Giúp bệnh nhân khó khăn giảm chi phí điều trị bệnh

.

Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) hỗ trợ điều trị cho gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với y tế kỹ thuật cao. Đối với nhiều gia đình khó khăn, chương trình hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe của bệnh viện là chiếc “phao cứu sinh” trước hoàn cảnh ngặt nghèo.

Tuấn và mẹ sau giờ tập luyện di chuyển. Ảnh: KHÁNH NGÂN
Tuấn và mẹ sau giờ tập luyện di chuyển. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Thực hiện chủ trương của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về mục tiêu an sinh xã hội, thời gian qua, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng triển khai điều trị miễn phí cho hộ nghèo và cận nghèo. Bệnh nhân được hỗ trợ điều trị làm chân tay giả và dụng cụ chỉnh hình; phục hồi tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, tủy sống; điều trị bệnh lý loãng xương; phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình cơ xương khớp, cột sống...

Ngoài tổ chức các đợt khám ngoại viện tại địa phương để hỗ trợ các bệnh nhân, bệnh viện tiếp nhận hồ sơ khám, điều trị miễn phí và làm dụng cụ chỉnh hình trực tiếp ở bệnh viện. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố triển khai tổ chức 7 đợt ngoại viện và gần 900 bệnh nhân được khám sàng lọc. Qua đó, điều trị chấn thương chỉnh hình thành công cho 135 trường hợp với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Em Hoàng Minh Tuấn (7 tuổi,  tỉnh Quảng Bình) vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng phẫu thuật cắt cụt và lắp chân giả. Khác với bạn bè đồng trang lứa, Tuấn không thể đi lại bình thường, em bị cụt hai tay, hai chân teo nhỏ và không có bàn chân. Mọi sinh hoạt của Tuấn đều phải nhờ sự giúp đỡ của gia đình. Thăm khám tại nhiều bệnh viện, nhưng không thể điều trị. Qua giới thiệu, Tuấn đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Em được phẫu thuật cắt cụt và làm chân tay giả. Được biết, đây là phương pháp duy nhất để em có thể di chuyển bình thường. Sau phẫu thuật, sức khoẻ Tuấn phục hồi tốt. Em được các y bác sĩ áp dụng nhiều bài tập phù hợp để tăng cường sức mạnh cơ, giảm cứng khớp gối, làm mềm và thon gọn mỏm cụt.

Sau thời gian nỗ lực tập luyện, khả năng vận động của Tuấn cải thiện rõ rệt. Anh Hoàng Hải Duy (47 tuổi, bố Tuấn) cho biết: “Gia đình tôi làm nông, không có thu có thu nhập ổn định. Sinh ra, con trai lại có khiếm khuyết cơ thể. Được bệnh viện hỗ trợ chữa trị miễn phí, gia đình tôi rất cảm kích và biết ơn. Chiều nào, hai bố con cũng tập luyện, di chuyển một quãng đường rất xa. Con cũng đã tự đi được trên đôi chân của mình”.

Anh Nguyễn Đức Quý (40 tuổi, tỉnh Quảng Trị) không may bị tai nạn giao thông, vào viện với tình trạng yếu tứ chi sau chấn thương tủy sống cổ. Qua tập phục hồi chức năng và điện xung trị liệu, sức khoẻ anh dần cải thiện, nhưng vẫn cần người chăm sóc, giúp đỡ hằng ngày. Tại bệnh viện, anh được hỗ trợ các dụng cụ chỉnh hình để tập đi lại. Anh xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo. Nếu không có bảo hiểm và bệnh viện hỗ trợ khoản phí còn lại, gia đình tôi khó có điều kiện điều trị bệnh. Sau khi được các bác sĩ tận tình chăm sóc, sức khỏe tôi ổn định hơn. Tôi rất mừng và biết ơn bệnh viện đã chữa trị, giúp đỡ”.

Ngoài hỗ trợ kinh phí điều trị và làm dụng cụ chỉnh hình, các bệnh nhân còn được bệnh viện cấp tiền tàu xe và tiền ăn trong quá trình điều trị. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp giảm gánh nặng kinh tế cho người bệnh và gia đình, trao cho bệnh nhân cơ hội được tiếp cận các kỹ thuật điều trị hiện đại, từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh chương trình điều trị miễn phí cho các đối tượng có hộ nghèo và cận nghèo, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng còn phối hợp tổ chức Deviemed (Đức) đểkhám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị khuyết tật vùng hàm mặt như: sứt môi, hở hàm ếch; sẹo xấu, các khối u vùng đầu mặt cổ; dị tật vùng mặt…

Ngoài các chế độ bảo hiểm y tế chi trả, bệnh viện hỗ trợ chi phí còn lại với các đối tượng phẫu thuật. Chương trình được thực hiện với mong muốn mang đến diện mạo mới với cho trẻ em không may mắc dị tật bẩm sinh. Việc phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này. Chương trình tổ chức định kỳ 2 đợt hằng năm vào tháng 3 và tháng 9. Mỗi năm có hơn 150 trẻ em được chỉ định phẫu thuật và can thiệp điều trị.

Bác sĩ Đỗ Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, bệnh viện tổ chức nhiều đợt khám ngoại viện, cùng với đó, phối hợp với địa phương về công tác tuyên truyền, nhưng một số ít người dân vẫn chưa biết đến các chương trình của bệnh viện. Mặt khác, có những bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đi lại nên đến trực tiếp bệnh viện còn nhiều cản trở. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu trở thành bệnh viện chuyên khoa, là điểm đến tin cậy của người bệnh. Cùng với đó, không ngừng đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm nâng cao tay nghề góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong và ngoài thành phố”, bác sĩ Thành nói.

KHÁNH NGÂN

;
;
.
.
.
.
.