Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên được các cơ sở đoàn xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhằm hun đúc niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên của tuổi trẻ.

Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố dâng hương và chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài chiến thắng Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ngày 16-12-2023. Ảnh: N.Q
Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố dâng hương và chụp ảnh lưu niệm tại Tượng đài chiến thắng Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ngày 16-12-2023. Ảnh: N.Q

Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan thành phố thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, nổi bật là duy trì tổ chức các hoạt động về nguồn, giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử và chăm sóc, phụng dưỡng người có công nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cuối tháng 12-2023, gần 50 đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh hai đơn vị đến dâng hương, hoa và tìm hiểu tại Tượng đài chiến thắng Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) và Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Tham gia chuyến đi này, anh Nguyễn Đức Dũng (Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông) cho biết: “Tại các địa chỉ đỏ, các bác cựu chiến binh kể cho chúng tôi về sự chiến đấu kiên cường, bất khuất, hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông để tuổi trẻ được sống, làm việc trong hòa bình như hôm nay. Chúng tôi hứa sẽ tiếp bước truyền thống của thế hệ đi trước, quyết tâm rèn đức, luyện tài, thực hiện tốt các phong trào cách mạng của địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, anh Dũng chia sẻ.

Theo Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ, bên cạnh các hoạt động nêu  trên, giai đoạn 2017-2023, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh khối Các cơ quan phối hợp sửa chữa và xây mới 8 căn nhà tình nghĩa cho người có công; trao gần 400 suất học bổng cho học sinh khó khăn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt người; duy trì thắp nến tri ân nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27-7. Thông qua các hoạt động góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối các anh hùng liệt sĩ và gia đình, thân nhân người có công.

Đoàn phường Thạch Thang (quận Hải Châu) làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh và đoàn viên thanh niên. Vừa qua, Đoàn phường tổ chức cho học sinh tại các liên đội trên địa bàn đến dâng hương và hoa tại Bia tưởng niệm các chiến sĩ thuộc đại đội biệt động Lê Độ (phường Thạch Thang). Tại đây, các em dọn dẹp vệ sinh khu vực xung quanh bia tưởng niệm, nghe chia sẻ về sự chiến đấu anh dũng, hy sinh của quân ta trong trận đánh vào Đài phát thanh ngụy ngày 22-8-1968. Đây được xem như buổi học ý nghĩa, dễ nhớ, giúp các em hiểu biết về lịch sử địa phương và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Theo Bí thư Đoàn phường Thạch Thang Phạm Văn Xanh, công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống yêu nước cho đoàn viên thanh niên được Đoàn phường xác định là nhiệm vụ quan trọng, triển khai xuyên suốt trong thời gian qua. Vào các dịp kỷ niệm giải phóng thành phố 29-3, giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4, ngày sinh nhật Bác 19-5, ngày thương binh - liệt sĩ 27-7 hằng năm, Đoàn phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường tổ chức cho đoàn viên giao lưu với các nhân chứng lịch sử và viếng thăm, tặng quà cho các gia đình có công trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức cho tuổi trẻ phường Thạch Thang tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về lịch sử đấu tranh cách mạng của thành phố nói chung và địa phương nói riêng.

Theo Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được các cơ sở đoàn triển khai hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, tạo hiệu ứng tích cực trong thế hệ trẻ. Thông qua việc triển khai các mô hình như “Hoa dâng mộ liệt sĩ”, “Chúng con luôn bên mẹ”,... góp phần thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của của thế hệ trẻ đối với người có công.

Trong thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên. Trong đó, tạo điều kiện để các cơ sở đoàn, hội, đội trong trường phát huy vai trò và tích cực tham gia giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần giúp tuổi trẻ thành phố nâng cao lòng yêu nước, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.