Phát huy tinh thần thanh niên sống đẹp

.

Phong trào “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” đang được Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của thanh niên. Từ phong trào trên xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu, có nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội.

Bí thư đoàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Dũng (thứ 2, bên phải sang) bàn giao công trình thanh niên sân chơi thiếu nhi tại khu dân cư số 2 (phường Hòa Thọ Tây) vào tháng 3-2023. Ảnh: N.D
Bí thư đoàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Dũng (thứ 2, bên phải sang) bàn giao công trình thanh niên sân chơi thiếu nhi tại khu dân cư số 2 (phường Hòa Thọ Tây) vào tháng 3-2023. Ảnh: N.D

Năm 2023, Bí thư đoàn Trường Trung cấp Ý Việt Nguyễn Lê Hoài Duyên (SN 1993) là một trong những cá nhân tiêu biểu được Hội LHTN thành phố trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Từ những ngày học trên mái trường phổ thông, đại học, Hoài Duyên tham gia sôi nổi các hoạt động của đoàn, hội. Đây là nền tảng để chị tiếp tục phát huy kinh nghiệm, kỹ năng, trí tuệ để đưa phong trào đoàn, hội tại Trường Trung cấp Ý Việt phát triển trong thời gian qua. Hiện nay, Duyên được giao phụ trách chương trình “Bếp ăn 0 đồng” của trường để nấu những suất ăn miễn phí tặng người nghèo trên địa bàn. Chương trình duy trì nguồn quỹ hơn 100 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, giảng viên nhà trường và các mạnh thường quân. Đều đặn mỗi tháng 1 đến 2 lần, tại địa chỉ 478/A1 đường Điện Biên Phủ, chương trình “Bếp ăn 0 đồng” tặng 150 đến 200 suất ăn miễn phí cho người lao động khó khăn.

Trong đó, sinh viên của trường trực tiếp nấu ăn và phân các suất ăn phục vụ người dân. Ngoài ra, với vai trò chủ nhiệm CLB công tác xã hội của trường, Hoài Duyên duy trì tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giúp đỡ trẻ em, người già neo đơn tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố. Duyên đều đặn tham gia các chương trình tình nguyện, trao quà, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, năm 2022 cùng với  Quận đoàn Thanh khê đến tặng vở, dụng cụ học tập, áo ấm, quạt cho 170 học sinh tại Trường Tiểu học Zuôih (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). “Làm tình nguyện không chỉ mang lại lợi ích cho người được giúp đỡ mà còn mang đến niềm vui cho tôi. Đây cũng cơ hội để tôi trải nghiệm những điều mới lạ và thú vị để phát triển kỹ năng và hoàn thiện bản thân. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để lan tỏa những hành động đẹp trong thời gian tới, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng”, Hoài Duyên bộc bạch.

Tương tự, Bí thư đoàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Dũng được Hội LHTN thành phố trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023. Trong vai trò thủ lĩnh đoàn tại địa phương, Dũng duy trì tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn và xây dựng các công trình thanh niên. Năm 2023, Dũng kêu gọi hơn 60 triệu đồng và triển khai đoàn viên, thanh niên hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ bà Bùi Thiện Thanh Long trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng 2 công trình thanh niên là khu vui chơi cho trẻ em tại khu dân cư số 2 và sân bóng chuyền của phường.

Trong đợt mưa lớn vào tháng 10-2023, Dũng cùng với đoàn viên, thanh niên xuống nhà dân hỗ trợ dọn bùn đất, vệ sinh môi trường và tặng nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn. Những năm qua, anh giới thiệu việc làm cho hơn 20 thanh niên trên địa bàn, giúp các bạn có công việc ổn định và duy trì việc làm đến hiện nay. Hằng năm, Đoàn phường Hòa Thọ Tây duy trì các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi.

Theo Hội LHTN thành phố, từ năm 2018 đến nay, Thành hội duy trì giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” nhằm ghi nhận, tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội. Trong đó, năm 2023, thành phố có 35 thanh niên tiêu biểu được tuyên dương giải thưởng trên. Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân, các cơ sở đoàn, hội triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy khát khao cống hiến trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi. Trên mọi lĩnh vực công tác đều có những cá nhân xuất sắc, tiêu biểu, tạo cảm hứng cho tuổi trẻ thành phố học tập, noi theo,  góp phần xây dựng Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.