Giúp trẻ em khó khăn vươn lên

.

Các tổ chức đoàn, hội trên địa bàn thành phố triển khai các mô hình, hoạt động ý nghĩa nhằm chăm sóc, chia sẻ cùng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Đoàn khối Các cơ quan thành phố trao kinh phí hỗ trợ em Võ Thanh Thúy Hằng (thứ 3, bên trái sang) theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Ảnh: N.Q
Đoàn khối Các cơ quan thành phố trao kinh phí hỗ trợ em Võ Thanh Thúy Hằng (thứ 3, bên trái sang) theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Ảnh: N.Q

Ba chị, em Đinh Ý Nhi (SN 2008, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được ông bà nội nuôi dưỡng, chăm sóc, lo ăn học. Những năm qua, Ý Nhi nỗ lực đạt thành tích học tập khá, giỏi. Thời gian rảnh, em làm những công việc phù hợp kiếm thêm thu nhập phụ giúp ông bà và có thêm kinh phí học tập.

Trước hoàn cảnh trên, bà Huỳnh Thị Hoa, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Khánh Nam hỗ trợ gia đình 500.000 đồng/tháng để trang trải trong sinh hoạt. Đặc biệt, mỗi quý, Ý Nhi nhận 1,5 triệu đồng từ học bổng “Tiếp sức đến trường” do Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trao tặng.

Tương tự, Nguyễn Thị Như Mai (SN 2017, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) là một trong những học sinh khó khăn nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2023. Em có chị gái đang học lớp 7 và cả hai đều mồ côi cha mẹ, được bà nội nuôi dưỡng, chăm sóc. Hằng ngày, bà nội làm việc ở Nghĩa trang Hòa Sơn để lo cho 2 cháu ăn học. Cả 2 chị em đều ngoan, học giỏi, thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Nguyễn Thị Thừa cho biết, học bổng “Tiếp sức đến trường” được hội triển khai thuộc chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Chương trình nhằm chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ kinh phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ có điều kiện đến trường. Năm 2022 đến nay, học bổng “Tiếp sức đến trường” đã trao cho 20 học sinh khó khăn, trong đó có 15 học sinh tại huyện Hòa Vang, 5 học sinh tại các quận còn lại. Mỗi quý, các em nhận 1,5 triệu đồng để trang trải sinh hoạt, học tập và duy trì trao trong 5 năm. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình do các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân tài trợ.

Trong khi đó, mô hình “Em nuôi của Đoàn” được Đoàn khối các cơ quan thành phố triển khai năm 2023 góp phần giúp nhiều học sinh khó khăn, bệnh tật. Võ Thanh Thúy Hằng (SN 2010, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) được Đoàn khối hỗ trợ trong thời gian qua. Năm 2022, Thúy Hằng mắc bệnh lupus ban đỏ, tổn thương thận nhóm 3. Hơn 1 năm qua, em tạm nghỉ học, chữa bệnh. Gia đình em thuộc diện khó khăn, ba mẹ làm giặt ủi tại nhà.

Anh Võ Văn Hải (cha của Thúy Hằng) cho biết, từ khi bị bệnh, hằng ngày em ở nhà vì khi tiếp xúc ánh nắng sẽ nổi ban đỏ và có nguy phát bệnh nghiêm trọng. Mỗi tháng, chi phí đi lại, tái khám, điều trị cho em ước tính khoảng 10 triệu đồng và phải điều trị trong 5 năm. Trước hoàn cảnh trên, Đoàn khối các cơ quan thành phố hỗ trợ mỗi quý 1,5 triệu đồng giúp gia đình anh Hải có kinh phí chăm sóc cho Thúy Hằng.

Ngoài ra, Lê Nguyễn Nhật Huy (SN 2012, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) được Đoàn khối hỗ trợ theo chương trình “Em nuôi của Đoàn” mỗi tháng 500.000 đồng. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo tại địa phương. Nhật Huy mồ côi mẹ, thường xuyên đau ốm do bị hen suyễn. Cha em chăm sóc, nuôi dưỡng 2 anh, em Nhật Huy.

Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ cho biết, tháng 4-2023, đơn vị triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ học sinh khó khăn, bệnh tật có điều kiện đến trường, vươn lên trong cuộc sống. Mô hình này hiện hỗ trợ 4 học sinh trên địa bàn thành phố, mỗi quý các em nhận 1,5 triệu đồng. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình do đoàn viên, thanh niên trong khối quyên góp.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.