Lan tỏa các giá trị nhân văn

.

Việc chia sẻ các nội dung tích cực, việc làm tốt trên mạng xã hội là mục tiêu được nhiều cá nhân và nhóm quản trị các trang mạng xã hội hướng đến, giúp mỗi người tiếp nhận thông tin đúng đắn, sống tích cực, có ích hơn và lan tỏa các giá trị nhân văn đến cộng đồng.

Hoạt động tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi của Chi đoàn lớp 11/3 Trường THPT Hoàng Hoa Thám. (Ảnh: NVCC)
Hoạt động tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi của Chi đoàn lớp 11/3 Trường THPT Hoàng Hoa Thám. (Ảnh: NVCC)

Trong số những fanpage của Đoàn thanh niên các trường THPT ở Đà Nẵng, fanpage “Tuổi trẻ Trường THPT Hoàng Hoa Thám thành phố Đà Nẵng” của Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám có nội dung phong phú, hấp dẫn không chỉ đối với giáo viên, học sinh nhà trường, mà nhiều phụ huynh có con đã tốt nghiệp vẫn duy trì là “fan cứng” của trang. Ngoài trang chính hoạt động xuyên suốt năm học với 13.000 thành viên, Đoàn trường còn có fanpage chuyên các hoạt động tình nguyện hè mang tên “Chiến dịch Hoa phượng đỏ THPT Hoàng Hoa Thám thành phố Đà Nẵng” với 1.600 thành viên.

Thầy Lê Mạnh Tấn, nguyên Bí thư Đoàn trường, quản trị tài khoản (admin) cho biết fanpage được thành lập năm 2019 để đăng tải các hoạt động của đoàn trường, chia sẻ thông tin đến học sinh và đăng những tin bài theo hướng “mỗi ngày 1 tin tốt, 1 câu chuyện đẹp” theo phát động của Trung ương Đoàn. Sau 4 năm hoạt động, fanpage đăng hàng trăm gương mặt ghi nhận “người tốt, việc tốt” do các em học sinh thực hiện như nhặt của rơi trả lại người mất, học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi. Hay Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương” được tổ chức. Các bạn đoàn viên, học sinh thể hiện sự giúp đỡ cộng đồng, tiếp nối tinh thần tương thân tương ái, như hình ảnh Chi đoàn lớp 11/3 trao 60 phần quà cùng 100 phong bao lì xì đến các bạn nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; nhiều lớp tổ chức gói bánh chưng gửi tặng người nghèo; Đoàn trường cùng với Quỹ Ân tình Đông Giang - Hoàng Hoa Thám của các thầy cô cựu giáo chức phát quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Trên fanpage của các trường, ngoài thông tin người tốt, việc tốt, nhiều tấm gương nổi bật, những câu chuyện đẹp ngoài xã hội còn có thông tin hướng nghiệp hay, có giá trị bổ ích được lan toả đến học sinh, phụ huynh. Dùng mạng xã hội để lan tỏa các giá trị đẹp còn là nhiệm vụ của những người làm giáo dục, thông tin định hướng và tích cực để học sinh có cái nhìn đúng đắn về một vấn đề phù hợp với học đường, lứa tuổi.

Theo admin của một số fanpage, trước đây khi triển khai phong trào thanh niên tình nguyện, học sinh chưa nhận thức được nên chưa hưởng ứng. Khi việc chia sẻ hoạt động của một vài lớp tiên phong lên mạng xã hội đã tạo động lực để các lớp khác triển khai. Đây còn là cách để học sinh tiếp tục thi đua làm điều hay, việc tốt và giúp nâng cao chất lượng giáo dục khi mỗi hoạt động tốt của học sinh lan tỏa rộng rãi.

Mạng xã hội là một kênh đưa lại hiệu quả truyền thông tích cực, ông Lê Chiến, trưởng nhóm Trung tâm Cứu hộ sinh vật biển Sasa nhận xét. Hiện fanpage Sasa team marine animals rescue - Trung tâm Cứu hộ sinh vật biển có 62.000 người theo dõi. Qua báo chí và các kênh truyền thông khác, có thời điểm trung tâm thu hút đến 20 thành viên cứu hộ trực tiếp tại các rạn san hô ở biển Đà Nẵng và nhiều nơi khác, là nguồn năng lực tích cực giúp các thành viên Trung tâm nghiên cứu thành công việc tái tạo rạn san hô nhân tạo, một việc mà thế giới ít nhóm làm được.

Ông Chiến mong muốn qua báo chí và fapage có thể thay đổi hành vi và suy nghĩ của nhiều người về bảo vệ rạn san hô, bảo tồn nguồn gen san hô trong điều kiện nước biển ấm lên. “Trên fanpage chúng tôi đã trình bày rất kỹ, cần hiểu đúng san hô là động vật để bảo tồn và tái tạo nguồn tài nguyên biển quý giá. Chúng tôi mong được hỗ trợ thông qua việc được quy hoạch một khu vực biển để tái tạo san hô, có sự bảo vệ để người dân không xâm phạm và phát huy được tri thức của những nhà nghiên cứu trong việc cứu san hô để phát triển nguồn tài nguyên biển quý giá này”, ông Chiến nói.

Được thành lập tháng 4-2019, trang facebook Tiên Sa do cán bộ Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an thành phố đảm nhận với mục đích tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt, hình ảnh việc làm đẹp của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hình ảnh đẹp về văn hóa đời sống, mảnh đất, con người Đà Nẵng, hoạt động của lãnh đạo thành phố; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên không gian mạng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện Facebook Tiên Sa có trên 26.000 lượt theo dõi, tương tác, chia sẻ góp phần lan tỏa những thông tin tích cực trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước. Mỗi ngày trang đăng từ 1-5 tin, bài viết, đặc biệt thời điểm Covid-19 lan rộng, hàng chục thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch được đưa lên mỗi ngày để người dân biết, thực hiện.

Anh Đức Lâm, admin của trang Tiên Sa, cho hay do tính chính thống, uy tín nên khi trang đăng tải một thông tin, vụ việc nào đó đều được nhiều trang mạng xã hội khác lấy về đăng tải hoặc chia sẻ. Vì vậy, một khi trang Tiên Sa đăng phản hồi nội dung gì đó chưa đúng, sẽ góp phần lan tỏa rộng rãi, giúp người dân, cộng đồng mạng hiểu đúng, hiểu đầy đủ hơn. 

HOÀNG NHUNG

 

;
;
.
.
.
.
.