Vân (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) nhận tin nhắn phải đến đổi GPLX mô-tô trong năm nay, nếu không sẽ bị phạt nặng. “Tôi đang dùng GPLX vô thời hạn nhưng lại có tin nhắn cho tôi là GPLX hết hạn nên tôi xuống đây để đổi”, ông Vân cho biết.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), bình quân ngày thường, sở tiếp nhận khoảng 100-120 hồ sơ/ngày, những ngày gần đây, số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng lên 160-200 hồ sơ/ngày. Trao đổi vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho biết, các thông tin lan truyền là không chính xác, hiện nay chưa có quy định bắt buộc chuyển đổi GPLX bằng bìa sang GPLX bằng vật liệu PET. Sở GTVT mong muốn người dân sàng lọc thông tin, chỉ thực hiện chuyển đổi khi thật sự có nhu cầu và theo quy định khi GPLX có thời hạn được ghi trong giấy phép.

Theo Giám đốc Sở GTVT, các trường hợp thực hiện đổi giấy phép lái xe bao gồm GPLX bằng giấy bìa hoặc GPLX bằng vật liệu PET nếu bị hư hỏng, hết thời hạn hoặc bị thay đổi, sai thông tin thì sẽ được cấp đổi sang GPLX bằng vật liệu PET theo mẫu mới có mã QR; các loại GPLX còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục sử dụng bình thường, không bắt buộc phải đổi. GPLX không thời hạn (A1, A2, A3) được khuyến khích thực hiện đổi sang mẫu mới; người có GPLX còn thời hạn hoặc quá hạn sử dụng dưới 3 tháng thì được đổi lại GPLX mà không phải thi lại.

Nếu GPLX quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm (kể từ ngày hết hạn) phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe. Nếu quá hạn 1 năm trở lên (kể từ ngày hết hạn) phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe. Thời hạn đổi giấy phép lái xe (ngoại trừ GPLX không thời hạn hạng A1, A2, A3) của mỗi người dân là khác nhau và được ghi cụ thể trên GPLX.

Về quy định thời hạn đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET tại dự thảo (lần 3) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Công an đã bổ sung nội dung “Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định”. Hiện nay cả 2 dự thảo Luật nêu trên chưa được Quốc hội thông qua. Sau khi dự thảo Luật được thông qua, Chính phủ sẽ quy định lộ trình chuyển đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Người dân cần sàng lọc thông tin, chỉ thực hiện chuyển đổi khi thật sự có nhu cầu và theo quy định khi GPLX có thời hạn được ghi trong giấy phép. Ảnh: H.T
Người dân cần sàng lọc thông tin, chỉ thực hiện chuyển đổi khi thật sự có nhu cầu và theo quy định khi GPLX có thời hạn được ghi trong giấy phép. Ảnh: H.TUYÊN

Cũng theo ông Trung, kể từ tháng 3-2023, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai dịch vụ công trực tuyến đổi GPLX trên địa bàn thành phố.

Theo đó, công dân có GPLX sắp hết hạn, bị hỏng nhu cầu đổi GPLX có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên mạng, thanh toán qua mạng và nhận GPLX tại nhà qua đường Bưu điện mà không cần đến xếp hàng nộp hồ sơ tại Sở GTVT như trước đây.

Cùng với việc triển khai, thông tin trên các phương tiện thông tin tại chúng, Sở GTVT cũng đã xây dựng tài liệu, video hướng dẫn đăng tải trên website sở, công dân có thể tra cứu sử dụng bằng cách quét mã QR tại các banner hướng dẫn mà Sở GTVT niêm yết tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của sở ở Trung tâm Hành chính thành phố.  

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe người lái xe trên địa bàn thành phố để hướng dẫn bà con nộp hồ sơ trực tuyến ngay sau khi khám sức khỏe tại đó. Một số đơn vị đã triển khai hiện nay như Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, Bệnh viện 199 Bộ Công an, Phòng khám Đa khoa Hòa Khánh.

Công dân có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh này để khám sức khỏe cho người lái xe điện tử và được các đơn vị này hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến về Sở GTVT thay vì phải trực tiếp đến bộ phận Một cửa của Sở GTVT thực hiện nay.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.