Chợ hoa Tết Giáp Thìn được tổ chức ra sao?

.

Chợ hoa Tết Giáp Thìn 2024 sẽ được tổ chức sử dụng tạm vỉa hè 3 tuyến đường tiếp giáp Cung Thể thao Tiên Sơn gồm: đường Nại Nam 2, Doãn Khuê và Nại Nam 3 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), từ ngày 31-1 đến đêm 9-2-2024 (từ 21 đến 30 tháng Chạp).

Chợ hoa Tết Giáp Thìn sẽ được tổ chức chu đáo, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến kinh doanh.  TRONG ẢNH: Người dân chọn mua hoa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP; đồ họa: THANH QUỲNH
Chợ hoa Tết Giáp Thìn sẽ được tổ chức chu đáo, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến kinh doanh. TRONG ẢNH: Người dân chọn mua hoa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP; đồ họa: THANH QUỲNH

Theo Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, đơn vị được giao tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn, trên vỉa hè của 3 tuyến đường phía tiếp giáp với Cung Thể thao Tiên Sơn được phân chia làm 267 lô để các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài thành phố có mặt bằng trưng bày, buôn bán hoa, cây cảnh nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức, trang trí Tết. Trong đó, có 238 lô có mặt tiền rộng 2m, sâu 20m trên vỉa hè đường Nại Nam 2, Doãn Khuê, Nại Nam 3 và 29 lô có mặt tiền rộng 3,5m, sâu 11,4m trên vỉa hè đường Nại Nam 3 đoạn tiếp giáp với đường Phan Đăng Lưu.

Đơn giá thuê mặt bằng là 4 triệu đồng/lô. Do mặt bằng tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn được bố trí trên một khu vực nên công ty chỉ tổ chức cho các tổ chức, cá nhân bốc thăm số lô (không thực hiện đấu giá như mọi năm). Công ty cũng xác định, việc quản lý và phân bố mặt bằng tạm cho các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân buôn bán, cung cấp hoa, cây cảnh và các sản phẩm liên quan khác sẽ gặp những khó khăn nhất định nên sẽ có một quy trình, kế hoạch tổ chức hiệu quả để bảo đảm việc tổ chức, bố trí các gian hàng được diễn ra thuận lợi và công bằng.

Công ty cũng dự kiến có khoảng 80% số lô được các tổ chức, cá nhân bốc thăm thuê mặt bằng. Để phục vụ chợ hoa, công ty sẽ lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nước để tưới hoa và lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng. Đồng thời, ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng dọn vệ sinh mặt bằng, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng và thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải do các hộ kinh doanh xả ra.

Sau khi kết thúc chợ hoa, Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng sẽ thực hiện công tác hoàn trả lại mặt bằng tại khu vực. Công tác quản lý, thu, chi tài chính về việc tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn và nộp thuế cho Nhà nước được Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng chịu trách nhiệm thực hiện. Trong trường hợp doanh thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng để bán hoa, cây cảnh không đạt theo kế hoạch tài chính, công ty sẽ tự cân đối, không xin hỗ trợ kinh phí từ ngân sách thành phố.

Người dân mua hoa tại chợ hoa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người dân mua hoa tại chợ hoa Tết Quý Mão 2023. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đối với việc có nhiều hộ sử dụng mặt bằng tại chợ hoa để trưng bày, kinh doanh nhiều mặt hàng mỹ nghệ, gốm sứ... Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng khẳng định sẽ không để chợ hoa Tết bị biến thành chợ hàng mỹ nghệ. Theo đó, công ty sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng không cho phép các cá nhân, tổ chức sử dụng để trưng bày và buôn bán các mặt hàng mỹ nghệ, gốm sứ...

Bên cạnh đó, để không ảnh hưởng đến mặt bằng trưng bày và bán hoa, cây cảnh trong thời gian tổ chức chợ hoa do các hộ kinh doanh ăn, uống tại khu vực vỉa hè xung quanh khu Cung Thể thao Tiên Sơn (phía đường Nại Nam 3, Doãn Khuê) vào các buổi chiều như hiện nay, công ty cũng đã đề xuất Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương không cho các hộ kinh doanh tại những vị trí này hoặc dời sang các vị trí khác trong suốt thời gian diễn ra chợ hoa.

Những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức chợ hoa Tết những năm trước đây cũng đã được công ty lưu ý và đề xuất Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo xử lý, khắc phục để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn tại địa điểm trên được diễn ra thông suốt. Đặc biệt, công ty cũng sẽ thành lập một bộ phận quản lý và phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường..., kịp thời giải quyết các vụ việc, sự cố xảy ra.

Theo Sở Xây dựng, UBND thành phố cũng vừa ban hành văn bản thống nhất theo đề nghị của sở về việc tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn tại các khu vực trống trong ranh giới sử dụng đất của Cung Thể thao Tiên Sơn. UBND thành phố cũng giao UBND quận Hải Châu chịu trách nhiệm chỉ đạo UBND phường Hòa Cường Bắc, UBND phường Hòa Cường Nam và lực lượng chức năng xử lý kịp thời tình trạng các hộ dân lấn chiếm vỉa hè tràn lan (khu vực đường 2 Tháng 9 và các đường lân cận khu vực chợ hoa Tết Giáp Thìn) để bày bán hoa, cây cảnh, hàng rong... làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Lê Hữu Công cho biết, phường vừa nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố liên quan đến công tác tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn tại khu vực xung quanh Cung Thể thao Tiên Sơn. Phường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm an ninh, trật tự đô thị tại các khu vực tổ chức chợ hoa Tết Giáp Thìn và các khu vực lân cận theo đúng chỉ đạo của thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.