Dự án Tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 được gia hạn kế hoạch hoàn thành tuyến chính vào ngày 31-12-2023; riêng đối với phạm vi mở rộng quốc lộ 14B, hoàn thành trong vòng 6 tháng kể từ ngày có mặt bằng, tuy nhiên, thời gian gần đây dự án gặp khó do bị sạt lở...
Khu vực sạt lở trên tuyến đường vành đai phía tây. Ảnh: THÀNH LÂN |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho biết đến nay dự án cơ bản đã gần hoàn thiện số lượng hồ sơ đã bàn giao mặt bằng, phạm vi tuyến chính cũng đã bàn giao xong hộ cuối cùng và tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào thi công vào ngày 10-12; riêng phạm vi nút giao quốc lộ 14B còn vướng khoảng 88 hồ sơ đất ở. Về tình hình thi công, cầu vượt quốc lộ 14B đã hoàn thành toàn bộ phần cầu và cống hộp giảm tải, hạng mục tường chắn và thảm bê-tông nhựa đường dẫn 2 đầu cầu, đã thông xe qua cầu.
Cầu Lâm Viên, cầu Hội Phước, cầu vượt ĐT602 đã hoàn thành toàn bộ phần cầu và thông xe qua cầu. Đối với phần tuyến đào đất hữu cơ hoàn thành 100% khối lượng; nền đường K95 thực hiện 99,5%; nền đường K98 thực hiện 98,4%; thi công cống hoàn thành 100%; tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt trên 90%...
Đại diện nhà thầu, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cho hay, trong thời gian qua đơn vị đã nỗ lực, tập trung nhân vật lực tăng ca, kíp để triển khai thi công. Tuy nhiên, trong giai đoạn tăng cường nhân lực thi công thì thời tiết bắt đầu vào mùa mưa. Trước đó, từ cuối tháng 9 thời tiết cũng liên tục diễn biến phức tạp, thường xuyên có mưa lớn nên thời gian bảo đảm điều kiện kỹ thuật để thi công bị hạn chế. Bên cạnh đó, do chưa có giải pháp hiệu quả để tận dụng thời gian nắng giữa các đợt mưa nên khối lượng thi công được chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra, một số đoạn tuyến thi công chậm so với tiến độ chung.
Ghi nhận thực tế cho thấy, công trình thi công đang xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng với chiều dài hàng trăm mét; trong đó nặng nhất là đoạn km5+500 - km6+780 qua xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang). Tại hiện trường công trình qua thôn Hòa Thọ đất đá từ trên đồi ập xuống đã bao phủ toàn bộ phía bên phải của đường, nước ngầm vẫn rỉ ra và bùn đất nhão nhoẹt, nham nhở. Theo tính toán chiều dài khu vực bị ảnh hưởng sạt trượt khoảng gần 1km. Ở phía đầu tuyến đường, tại một số vị trí qua xã Hòa Khương đang đọng các hố nước lớn, đất đá vẫn ngổn ngang...
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua, trời mưa liên tục kéo dài, nên từ cuối tháng 9 đến nay khối lượng thi công không nhiều. Mặt khác do đặc thù công trình tuyến đường được xây dựng mới, lộ thiên trải dài theo tuyến (hơn 19km), nhiều đoạn tiếp giáp đất sản xuất, nhà ở của dân cư hai bên đường...; đồng thời do thiết kế nền đường phải đào sâu đắp cao qua các khu vực địa hình đồi núi, chịu tác động hiện tượng sạt trượt, nước ngầm; cùng với đó, trong quá trình thi công, phát sinh nhiều nội dung cần thay đổi, điều chỉnh bổ sung thiết kế nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Mưa lớn kéo dài cũng đã ảnh hưởng làm ngập nước, tràn bùn đất vào một số vị trí đường dân sinh, đất sản xuất của một số hộ dân tiếp giáp tuyến đường. Ban quản lý đã chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung khắc phục xử lý...
Để dự án sớm hoàn thành theo kế hoạch, ban quản lý cũng đề nghị, sau khi hoàn thành tuyến chính, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang khẩn trương triển khai công tác đền bù phần phạm vi nút giao quốc lộ 14B để tiếp tục triển khai đồng bộ trong thời gian đến. Về phần đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; thường xuyên tổ chức các cuộc họp, đôn đốc nhà thầu có biện pháp, giải pháp thi công hiệu quả, phù hợp để tận dụng tối đa thời gian có thể thi công được trong điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng bảo đảm chất lượng thi công công trình; tập trung huy động phương tiện. nhân công, tăng ca, tăng kíp để thi công bù đắp khối lượng đã bị chậm trễ do thời tiết.
Đối với vị trí sạt trượt Km5+200 - Km6+740, đơn vị đang đề nghị thành phố cho phép Ban quản lý dự án phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát lại thực trạng, qua đó đề xuất phương án xử lý phù hợp, do đó việc thông tuyến 2 làn tại phạm vi này sẽ chậm trễ so với tiến độ chung theo yêu cầu. Trước mắt, ban quản lý sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thiện dứt điểm làn đường bên trái để thông tuyến theo đúng thời gian và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố...
THÀNH LÂN