Sớm giải quyết tình trạng chia cắt, cô lập tại xã Hòa Bắc do thiên tai

.

UBND thành phố vừa chỉ đạo một số đơn vị, địa phương nghiên cứu đề xuất mở tuyến đường mới lưu thông tránh đèo La Ngà (thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) do tại đây luôn diễn ra sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng thêm một số công trình để khu vực trung tâm xã Hòa Bắc và các thôn không còn bị cô lập, chia cắt vì thiên tai, bảo đảm công tác cứu nạn, cứu hộ...

Đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà thường hay xảy ra sạt lở phức tạp khi có mưa, lũ lớn nên cần thiết mở một đoạn đường mới tránh đèo này. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà thường hay xảy ra sạt lở phức tạp khi có mưa, lũ lớn nên cần thiết mở một đoạn đường mới tránh đèo này. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong các đợt mưa lũ cuối năm 2023, dọc tuyến đường ĐT601 mới được hoàn thành thi công xuất hiện nhiều vị trí bị sạt lở. Đặc biệt, khu vực đèo La Ngà tiếp tục bị sạt lở phức tạp. Theo đó, nhiều khối đất, đá từ vách núi sạt lở xuống đường ĐT601, gây chia cắt tuyến đường huyết mạch từ trung tâm xã Hòa Bắc đi các thôn Nam Mỹ, Giàn Bí và Tà Lang. Bên cạnh đó, nước mưa chảy tràn trên mặt đường còn cuốn trôi nhiều đất, đá, tạo những hố sâu, hàm ếch ở taluy âm. Ngoài ra, do lũ trên sông Cu Đê thường dâng cao, có nguy cơ gây sạt lở lớn ở taluy âm dù Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã thi công tường kè bằng rọ đá có chiều cao hơn 10m.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho biết, các điểm sạt lở do mưa lũ dọc tuyến đường ĐT601 đã và đang được khắc phục, riêng khu vực đèo La Ngà bị sạt lở nguy hiểm nhất. Trước tình hình sạt lở phức tạp tại khu vực đèo La Ngà, UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 6813/UBND-SGTVT ngày 8-12-2023 giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng khẩn trương phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan nghiên cứu mở tuyến đường mới, tránh đèo La Ngà với điểm đầu nối đường ĐT601 ở khu vực khe Dâu, vòng qua phía sau đèo La Ngà và khớp nối lại đường ĐT601 ở khu vực cầu Bưu điện cũ. UBND thành phố cũng giao các đơn vị, địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án tuyến đường tránh này bảo đảm khả thi, hiệu quả; gửi Sở Giao thông vận tải kiểm tra, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Chuyên gia tư vấn lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu Huỳnh Vạn Thắng cho rằng: “Việc mở một tuyến mới của đường ĐT601 để tránh đèo La Ngà là hợp lý. Hướng tuyến của đường tránh mới này gần như song song với đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên và đi qua khu vực đồi núi có hình yên ngựa và địa hình cao nên không lo bị sông Cu Đê cắt đường”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cũng cho hay: “Việc mở tuyến tránh đèo La Ngà của đường ĐT601 là rất cần thiết vì đoạn đường qua đèo này liên tục bị sạt lở đất, đá vào mùa mưa. Ngoài ra, các sở, ban, ngành đơn vị liên quan cũng đang nghiên cứu để mở thêm tuyến đường nối từ đường ĐT601 lên đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên để bảo đảm giao thông thông suốt, đặc biệt là phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, cứu nạn, cứu hộ...”.

Xã miền núi Hòa Bắc có nhiều thôn, khu dân cư phân tán và bị chia cắt bởi các sông, khe, suối. Lượng mưa trong mùa mưa trên địa bàn xã Hòa Bắc lớn hơn nhiều khu vực của thành phố. Đặc biệt, tổng lượng mưa trung bình trong mùa mưa năm 2023 trên địa bàn xã cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 37% và cao hơn cùng kỳ năm 2021 là 56%. Do mưa nhiều nên những năm gần đây, sông Cu Đê và các khe, suối xuất hiện lũ quét nhiều hơn; trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều vị trí sạt lở đất, đá hơn. Vì thế, cùng với tuyến đường kết nối đường ĐT601 và thôn Lộc Mỹ với 2 đường nhánh và 2 cầu bắc qua sông Cu Đê, khe Bàu Bàng (có tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng từ ngân sách thành phố) được dự kiến hoàn thành trong năm 2024, việc mở thêm tuyến tránh đèo La Ngà của đường ĐT601 và tuyến kết nối đường ĐT601 với đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên góp phần xóa tình trạng bị chia cắt, cô lập của xã và một số khu dân cư do lũ quét, sạt lở đất, đá.

Tuy nhiên, trên địa bàn xã Hòa Bắc còn khu dân cư ở phía bắc cầu Phò Nam cũng thường bị chia cắt, cô lập khi lũ quét trên sông Cu Đê dâng cao. Bên cạnh đó, tuyến đường ADB 5 đoạn từ đường Ngô Xuân Thu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đến Cơ sở xã hội Bàu Bàng (thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc) cũng hay bị lũ ngập sâu, chảy xiết tại khu vực cầu Hố Dừa (phường Hòa Hiệp Bắc) và đoạn đầu thôn An Định (xã Hòa Bắc).

Theo UBND huyện Hòa Vang, UBND thành phố đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư nâng cấp tuyến đường ADB 5 từ phường Hòa Hiệp Bắc đến xã Hòa Bắc với quy mô 4 làn xe để vừa khai thác cảnh quan ven sông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa bảo đảm công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ và phục vụ an ninh, quốc phòng. Hiện UBND thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng và UBND huyện Hòa Vang để thống nhất chi tiết hướng tuyến, bề rộng đường... Với việc tuyến đường ADB 5 được đầu tư nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần xóa tình trạng bị chia cắt, cô lập của xã Hòa Bắc và thôn Trường Định, xã Hòa Liên khi xảy ra thiên tai.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.