Lo ngại từ dịch vụ xe đồ chơi tự lái

.

Hiện nay, nhiều công viên, điểm vui chơi trên địa bàn thành phố xuất hiện dịch vụ cho trẻ em thuê đồ chơi tự lái, tự chế gây nguy hiểm cho người dân, du khách.

Trong những ngày lễ, Tết, lượng người tham quan, giải trí tại các khu vực công viên đông đúc, nguy cơ tai nạn sẽ ngày càng cao. Theo ghi nhận tại công viên bờ tây cầu Rồng, công viên trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu... xuất hiện nhiều trẻ em sử dụng, di chuyển các đồ chơi tự lái, tự chế như ô-tô tự lái, xe điện tự lái. Qua mắt thường dễ thấy các đồ chơi này được lắp đặt thô sơ, chắp vá từ những vật liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ và cũng không bảo đảm an toàn cho người điều khiển.

Anh Ngô Duy Hào (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) nhận xét, các loại đồ chơi xe tự lái, tự chế này thường có thiết kế đơn giản với những chi tiết được đấu nối thủ công, thiếu các thiết bị an toàn như dây an toàn, mũ bảo hiểm... nếu bị ngã hay va đập sẽ gây thương tích cho người điều khiển. Đồng thời, thường vận hành bằng bình ắc quy mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, nếu va đập mạnh dễ gây ra nguy cơ cháy, nổ đe dọa tới sức khỏe, tính mạng người điều khiển và những người xung quanh.

Nhiều người dân, khách du lịch sau khi chứng kiến màn biểu diễn xe điện bởi các em nhỏ cảm thấy lo lắng, bất an. Anh Nguyễn Văn Hùng, du khách đến từ Hà Nội cho biết, vừa qua, anh dẫn gia đình đi dạo ở công viên phía tây cầu Rồng thì suýt bị va chạm với những chiếc xe tự lái, tự chế phóng với tốc độ cao. “Một số học sinh cấp 1-2 chạy đuổi bắt nhau trên những phương tiện xe đồ chơi tự lái, tự chế mà không quan sát người xung quanh rất dễ gây ra nguy hiểm khi va chạm. Tôi rất bức xúc vì các đồ chơi này quá nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho trẻ em nhưng vẫn được nhiều người công khai cho thuê”, anh Hùng nói.

Mỗi đêm, tại công viên trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu có 2 điểm cho thuê xe điện 2-3 bánh với giá thuê khoảng 20.000 đồng cho 10-15 phút. Trong vai khách hàng, phóng viên được người cho thuê kể nguồn gốc xe điện hầu hết xuất xứ từ Trung Quốc, tốc độ tối đa của nhà sản xuất đạt khoảng 10km/h nhưng khi mua hàng, có thể đề xuất người bán cải tiến động cơ để tăng vận tốc nhanh hơn.

Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hiên (quận Hải Châu) thông tin, từ đầu năm tới nay, phường thu giữ và xử phạt hơn 10 trường hợp vi phạm liên quan đến vấn đề mua bán, cho thuê gây ảnh hưởng trật tự tại khu vực công viên bờ tây cầu Rồng. Theo ông Cường, việc các xe đồ chơi tự lái xuất hiện tại khu vực công viên khu vực cầu Rồng tới từ các điểm cho thuê lân cận. Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách tản bộ trên các đoạn công viên APEC, công viên bờ tây cầu Rồng, các đơn vị quản lý sẽ thực hiện nhắc nhở, thậm chí tịch thu các phương tiện đồ chơi tự chế, tự lái nếu vi phạm nhiều lần. Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) khuyến cáo các phụ huynh cần giám sát chặt chẽ con em mình khi vui chơi tại công viên, không nên để trẻ em chơi các đồ chơi tự lái, tự chế một mình.

HẠNH ANH

;
;
.
.
.
.
.