ĐNO - Sáng 9-1, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cùng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam và Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cùng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOÀNG |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao công tác bảo đảm trật tự ATGT của các Bộ, ngành, địa phương trong năm qua, góp phần kiềm chế và kéo giảm các tiêu chí về TNGT.
Đối với nhiệm vụ năm 2024, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Chính phủ đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới.
Các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng lưu ý, các địa phương cần chủ động và chú trọng những giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để người dân đi lại an toàn, thuận lợi, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: xảy ra 22.067 vụ, giảm 1.285 vụ (giảm 5.5%); số người tử vong là 11.628 người, giảm 1.922 người (giảm 14.18%).
Theo đó, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người tử vong do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, Đà Nẵng là một trong 11 địa phương giảm trên 20% số người chết; 28 địa phương có số người tử vong do TNGT tăng so với cùng kỳ, cụ thể: 12 địa phương tăng trên 30%, trong đó, có 6 địa phương có số người tử vong tăng trên 80%.
Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT; trong đó, với tinh thần "Không có ngoại lệ, không có vùng cấm", lực lượng tại các địa phương đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu từ việc các chủ phương tiện không chú ý quan sát; đi không đúng chiều, đường, làn đường quy định; chuyển hướng không đúng quy định; sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ…
Tại Đà Nẵng, trong năm, xảy ra 144 vụ, làm 43 người tử vong và 141 người bị thương, tài sản thiệt hại ước tính 511 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 62 vụ (tăng 75,6%), giảm 13 người tử vong (giảm 23,2%), số người bị thương tăng 85 người. Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã phát hiện, lập biên bản 98.194 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt 68,171 trường hợp và thu, nộp ngân sách Nhà nước 117,6 tỷ đồng.
Năm 2024, Ban ATGT thành phố tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động, kế hoạch của thành phố về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường bộ; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền với nhiều hình thức, tăng cường phối hợp với các đơn vị, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông.
Đồng thời, thành phố sẽ nghiên cứu, rà soát công tác tổ chức giao thông bảo đảm khoa học, phù hợp với thực tế; kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những hạn chế trong vấn đề tổ chức giao thông, hạ tầng, khu vực có nguy cơ mất ATGT; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các loại tội phạm lợi dụng chính sách mở cửa của thành phố để hoạt động phạm tội..
VĂN HOÀNG