Bình yên nơi sông Hàn... Bài cuối: "Khắc tinh" của tội phạm đường phố

.

Cùng với lực lượng tuần tra 8394 và lực lượng phòng, chống cướp giật được UBND thành phố cho phép thành lập trước đó, còn có lực lượng đặc biệt tinh nhuệ khác mang số hiệu 911. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với hai lực lượng trên, nhưng từ ngày đi vào hoạt động, 911 trở thành “quả đấm thép” của Công an thành phố trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố...

Qua tuần tra, lực lượng 911 kịp thời xử lý các đối tượng tội phạm trên đường phố, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân. Ảnh: L.H
Qua tuần tra, lực lượng 911 kịp thời xử lý các đối tượng tội phạm trên đường phố, góp phần đem lại bình yên cho nhân dân. Ảnh: L.H

Những con số “biết nói”

Hoạt động cuối năm 2018, từ 3 tổ công tác, đến nay, lực lượng 911 được Công an thành phố nâng lên thành 5 tổ. Các tổ công tác 911 (gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, cơ động, hình sự, ma túy, 113 và công an các quận, huyện) là tâm huyết, kỳ vọng của Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố, với mong muốn tạo bước đột phá trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Những năm qua, lực lượng 911 không chỉ làm tốt vai trò tuần tra, chốt chặn, bảo đảm cuộc sống an bình cho nhân dân và du khách mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, đem đến nhiều cảm xúc, niềm tự hào cho người dân thành phố.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố) - đơn vị chủ trì tổ chức triển khai kế hoạch 911. Năm 2023, các tổ 911 thực hiện tuần tra, chốt chặn bảo đảm an ninh trật tự 312 buổi (tăng 101 buổi so với năm 2022). Qua đó phát hiện, bàn giao công an địa phương lập hồ sơ xử lý 1.609 lượt trường hợp vi phạm an ninh trật tự (tăng 683 đối tượng so với năm 2022). Có 756 trường hợp vi phạm dưới 18 tuổi; 182 trường hợp người vi phạm là học sinh, sinh viên... Đáng chú ý, trong số các vụ việc, trường hợp vi phạm có 138 trường hợp liên quan đến ma túy; 223 trường hợp vi phạm về trật tự xã hội; 10 trường hợp hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; 6 nhóm/15 trường hợp trộm cắp xe máy; 7 trường hợp lừa đảo trên không gian mạng… Bên cạnh đó, phát hiện, ngăn chặn 38 nhóm thanh - thiếu niên/176 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, thu 57 hung khí các loại.

Trong quá trình tuần tra, các tổ 911 phát hiện 1.217 lượt trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, tình trạng thanh - thiếu niên tụ tập, sử dụng các loại mô-tô độ chế vi phạm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được tập trung ngăn chặn, xử lý quyết liệt. Cụ thể, lực lượng 911 phát hiện, bàn giao công an cơ sở xử lý 312 xe độ, chế với 383 trường hợp sử dụng... Cùng với việc quyết liệt đấu tranh với các nhóm thanh - thiếu niên tổ chức chạy xe với tốc độ cao và tội phạm liên quan đến ma túy, công tác phòng ngừa thanh - thiếu niên tàng trữ, cất giấu hung khí, vũ khí thô sơ cũng được các tổ 911 thực hiện tốt... Qua đó, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

Góp phần kéo giảm tội phạm

Lực lượng 911 ra đời đã giải quyết được thực tiễn đòi hỏi của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, qua đó trấn áp, răn đe các đối tượng hình sự, ma túy, góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm trên địa bàn thành phố. Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố, việc tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch 911 trong bối cảnh lực lượng công an cả nước nói chung, Công an thành phố nói riêng đang đẩy mạnh các biện pháp, hoạt động hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mô hình 911 tiếp tục nhận được sự ủng hộ, động viên và sự tin tưởng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố, là một trong những biện pháp công tác lớn, góp phần hữu hiệu vào mục tiêu kéo giảm phạm pháp hình sự, mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

Nhờ hoạt động xuyên suốt của lực lượng 911 trên các tuyến phố, tình trạng các trường hợp coi thường pháp luật, mang theo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khi tham gia giao thông giảm rõ rệt. Tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe thời gian qua không xảy ra, ý thức chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông được nâng cao…

Thượng tá Trần Nam Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố) cho biết, mô hình 911 là một trong những biện pháp công tác mang tính chiến lược, lâu dài, thường xuyên của Công an thành phố trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Hoạt động của 911 được kết hợp giữa nhiều biện pháp công tác công an tại thực địa, sinh động, thường xuyên tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội và xử lý các tình huống, vụ việc có tính chất khác nhau, đòi hỏi trong công tác phải có tính tổ chức cao, chặt chẽ, điều hành, xử lý linh hoạt. “Điều này cũng đặt ra thách thức cho chúng tôi, làm sao phải sáng tạo, đổi mới không ngừng để không phải là sự nhờn thuốc đối với tội phạm. Chúng tôi luôn luôn thay đổi phương thức tuần tra, thời gian, địa điểm... Minh chứng là rất nhiều vụ án được khám phá từ những hoạt động phát hiện ban đầu của 911. Đó cũng là kết quả động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia vào 911 tiếp tục cố gắng, trách nhiệm trong từng ca công tác”, Thượng tá Trần Nam Hải cho biết.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (trú quận Liên Chiểu) cho biết, ngoài các chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc đầy trách nhiệm, tâm huyết của các cấp, ngành và người dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt đã đem lại hiệu quả tích cực... “Từ ngày có lực lượng 911, tôi cảm thấy an ninh trật tự được bảo đảm hơn. Mỗi lần đi làm ca đêm hoặc đi chơi ngoài đường, tôi cảm thấy rất yên tâm, tự tin hơn vì cảm thấy luôn có người bảo vệ theo sau mình”, anh Tuấn chia sẻ.

Trong khí đó, anh Đặng Bá Linh (quận Sơn Trà) cho rằng, lực lượng 911 tuần tra trên các nẻo đường cũng như tổ chức truy bắt các trường hợp phạm tội đã trở nên hết sức gần gũi, quen thuộc đối với người dân và du khách. Lực lượng 911 đã thực sự để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân thành phố, du khách và trở thành nỗi khiếp đảm với bọn tội phạm…

“Đà Nẵng được biết đến là điểm đến an toàn, thân thiện và an bình. Hình ảnh tốt đẹp đó là kết quả của sự chung tay, góp sức, nỗ lực, kiên trì của nhiều ngành, nhiều lực lượng và nhân dân thành phố, trong đó có sự đóng góp quan trọng, thường xuyên và nổi bật của lực lượng Công an thành phố. Hình ảnh người chiến sĩ Công an thành phố nói chung, lực lượng 911, Cảnh sát cơ động và 8394 nói riêng thường xuyên tuần tra giữ gìn sự bình trên từng tuyến đường, góc phố, khu dân cư để lại ấn tượng sâu đậm và tạo sự yên tâm cho người dân và du khách mỗi khi đến với thành phố biển xinh đẹp”, anh Bùi Công Tuấn, du khách đến từ tỉnh Gia Lai nói.

Dám dấn thân, chấp nhận đối mặt với khó khăn, thử thách, vất vả và hiểm nguy, lực lượng 911 (Công an thành phố) đã và đang tạo dựng một thương hiệu trấn áp mạnh tội phạm đường phố, luôn sẵn sàng ngăn chặn và đấu tranh kịp thời với các loại tội phạm, tất cả vì sự bình yên của nhân dân thành phố bên sông Hàn.

“8394 và 911 là hai mô hình điểm và đột phá của Công an thành phố, mang tính hiệu quả thiết thực, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công cuộc phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Đà Nẵng. Các lực lượng 8394, 911 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, linh hoạt, nhạy bén, mưu trí,  phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm an ninh trật tự, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm. Những kết quả này góp phần tạo nên trận địa lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, là “lá chắn thép” từ cơ sở, ở cơ sở, ổn định an ninh trật tự, góp phần vào thành quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên khẳng định.

LÊ HÙNG - NGỌC KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.