Đồng hành với em đến trường

.

Hưởng ứng chương trình “Thanh niên Công an nhân dân hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường”, Đoàn Thanh niên Công an thành phố xây dựng mô hình “Đồng hành với em đến trường” để hỗ trợ các em học sinh có học lực khá, giỏi nhưng có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu... tiếp tục tới trường.

Gia đình em Nguyễn Thị Kiều Vy (14 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ em Vy bị bệnh tim, đau ốm liên miên nên không thể lao động như người bình thường. Cha em không may bị tai nạn lao động, sức khoẻ bị ảnh hưởng. Khó khăn chồng chất, Vy có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Năm 2022, qua nắm bắt thông tin, nhận thấy hoàn cảnh của gia đình em Vy, Chi đoàn Phòng Hồ sơ (Đoàn Thanh niên Công an thành phố) đã nhận hỗ trợ em Vy.

Bên cạnh kinh phí hỗ trợ hằng tháng, chi đoàn đã sáng kiến làm vườn chanh dây, hỗ trợ sinh kế cho gia đình em Vy. Nhờ vậy mà em Vy đã không bỏ học và tiếp tục nỗ lực học tập tốt hơn. Trường hợp em Vy không phải là đặc biệt khi nhiều em học sinh tại địa bàn huyện Hòa Vang cũng được hưởng lợi từ mô hình “Đồng hành với em đến trường”.

Hơn 3 năm qua, em Đặng Văn Phú (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) được Chi đoàn Phòng Hậu cần (Công an thành phố) nhận đỡ đầu. Gia đình Phú có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ. Ba của em với nghề sửa điện gia dụng vượt qua nhiều khó khăn nuôi mẹ già và để nuôi 2 chị em Phú ăn học và mẹ già  hay đau ốm.

Đồng cảm hoàn cảnh gia đình em Phú, Chi đoàn Phòng Hậu cần hỗ trợ 1 triệu đồng/quý để em trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Vào đầu năm học mới, Chi đoàn tặng quà, kinh phí mua sách vở, quần áo, dụng cụ học tập. Nhờ có sự đồng hành trên, những năm học qua, Phú chăm chỉ, luôn giữ vững thành tích học tập khá, giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến...

Hơn một năm qua, Chi đoàn Trại tạm giam (Công an thành phố) nhận đỡ đầu em Lê Đức Việt (2015, thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Ngoài hỗ trợ hằng quý 1 triệu đồng, chi đoàn thường xuyên đến thăm gia đình, tổ chức vui chơi, chia sẻ để em ổn định tâm lý. Các dịp lễ, Tết, chi đoàn tặng quà, tiền để gia đình có điều kiện sắm sửa, chăm lo cho Việt.

Mô hình “Đồng hành với em đến trường” được Công an thành phố được triển khai từ năm 2019, hướng đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang. Sau khi mô hình ra đời, 100% chi đoàn trực thuộc đăng ký thực hiện, có chi đoàn nhận hỗ trợ 2-3 em học sinh cùng lúc.

Ngoài mức hỗ trợ cố định 300.000 đồng/tháng/em, các chi đoàn trực thuộc còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng các em xe đạp, máy tính bảng, sách vở… để phục vụ việc học tập. Mỗi tháng, các chi đoàn trực thuộc cử đại diện Ban chấp hành đến thăm hỏi các em, đồng thời gặp, trao đổi trực tiếp với nhà trường, phụ huynh cũng như người nuôi dưỡng các em để nắm bắt tình hình. Việc hỗ trợ kinh phí cho các em được thực hiện vào mỗi quý. Cùng với đó, Ban Công tác quần chúng cũng đã vận động sự đóng góp, giúp đỡ của các tổ chức, cơ sở và doanh nghiệp trong việc chung tay góp sức hỗ trợ các em học sinh một cách thường xuyên.

Trong năm học 2022-2023, mô hình được triển khai đồng loạt tại Trường Tiểu học Diên Hồng (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), Trường Tiểu học số 1 và số 2 Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) với tổng kinh phí 127 triệu đồng. Bên cạnh đó, mô hình đã trao tặng 15 bộ góc học tập, 4 bộ máy vi tính, 3 xe đạp, quần áo, dụng cụ học tập... với tổng kinh phí 39 triệu đồng cho các em học sinh. Thống kê từ khi ra đời đến nay, mô hình đã nhận hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng 33 em học sinh.

Thượng tá Trần Ngọc An, Phó trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an thành phố nhấn mạnh, mô hình “Đồng hành với em đến trường” đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở các địa phương, từ đó giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn an tâm, các em học sinh có cơ hội được duy trì việc học. Việc thực hiện có hiệu quả mô hình trên cũng đã tạo được niềm tin, sự quý mến của người dân đối với chiến sĩ Công an thành phố Đà Nẵng.

“Thời gian đến, Đoàn Thanh niên Công an thành phố sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp cần sự giúp đỡ để vận động các đơn vị kết nghĩa của các đơn vị trực thuộc ký kết, tham gia đồng hành cùng các em học sinh trên địa bàn thành phố”, Thượng tá An cho biết.

Ghi nhận cách làm hay từ mô hình, tại hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen cho Đoàn Thành niên Công an thành phố. Đây chính là động lực để Đoàn Thanh niên Công an thành phố và từng thanh niên Công an nỗ lực hơn nữa trong công tác xã hội, đóng góp thêm những việc làm ý nghĩa để mang lại niềm vui cũng như sự tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng Công an.

AN NHIÊN - NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.