Làm cho thành phố thêm xanh và sạch, đẹp

.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố về tổ chức ra quân Tết trồng cây kết hợp phát động phong trào bảo vệ môi trường, ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức ra quân hưởng ứng Tết trồng cây. Đồng thời tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải... tại các khu đất trống, đoạn đường thưa thớt dân cư góp phần nâng cao mật độ cây xanh đô thị và làm cho thành phố thêm xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tham gia Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tham gia Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Như thường niên, trước khi bắt đầu ngày làm việc chính thức sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, UBND quận Ngũ Hành Sơn cùng các phường, đơn vị trên địa bàn quận đồng loạt tổ chức phát động Tết trồng cây và ra quân trồng cây đầu xuân. Năm nay, ngay sáng sớm 15-2 (mồng 6 tháng Giêng), quận và các phường tổ chức ra quân Tết trồng cây kết hợp phát động phong trào bảo vệ môi trường theo chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố.

Chủ tịch UBND phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) Bạch Ngọc Hải cho biết, phong trào Tết trồng cây nói riêng và trồng cây xanh nói chung được các cấp ủy, chính quyền, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn phường tích cực tham gia, góp phần làm tăng độ che phủ cây xanh tại công viên, trường học, trụ sở các cơ quan, khu đất trống... Người dân cũng thường xuyên ra quân chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu thụ hưởng, vui chơi, giải trí, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), vị trí được chọn tổ chức ra quân Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn là một tuyến đường mới được đầu tư và cũng là đường cụt, còn nhiều lô đất trống và giáp với Trường Mầm non Sen Hồng.Các cây xanh được trồng đầu xuân Giáp Thìn từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

“Việc trồng, chăm sóc cây xanh, xây dựng trường học xanh, tuyến đường xanh, sạch và đẹp là nhiệm vụ thường xuyên của cộng đồng, người dân..., đặc biệt là việc xã hội hóa trồng cây xanh được tăng cường nhằm nâng cao mật độ cây xanh đô thị, giúp thành phố hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương”, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Nguyễn Công Hòa nhấn mạnh.

Bên cạnh tăng cường xã hội hóa trồng các loại cây tại các công viên, vườn dạo, khuôn viên các khu chung cư..., UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng phát động nhân dân giữ gìn môi trường sạch, đẹp và chung tay tổng dọn, thu gom rác tại các đoạn đường, vỉa hè thưa thớt dân cư và lô đất trống; đồng thời, tăng cường hoạt động mật phục, bắt quả tang, xử lý đổ trộm xà bần, rác thải sai quy định.

Người dân khu vực Hòa Phú 6, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) rất đỗi vui mừng khi khu đất ở cuối đường Đinh Đức Thiện rộng hơn 1.000m2 được UBND quận Liên Chiểu chọn làm địa điểm ra quân Tết trồng cây với các loại cây như: phong linh (một loài cây cho hoa rất đẹp), bưởi, cau... Người dân trong khu vực đã ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường khu đất này và các lô đất trống ở các tuyến đường xung quanh, góp phần biến nơi đây trở thành công viên, vườn dạo sạch và đẹp.

Ông Võ Thành Vân, Bí thư chi bộ khu dân cư Hòa Phú 6 cho biết, khu dân cư có 24 tuyến đường với 640 hộ dân phân bố trên diện tích rất rộng đến 700ha. Do đó, còn rất nhiều khu đất trống và lô đất tái định cư đang bị bỏ trống. Thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND thành phố về tổ chức ra quân Tết trồng cây kết hợp phát động phong trào bảo vệ môi trường, khu dân cư huy động nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, vỉa hè, trồng cây xanh tại khu đất ở góc đường Lê Văn Sĩ - Tốt Động (rộng 2.200m2). Khu dân cư cũng thường xuyên huy động cán bộ, nhân dân ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” và trồng các loại rau, củ, quả trên các lô đất trống để bảo đảm cảnh quan, môi trường xanh, sạch và đẹp.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân Tết trồng cây kết hợp phát động phong trào bảo vệ môi trường trong các ngày thứ Bảy và Chủ nhật của tháng 2 và 3-2024 nhằm tiếp tục giữ vững các kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường; tạo bước đột phá trong thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” trong năm 2024 và gắn với việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, tổ chức các buổi ra quân vệ sinh môi trường tại các bãi biển, các tuyến đường chính, khu vực công cộng (bao gồm cảng hàng không, bến xe, nhà ga, ...), khu đất trống, khu dân cư, khu đô thị; khuyến khích các hoạt động phân loại, tái chế... rác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thực hiện hiệu quả việc giảm thiểu rác thải nhựa...

Đồng thời, tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Cùng với đó, thành phố và các đơn vị, địa phương tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

HOÀNG HIỆP 

;
;
.
.
.
.
.