Sớm triển khai kẻ vạch vỉa hè cho người đi bộ

.

Thành phố Đà Nẵng đang triển khai việc phân định, kẻ vạch phần vỉa hè để làm lối đi cho người đi bộ trên các tuyến đường.

Người dân và du khách đi bộ dưới lòng đường trước chợ Hàn, quận Hải Châu.  Ảnh: THÀNH LÂN
Người dân và du khách đi bộ dưới lòng đường trước chợ Hàn, quận Hải Châu. Ảnh: THÀNH LÂN

Mặc dù chưa đưa vào xử phạt, nhưng với quy định hoàn thành việc kẻ vạch phân định vỉa hè cho người đi bộ trong quý 1-2024, thành phố đang bước vào cao điểm chỉnh trang đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo ghi nhận, hiện nay chỉ mới có quận Hải Châu là triển khai công tác này. Khảo sát qua nhiều tuyến phố như Trần Phú, Hùng Vương, Bạch Đằng, 2 Tháng 9, Nguyễn Văn Linh… lực lượng chức năng đã tiến hành kẻ vạch sơn trên vỉa hè dành cho người đi bộ, nhưng nhiều vị trí vẫn trong tình trạng bị lấn chiếm làm nơi bán hàng, kinh doanh và nơi đỗ xe…

Bà Lê Thị Phương, hộ dân kinh doanh trên mặt tiền đường 2 Tháng 9, cho biết, vạch kẻ sơn không những phân chia đường cho người đi bộ mà còn làm đẹp đường phố, tránh được cảnh lộn xộn hàng quán, xe máy như trước đây, nhiều vỉa hè trông rất rộng và trở nên thoáng đãng. Việc này cũng bảo đảm an toàn giao thông, khi người đi bộ không tràn xuống lòng đường. Lực lượng chức năng kẻ vạch sơn để xác định phạm vi người dân có nhà mặt tiền được sử dụng và phần dành cho người đi bộ là rất cần thiết.

Du khách Nguyễn Tấn Phát (đến từ Hà Nội) cho hay, việc phân định vỉa hè cho người đi bộ là rất quan trọng. Đối với các thành phố du lịch, nhất là Đà Nẵng nên sớm triển khai thực hiện, vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa tạo dựng thành phố văn minh, lịch sự… Thực tế, hiện nay, nếu chiếu theo đúng quy định thì không ít tuyến đường chưa đáp ứng được yêu cầu vì nhiều đoạn chiều rộng vỉa hè ít, hoặc vướng cây, trụ điện... Tuy nhiên, việc tổ chức kẻ vạch cần phải thực hiện ngay và phải bảo đảm việc đi lại của người dân.

Theo Ban An toàn giao thông quận Hải Châu, sau khi có chủ trương từ các ngành chức năng, đơn vị tham mưu UBND quận cho triển khai kẻ vạch ngay. Song, nhiều tuyến phố trên địa bàn có vỉa hè không đồng nhất, do đó việc kẻ vạch phân định dành cho người đi bộ cũng được địa phương tính toán, cân nhắc hợp lý theo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố. Ban An toàn giao thông quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang cũng cho biết đang tập trung tham mưu UBND quận, huyện để triển khai.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay, ngày 4-1-2024, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 97/UBND-SGTVT về việc tổ chức triển khai việc phân định, kẻ vạch phân vỉa hè sử dụng tạm thời và phần sử dụng để làm lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè các tuyến đường. Theo đó, đối với bề rộng vỉa hè dưới 3m bố trí phạm vi sát nhà dân dành cho người đi bộ với bề rộng 1,5m; phạm vi còn lại sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy và không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán. Trong trường hợp bề rộng phần vỉa hè còn lại không bảo đảm để bố trí phạm vi làm nơi để xe máy thì chỉ dành cho người đi bộ. Đối với bề rộng vỉa hè từ 3m đến dưới 4m, bố trí phạm vi sát nhà dân dành cho người đi bộ với bề rộng 1,5m; phạm vi còn lại sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy và không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán.

Ngoài ra, đối với bề rộng vỉa hè từ 4m đến dưới 6m, bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 2m; phạm vi còn lại sát nhà dân dành cho kinh doanh, buôn bán (trừ các tuyến đường cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và cá nhân hoạt động thương mại). Ngoài ra, đối với bề rộng vỉa hè rộng từ 6m đến dưới 9m, bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 3m; phạm vi còn lại sát nhà dân dành cho kinh doanh, buôn bán và để xe máy (trừ các tuyến đường cắm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và cá nhân hoạt động thương mại). Riêng đối với bề rộng vỉa hè từ 9m trở lên, bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 5m…

Đối với vỉa hè trước tường rào các cơ quan, khu vực các công trình công cộng tùy theo điều kiện cụ thể của từng tuyến đường (bề rộng, bố trí cây xanh, trụ điện,...) để bố trí phân định phạm vi dành cho người đi bộ vả vị trí để xe máy như các trường hợp bố trí nói trên (đối với các vị trí này không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán). UBND thành phố yêu cầu không được phép đặt, để các chậu cây xanh, tượng trang trí, các biển hiệu, pano, bảng quảng cáo di động trên vỉa hè (trừ các trụ bảng quảng cáo được bố trí theo quy hoạch quảng cáo đã được phê duyệt). Việc kẻ vạch phân định trên vỉa hè, đồng thời tổ chức thông báo, tuyên truyền đến từng tổ dân phố, hộ gia đình và người dân được biết, chấp hành; hoàn thành trong quý 1-2024. Các đơn vị tổ chức đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm bắt đầu từ tháng 4-2024.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.