Hiểm họa khi đi tắt qua dải phân cách

.

Người dân tự ý tháo rời các dải phân cách giữa 2 làn đường tạo lối mở để đi tắt qua lại nhằm rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển. Việc qua đường không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, mất an toàn cho các phương tiện qua lại mà còn xâm phạm đến kết cấu hạ tầng giao thông như tại cuối đường Lê Thanh Nghị, Điện Biên Phủ.

Người dân tự ý tháo rời dải phân cách giữa làn đường Lê Thanh Nghị (đoạn bên cạnh cầu Hòa Xuân) để băng tắt qua đường, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: N.Q
Người dân tự ý tháo rời dải phân cách giữa làn đường Lê Thanh Nghị (đoạn bên cạnh cầu Hòa Xuân) để băng tắt qua đường, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: N.Q

Vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều có một dải phân cách di động kéo từ đường Lê Thanh Nghị đến cầu Hòa Xuân chắn ngang đường Thăng Long nhằm mục đích phân luồng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Khi đi từ hướng đường Thăng Long (phường Hòa Cường Nam) qua đường Thăng Long (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) hoặc qua cầu Hòa Xuân, người dân phải rẽ phải lên đường Lê Thanh Nghị, qua khu vực đèn tín hiệu giao thông và đi ngược lại. Tuy nhiên, nhiều người điều khiển xe máy lợi dụng khoảng hở bị hỏng tại dải phân cách trên đường Lê Thanh Nghị để đi tắt qua đường, dẫn đến nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dải phân cách trên dài hơn 100 mét kéo từ khu vực đèn tín hiệu giao thông đến dải phân cách di động, được làm bằng nhựa, khoảng cách hở vừa lọt một chiếc xe máy. Đặc biệt, một số đoạn của dải phân cách bị người dân tháo rời, tạo khoảng trống lớn để dễ dàng băng tắt qua đường. Ông N.T (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho biết, khi dải barie di động kéo chắn ngang đường Thăng Long, nhiều người đi bộ và xe máy di chuyển qua đoạn phân cách hở đã bị tháo rời ngay bên cạnh để đi tắt qua đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn đi tắt ngay giữa cầu Hòa Xuân để rút ngắn quãng đường di chuyển. Để bảo đảm an toàn, lực lượng chức năng cần khắc phục dải phân cách hư hỏng, hoặc lắp đặt dải phân cách mới với thiết kế nối liền để hạn chế tình trạng đi tắt của người dân.

Tương tự, dải phân cách dài hơn 100 mét ở đầu hầm chui Điện Biên Phủ (đối diện UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê) được thiết kế có khoảng hở ở giữa, rộng hơn 60cm, để một xe máy lọt qua. Dải phân cách trên hiện nay có 3 đoạn đã bị hư hỏng, tách rời, tạo khoảng trống lớn, người dân dễ dàng đi qua lại. Giờ cao điểm đầu buổi sáng và cuối buổi chiều có rất đông phương tiện di chuyển qua lại, nên việc đi tắt qua lối mở trên dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, đã nắm được thông tin vụ việc; đồng thời, chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự thường xuyên chốt chặn tại nút giao thông trên đường Lê Thanh Nghị và đường Cách Mạng Tháng Tám để điều tiết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đối với những phương tiện vi phạm rẽ tắt trên đường không đúng quy định, lực lượng Công an sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm. Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra hai điểm có dãy phân cách hư hỏng đã nêu; đồng thời, sửa chữa những chỗ hư hỏng này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.