Chị Trinh y tế

.

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được Trạm Y tế xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) quan tâm, mang lại nhiều kết quả tích cực. Đóng góp cho sự thành công đó có một phần không nhỏ những người là nhân viên y tế thôn, trong đó, chị Nguyễn Thị Trinh, 68 tuổi, thôn Dương Lâm 1 xã Hòa Phong là nhân tố tích cực được dân yêu, đồng nghiệp quý mến.

Đến hẹn lại gặp, cứ đến ngày 26 hằng tháng, chị Trinh lại sửa soạn tài liệu, tờ rơi liên quan đến kiến thức y khoa cho vào cặp, dắt xe ra khỏi nhà. Nơi chị tìm đến tuyên truyền, tư vấn là những gia đình có con nhỏ ở ba khu dân cư trong thôn để nhắc nhở các bậc phụ huynh chở con ra trạm y tế xã tiêm chủng; hay đó là người cao tuổi mắc bệnh lý nền để đo huyết áp, đồng thời kết hợp hướng dẫn các kiến thức liên quan đến phòng, chống dịch bệnh như sốt xuất huyết.

Ông Phạm Thạnh, thôn Dương Lâm 1, xã Hòa Phong nói: “Đối với gia đình tôi, cô Trinh như người nhà. Vợ chồng tôi luôn mang ơn cô bởi cái tâm làm việc của người làm y tế thôn. Cũng nhờ cô đo huyết áp kịp thời và điện báo ngay cho cán bộ trạm y tế xã đến nhà cấp cứu mà tôi qua được cơn nguy kịch. Ơn của cô lớn lắm”.

Chị Nguyễn Thị Trinh đã có hơn 25 năm thâm niên trong nghề nhân viên y tế thôn. Bước chân vì sức khỏe cộng đồng của chị vẫn không hề ngơi nghỉ ở tuổi 68. Tuy kinh tế gia đình còn khó khăn, bệnh tuổi già xuất hiện, phụ cấp trách nhiệm chỉ vỏn vẹn 500 ngàn đồng/tháng nhưng chị vẫn miệt mài với công việc yêu thích và có mặt mọi lúc mọi nơi khi trạm y tế xã yêu cầu, nhất là trong thời điểm phòng, chống Covid-19; tiêm chủng mở rộng; tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết...

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trạm phó Trạm Y tế xã Hòa Phong nhận xét: “Chị Trinh tuy lớn tuổi nhưng việc làm của chị luôn là nguồn cảm hứng để chúng tôi noi theo. Chị luôn đi đầu trong mọi công việc được phân công. Nhiều lúc trạm y tế xã cần tăng cường người tham gia dập dịch sốt xuất huyết cho các thôn trong xã, chỉ cần gọi điện là chị sắp xếp có mặt ngay. Ở chị Trinh, đức tính cao đẹp nhất là tinh thần luôn học hỏi cầu tiến bộ và mình vì mọi người. Bởi vậy nên việc tuyên truyền miệng các kiến thức về y tế của chị đến với bà con trong khu dân cư dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hành”.

Chi Trinh tâm sự, vốn là người ham học hỏi nên khi được tuyển chọn làm cộng tác viên dân số rồi nhân viên y tế thôn, chị thấy mình phải tự trang bị kiến thức, nhất là kiến thức y khoa hiện đại mới đáp ứng được nhiệm vụ, đặc biệt là giúp cho bà con được tiếp cận những thông tin bổ ích, chủ động phòng bệnh từ xa.

“Vì lẽ đó nên tôi tự nguyện làm chiếc cầu nối cho trạm y tế xã trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nói thiệt, đến giờ phút này tuổi đã cao nhưng trong thâm tâm tôi chưa một lần xuất hiện suy nghĩ xin thôi làm nhân viên y tế thôn mặc dù chỉ nhận về phần phụ cấp công tác rất ít ỏi, chỉ 500 ngàn đồng/tháng. Mong muốn của tôi nếu được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế để lận lưng phòng hờ bệnh tật thì tôi sẽ còn tiếp tục gắn bó với công việc này cho đến khi không còn sức khỏe mới thôi”, chị nói.

Theo thông tin từ chị Trinh, chia sẻ với mong muốn của chị, ngày 28-2, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng và đơn vị liên quan của huyện đã đến thăm, động viên và tặng thẻ bảo hiểm y tế. “Món quà này tôi mừng quá và tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác sức khỏe cộng đồng hơn nữa”, chị Trinh xúc động nói.

CÔNG CHIẾN

;
;
.
.
.
.
.