Hỗ trợ người lao động bị giảm việc, mất việc

.

Vì thiếu đơn hàng, các doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động khiến đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn. Thành phố có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc làm giúp ổn định thị trường lao động và bảo đảm đời sống người lao động.

Gần 3 tháng qua, vì công ty không có đơn hàng, bà Nguyễn Thị Hoa (53 tuổi, công nhân Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thuộc đối tượng cắt giảm giờ làm, nghỉ luân phiên. Bà Hoa chia sẻ, chồng là phụ hồ cho công trình, công việc không ổn định, vì vậy những khoản chi của gia đình đều phụ thuộc chính vào tiền lương tại công ty. Tuy nhiên, vì không được tăng ca và phải nghỉ việc luân phiên do không có đơn hàng nên thu nhập giảm gần một nửa so với trước.

“Trước và sau Tết, công ty giảm đơn hàng khiến hầu hết chúng tôi đều không tăng ca và nghỉ luân phiên, kéo theo đó thu nhập cũng giảm mạnh. Trước đó, mỗi tháng thu nhập của tôi hơn 5 triệu đồng, song những tháng qua thì chỉ còn khoảng 3 triệu đồng. Đặc biệt, trong thời điểm Tết rất khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt phải chi tiêu rất tằn tiện để lo cho con út đi học. May mắn gia đình có một cháu đã đi làm để phụ giúp thêm cho ba mẹ”, bà Hoa tâm sự.

Trong khi đó, với thu nhập giảm chỉ còn gần 3 triệu đồng, chị Trần Thị Minh (36 tuổi, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) gặp rất nhiều khó khăn để lo chi phí cho hai con đang đi học lớp 4, lớp 8. “Có thời điểm tôi phải tạm nghỉ hơn 15 ngày/tháng vì không có việc làm. Chúng tôi ai cũng mong chờ nhiều nhất vào tăng ca để có thêm thu nhập, lương cao hơn. Nhưng hiện nay thu nhập thấp gây khó cho những gia đình công nhân thuê trọ hay nuôi con nhỏ ăn học. Từ lúc bị giảm giờ làm, gia đình tôi chật vật xoay xở khắp nơi, thường xuyên vay tiền người thân mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt. Chồng tôi phải tìm công việc làm thêm để tăng thu nhập nhưng cũng không đáng kể. Vì gắn bó hơn 10 năm nên tôi rất thông cảm và hy vọng công ty sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Minh cho biết.

Trước đó, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N có thông báo tạm ngừng hoạt động trong một tháng (tháng 12-2023) vì khó khăn. Sau dịp nghỉ Tết, công ty trở lại hoạt động song vẫn gặp rất nhiều khó khăn về đơn hàng. Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, với phương châm “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”, các cấp Công đoàn thành phố luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người lao động, nhất là những đoàn viên, người lao động bị mất việc, giãn việc làm do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Mới đây, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao 138 suất hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động tại Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N với tổng kinh phí 138 triệu đồng nhằm giúp người lao động vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Trung, Công đoàn còn tăng cường nắm bắt, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp trước, trong và sau Tết, nhất là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập. Qua đó, Công đoàn góp phần giúp tình hình lao động sản xuất sau Tết nhanh chóng được ổn định.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nguyễn Thanh Diệp cho biết, thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm. Theo đó, mỗi học viên sẽ được hỗ trợ tối đa 4,5 triệu đồng để học nghề trong 3 tháng. Trong năm 2023, Trung tâm đã dạy nghề cho hơn 1.000 học viên với các đối tượng được nhận bảo hiểm thất nghiệp. Từ nhu cầu thực tế, hiện nay, ngành nghề được lựa chọn học nhiều nhất là lái xe và nấu ăn, ngoài ra còn có thêm nghề pha chế, trang điểm...

“Trung tâm tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, đi đến tận nơi để tư vấn, chủ động kết nối, gửi thông tin về việc làm, tuyển dụng đến tận tổ dân phố, khu dân cư, các hội đoàn thể trên địa bàn các quận, huyện của thành phố. Đồng thời, nắm bắt thông tin, hướng dẫn người lao động tiến hành làm các thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật lao động”, ông Diệp cho biết.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.