Nông dân lo mất trộm vật nuôi cuối năm

.

Cận Tết, tại vùng nông thôn huyện Hòa Vang đã xảy ra các vụ kẻ gian trộm động vật nuôi, gây tâm lý lo lắng cho người chăn nuôi.

Chuồng nuôi bò cách nhà bà Trần Thị Nhạn 300m và ở nơi ít người qua lại. Ảnh: TRẦN TRÚC
Chuồng nuôi bò cách nhà bà Trần Thị Nhạn 300m và ở nơi ít người qua lại. Ảnh: TRẦN TRÚC

Bà Trần Thị Nhạn (thôn Nam Thành, xã Hòa Phong) cùng gia đình chưa bao giờ nghĩ sẽ bị trộm mất bò. Bà Nhạn nuôi tổng số là 4 con bò, trong đó có 2 con bò mẹ và 2 bò nghé. Theo thói quen như mọi ngày, cứ 17 giờ là bà Nhạn dắt bò về cột tại chuồng cách nhà 300m và 6 giờ sáng hôm sau đến dắt bò đi ăn. Tuy nhiên, sáng 12-1 vừa qua, 2 con bò mẹ trị giá 36 triệu đồng của bà đã bị kẻ gian trộm, dù đã chốt khóa cổng chuồng trước đó.

“Chuồng cách xa nhà và ở địa điểm vắng người qua lại sẽ tạo thuận lợi cho việc chăn dắt bò đi ăn ở bãi cỏ cũng như không gây ảnh hưởng môi trường đến hàng xóm. Nhưng cũng chính vì điều đó mà kẻ trộm dễ dàng ra tay trộm cắp bò của tôi. Theo như hiện trường lúc gia đình đi tìm kiếm thì có các dấu vết của bánh xe tải còn mới, chúng tôi dự đoán các đối tượng đã cho xe vào tận chuồng để bắt bò. Đây là tài sản tạo thu nhập của gia đình, vậy mà họ cũng lấy mất. Chúng tôi hy vọng lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm để trả lại sự yên bình vốn có của vùng quê”, bà Nhạn chia sẻ.

Dù chuồng nuôi chỉ cách nhà chừng 50m nhưng hộ ông Bùi Văn Hùng (thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn) đã bị trộm mất 1 con bò mẹ trị giá 15 triệu đồng vào rạng sáng 9-1. Ông Hùng nuôi tổng số là 2 con bò mẹ cùng 1 con bò nghé, riêng con bò mẹ bị bắt trộm cũng sắp đẻ con. Sau một buổi sáng tìm kiếm, đến trưa cùng ngày, ông Hùng đã trình báo sự việc đến chính quyền địa phương.

“Hừng sáng, tôi thường đi mua đồ ăn và sẽ đi ngang qua chuồng bò. Nhưng sáng hôm đó khi đi ngang thì tôi thấy cửa chuồng lại mở, mà trong nhà chỉ mỗi tôi là dậy sớm. Ở đây có đặc thù là nhiều khu trồng keo và sát tuyến đường Hoàng Văn Thái nên thuận lợi cho việc thực hiện việc trộm bò và di chuyển trong đêm tối của các đối tượng. Mình chỉ làm nông, trước đây từng bị trộm chó với gà, nhưng đây là lần đầu tiên bị trộm bò và cũng là trường hợp đầu tiên trong làng. Tôi nói với hàng xóm là vừa bị trộm bò thì người ta không tin, họ còn tưởng tôi đang đùa… Đối với những người làm nông như tôi, việc bị trộm bò thì đời sống kinh tế sẽ rất khó khăn. Nó ảnh hưởng tới nguồn thu nhập của gia đình, nhất là trong thời điểm sắp đến Tết Nguyên đán như hiện nay”, ông Hùng buồn rầu nói.

Qua tìm hiểu, thực tế cho thấy, người dân vẫn còn tâm lý chủ quan như chăn thả tự do trên đường và tại các cánh đồng mà không có người trông coi, quản lý. Trước đó, cũng tại xã Hòa Nhơn, ngày 18-12-2023 chị Trần Thị Thu (1982, thôn Diêu Phong) đã đến cơ quan công an trình báo về việc bị mất 3 con bò, trong đó gồm 1 bò mẹ và 2 bò nghé. Số bò bị mất được chị Thu thả rông tại cánh đồng gần nghĩa trang liệt sĩ xã. Giá trị của các con bò bị trộm ước tính ban đầu là 50 triệu đồng. Các vụ việc người dân bị trộm mất bò đã được Công an các xã tiếp nhận, xác minh làm rõ và lập hồ sơ ban đầu.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Đăng Tường thông tin, địa phương có diện tích rộng, nhiều thôn giáp với khu vực núi và thưa dân cư. Bà con có động vật nuôi cũng chưa chú tâm trong việc đề phòng nên từ trước đến nay vẫn giữ thói quen thả rông bò và không trông coi ở các bãi cỏ; đồng thời chỉ xảy ra các vụ trộm động vật nuôi như chó, mèo, gà, vịt… Trước khi các vụ việc xảy ra, UBND xã đã tuyên truyền, đề nghị các hộ nuôi trâu, bò phải có người chăn dắt, nhưng nhiều lúc bà con lo công việc của gia đình nên chưa chú trọng hoàn toàn cho việc này. Sau sự việc, xã đã chỉ đạo các lực lượng, đặc biệt là Tổ tuần tra 8394 thường xuyên tuần tra để phòng ngừa tình trạng trộm tài sản nói chung và trộm bò nói riêng trên địa bàn.

Thượng tá Cao Nguyên Minh, Phó trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, ở khu vực nông thôn hiện nay, bà con thường xuyên thả rông trâu, bò đi ăn ở ngoài đồng, trên núi và ở lại qua đêm. Do đó, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, thiệt hại hoa màu, nguy cơ cao mất động vật nuôi của chính bà con; đây là cơ hội để các đối tượng trộm cắp thực hiện hành vi trộm cắp. Công an huyện đã tham mưu UBND huyện và chỉ đạo Công an của 11 xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người chăn nuôi cần có biện pháp bảo vệ tài sản, chủ động quản lý, nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trâu, bò thả rông không có người trông coi. Công an huyện đang tập trung điều tra để làm rõ các vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua đây, người dân khi phát hiện nghi vấn về hoạt động của tội phạm trộm cắp, cần báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời xử lý.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.