"Cánh tay nối dài" của lực lượng công an

.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng luôn được bảo đảm, giữ vững ổn định. Kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, còn có vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Tại xã miền núi huyện Hòa Vang, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, công an cơ sở luôn được xem là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Lãnh đạo Công an thành phố thăm, tặng quà, động viên già làng, người có uy tín trong đồng bào Cơ tu tại huyện Hòa Vang. Ảnh: L.H
Lãnh đạo Công an thành phố thăm, tặng quà, động viên già làng, người có uy tín trong đồng bào Cơ tu tại huyện Hòa Vang. Ảnh: L.H

Đồng bào Cơ tu tại Đà Nẵng sinh sống chủ yếu tại 3 thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) với những nét văn hóa, phong tục, tập quán đặc trưng riêng. Nhiều năm qua, người dân Cơ tu luôn có tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất, góp phần giữ gìn, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống vật chất cũng như tinh thần ngày một được nâng cao. Ông Bùi Văn Siêng, già làng thôn Giàn Bí (xã Hòa Bắc) cho biết, đời sống đồng bào Cơ tu tại huyện được nâng cao, 100% các hộ dân có nhà xây kiên cố, nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây giống, vật nuôi, được Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế... Có được những thành quả ấy chính là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố.

Trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tiếng nói, việc làm của già làng, người có uy tín giữ vai trò đặc biệt quan trọng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Nhận thức sâu sắc điều này, Công an thành phố, đặc biệt các phòng nghiệp vụ và công an các xã thuộc huyện Hòa Vang luôn sát cánh, gần gũi, lắng nghe ý kiến của các già làng, người có uy tín, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc để họ phát huy vai trò, trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ bình yên thôn, bản.

Thượng tá Tán Kim Thủy, Trưởng phòng An ninh nội địa (Công an thành phố) cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều quan trọng là phải tạo được niềm tin từ cơ sở. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, trước đây, những vụ việc xảy ra ở thôn, bản có khi cán bộ, chiến sĩ phải mất hàng tháng mới nắm bắt được nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn. Nhằm khắc phục tình trạng này, đơn vị tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố nhiều giải pháp tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Với sự hỗ trợ của các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tại các thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và thôn Phú Túc (xã Hòa Phú) nhiều năm qua không còn xảy ra những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt, vấn đề tranh chấp đất đai để làm nương rẫy của bà con trước đây khá gay gắt, đến hiện tại cơ bản được giải quyết. Những mâu thuẫn ngay từ ban đầu được các già làng, người có uy tín chung tay cùng lực lượng công an nắm bắt nhanh và hòa giải kịp thời.

Theo Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng Công an xã Hòa Bắc, đồng bào Cơ tu làm nương rẫy sâu trong rừng, địa hình hiểm trở nên rất khó tiếp cận, kiểm soát. Vì vậy các đối tượng tội phạm dễ lợi dụng để hoạt động, điều này cũng gây khó khăn cho lực lượng công an xã trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hòa Bắc xác định bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, thực hiện “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, học nói tiếng Cơ tu), từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức của người dân địa phương... Công an xã Hòa Bắc xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình công tác phù hợp với thực tiễn tại địa bàn cơ sở. Nổi bật là phối hợp thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xây dựng kế hoạch liên tịch nhằm tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Từ giữa tháng 6-2020 đến nay, Công an xã Hòa Bắc phối hợp Mặt trận tổ chức tuyên truyền, vận động được 5 trường hợp người Cơ tu tự giác giao nộp 17 súng tự chế, 1 súng săn, 2 khẩu súng Klip bắn đạn hoa cải… Cùng với đó, Công an xã Hòa Bắc tham mưu chính quyền địa phương xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm, thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn, nhất là đồng bào dân tộc Cơ tu. Điển hình như các mô hình: “3 không”, “Thôn tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, “Thôn không có tệ nạn xã hội”, “Con em nông dân người đồng bào dân tộc Cơ tu nói không với vi phạm pháp luật”...

“Thời gian qua, già làng, những người có uy tín kịp thời phát hiện, thông báo cho lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, vận động thu hồi hàng trăm khẩu súng các loại, giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn, ngăn chặn kịp thời, không để phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối an ninh trật tự, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, bài trừ các hủ tục lạc hậu”, Trung tá Lê Văn Tư cho biết.

Theo lãnh đạo Công an thành phố, nhiều năm qua, đội ngũ các già làng, người có uy tín là “sợi dây” gắn kết giữa chính quyền các cấp, lực lượng công an với bà con nhân dân. Đây chính là hạt nhân tham gia tích cực vào phong trào vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền cho bà con hiểu và chấp hành đúng theo chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương. Qua đó góp phần làm cho người dân có nhận thức tốt hơn và luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

L.HÙNG - N.KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.