Niềm vui của những hộ nghèo

.

Chiều 12-1, UBND thành phố trao quyết định bố trí thuê chung cư nhà ở xã hội cho 44 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật nặng trên địa bàn Đà Nẵng. Với họ, đây không chỉ là sự quan tâm thiết thực, ý nghĩa của thành phố mà còn là niềm vui lớn trước thềm năm mới. Tết này, có thêm hàng chục hộ nghèo được đón Tết trong căn nhà mới.

Chị Dương Thị Quỳnh Hương (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) chuẩn bị hồ sơ để nộp làm thủ tục mong sớm được nhận nhà. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Chị Dương Thị Quỳnh Hương (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) chuẩn bị hồ sơ để nộp làm thủ tục mong sớm được nhận nhà. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Mất ngủ vì mừng quá!

Buổi chiều giữa tháng 1-2024, anh Huỳnh Thành Sen (SN 1990, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đến Trung tâm Hành chính thành phố rất sớm để dự buổi gặp mặt và trao quyết định bố trí thuê chung cư cho hộ nghèo do UBND thành phố tổ chức. Gia cảnh anh Sen quá đỗi khó khăn khi mới ngoài 30 tuổi đã làm bố đơn thân nuôi hai con nhỏ. Càng chật vật hơn khi cả hai con của anh đều mắc bệnh tim bẩm sinh. Hằng ngày, sau khi đưa đón các con đi học, anh Sen làm công nhân tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước để có thu nhập nuôi con ăn học và trang trải chi phí thuốc men.

Suốt những năm qua, ba cha con anh dắt díu nhau thuê trọ vì không có nhà cửa ổn định. Hôm hay tin có tên trong danh sách được bố trí thuê chung cư của thành phố, ba cha con anh Sen nhảy cẫng lên vì vui mừng. “Đêm trước ngày đi nhận quyết định, tôi không ngủ được vì mừng quá, chỉ mong trời nhanh sáng. Mỗi khi nghĩ đến việc ba cha con không còn chở nhau đi tìm trọ, chuyển trọ; các con có nơi ở ổn định để sinh sống, học hành, tôi rất hạnh phúc”, anh Sen bộc bạch.

Trong khi đó, chị Dương Thị Quỳnh Hương (SN 1978, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) đơn thân, nuôi con trai mắc bệnh ung thư não. Mười mấy năm nay, chị làm thuê đủ việc để chạy chữa thuốc men cho con và trang trải chi phí sinh hoạt. Trong phòng trọ chưa đầy 15m2 kê chiếc giường làm nơi ngủ nghỉ, ăn cơm của mẹ con chị. Dưới nền nhà chen kín đồ đạc, vật dụng sinh hoạt cũ kỹ, đa phần là được cho.

Chị Hương kể, khi nghe địa phương thông báo có tên trong danh sách thuê chung cư, chị mừng rơi nước mắt. Không hạnh phúc sao được khi mong ước về một nơi ở ổn định cho đứa con trai bệnh tật của chị sắp sửa thành hiện thực. “Cầm tờ quyết định trên tay, tôi vẫn chưa tin rằng mẹ con tôi sắp có nơi ở mới. Niềm vui đến với tôi cứ như một giấc mơ. Tôi biết ơn chính quyền thành phố và địa phương đã quan tâm, thấu hiểu và giúp ước nguyện của tôi thành sự thật”, chị Hương tâm sự.

Sẽ nhận nhà trước Tết Nguyên đán

Nằm ở cuối kiệt trên đường Nguyễn Như Hạnh là ngôi nhà của bà Hồ Thị Trang (SN 1962, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Nói là nhà nhưng thực chất như một căn lều tạm được lắp bởi vài tấm tôn rỉ sét trên diện tích đất khoảng 15m2. Bà Trang đơn thân, có hai người con trai, trong đó con trai đầu đã mất vì bệnh ung thư, con trai út mắc bệnh bại não. Càng éo le hơn khi con trai đầu mất cũng là lúc vợ bỏ đi, để lại cho bà ba đứa cháu nội nheo nhóc. Để có tiền lo cho con trai bệnh tật và các cháu, bà Trang bấm bụng gửi ba đứa cháu đến sống tại Làng trẻ em SOS Đà Nẵng để có thời gian đi làm. Ngày ngày, bà thức dậy lúc 2-3 giờ để đi nhặt ve chai và làm thuê đủ việc để kiếm sống. Khó khăn, chật vật là vậy nhưng bà Trang không hề nản chí, luôn nỗ lực vươn lên.

“Mới đây, tôi qua thăm các cháu, khoe với các cháu sắp có nhà mới, cả ba đứa nhảy lên hoan hô vui mừng. Giờ mong sao sớm được nhận nhà để tôi đón các cháu về ăn Tết, bà cháu sum họp, đoàn viên”, bà Trang nói.

Bà Hồ Thị Trang (bên trái) mong sớm được nhận căn hộ chung cư để đón các cháu về sum họp, đón Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Bà Hồ Thị Trang (bên trái) mong sớm được nhận căn hộ chung cư để đón các cháu về sum họp, đón Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Cùng chung niềm mong mỏi đó, ông Trần Văn Nghĩa (SN 1979, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, mười mấy năm qua, gia đình ông sống chung trong căn nhà của bố mẹ ruột rộng 100m2 với 22 thành viên lớn nhỏ. Riêng vợ chồng ông Nghĩa và ba đứa con sinh hoạt trong căn phòng 10m2. Ông Nghĩa công việc không ổn định, vợ mắc bệnh ung thư, các con đang tuổi ăn học. Vì kinh tế khó khăn, ước mong về một mái ấm riêng với ông là điều xa tầm với.

“Các con đang ngày một lớn, cần có không gian riêng hoặc ít ra là một chiếc giường đủ rộng để không phải co gối mỗi khi nằm ngủ. Tôi đang chuẩn bị hồ sơ để nộp, làm thủ tục nhận nhà. Mong sao chúng tôi được nhận nhà trước Tết để kịp sửa sang, bài trí cho các con được đón cái Tết đầu tiên ở ngôi nhà mới thật ấm cúng, trọn vẹn niềm vui”, ông Nghĩa bày tỏ.

Ông Trần Quang Triết, Giám đốc Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, cho biết ngay sau khi UBND thành phố trao quyết định bố trí thuê chung cư cho 44 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trung tâm đã hướng dẫn chi tiết các thủ tục, trình tự để thực hiện ký hợp đồng thuê chung cư cho các hộ. “Hiện nay, Trung tâm quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đang tiếp nhận các giấy tờ liên quan do hộ dân cung cấp, sau đó sẽ làm thủ tục, tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng và bàn giao nhà cho các hộ, mục tiêu là hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024”, ông Triết nói.

Theo số liệu khảo sát của các địa phương, toàn thành phố có 137 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm các tiêu chí. Qua xét duyệt, có 44/137 hộ được bố trí thuê trong đợt này, chiếm khoảng 30%. Trong đó, quận Liên Chiểu có 3 hộ, quận Thanh Khê có  8 hộ, quận Sơn Trà có 10 hộ, quận Hải Châu có 5 hộ, quận Ngũ Hành Sơn có 12 hộ, quận Cẩm Lệ có 5 hộ và huyện Hòa Vang có 1 hộ. Các hộ nghèo còn lại sẽ được xem xét, cân đối và bố trí cho thuê nhà trong thời gian tới. Hộ nghèo được thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước sẽ được giảm 60% tiền thuê nhà. Trường hợp hộ nghèo có người khuyết tật sẽ được miễn 100% tiền thuê nhà.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.