Khẩn trương kẻ vạch vỉa hè

.

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn thành phố đang khẩn trương thực hiện công tác kẻ vạch phân định phần vỉa hè sử dụng tạm thời và phần sử dụng để làm lối đi cho người đi bộ trên các tuyến đường theo phương án mới của UBND thành phố. Bên cạnh đó cơ quan chức năng cũng tích cực thông báo, tuyên truyền sâu rộng đến từng tổ dân phố và hộ gia đình.

Kẻ vạch phân định vỉa hè giúp tạo không gian thông thoáng cho người đi bộ và góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị.  TRONG ẢNH: Du khách di chuyển trên đường Trần Phú (quận Hải Châu). Ảnh: TRẦN TRÚC
Kẻ vạch phân định vỉa hè giúp tạo không gian thông thoáng cho người đi bộ và góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị. TRONG ẢNH: Du khách di chuyển trên đường Trần Phú (quận Hải Châu). Ảnh: TRẦN TRÚC

Phân định lối đi cho người đi bộ, nơi để xe máy, kinh doanh

Theo phương án phân định, kẻ vạch phần vỉa hè sử dụng tạm thời và phần sử dụng để làm lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè các tuyến đường của UBND thành phố ban hành, có 6 phương án được quy định chi tiết. Cụ thể, đối với bề rộng vỉa hè dưới 3m, sẽ bố trí phạm vi sát nhà dân dành cho người đi bộ với bề rộng 1,5m; phạm vi còn lại sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy và không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán. Đối với bề rộng vỉa hè từ 3m đến dưới 4m, sẽ bố trí phạm vi sát nhà dân dành cho người đi bộ với bề rộng 1,5m; phạm vi còn lại sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy và không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán.

Với bề rộng vỉa hè từ 4m đến dưới 6m, sẽ bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 2m; phạm vi còn lại sát nhà dân dành cho kinh doanh, buôn bán. Còn đối với bề rộng vỉa hè từ 6m đến dưới 9m, sẽ bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 3m; phạm vi còn lại sát nhà dân dành cho kinh doanh, buôn bán và để xe máy.

Trong khi đó, với bề rộng vỉa hè từ 9m trở lên, sẽ bố trí phạm vi sát bó vỉa sử dụng tạm thời làm nơi để xe máy với bề rộng khoảng 2m; tiếp đến bố trí phạm vi dành cho người đi bộ với bề rộng 5m; phạm vi còn lại sát nhà dân dành cho kinh doanh, buôn bán. Mặt khác, đối với vỉa hè trước tường rào các cơ quan, khu vực các công trình công cộng tùy theo điều kiện cụ thể của từng tuyến đường (bề rộng, bố trí cây xanh, trụ điện,...) để bố trí phân định phạm vi dành cho người đi bộ và vị trí để xe máy như các trường hợp bố trí nói trên (đối với các vị trí này không bố trí phạm vi dành cho kinh doanh, buôn bán).

Lập lại trật tự vỉa hè

Ghi nhận thực tế tại quận Sơn Trà, các phường trên địa bàn đang đồng loạt ra quân kẻ vạch phân định vỉa hè. Quận tập trung kẻ vạch các tuyến trọng điểm và ưu tiên các tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 7,5m trở lên; qua đó đã lập kế hoạch kẻ vạch phân định vỉa hè 60 tuyến đường (giai đoạn 1). Qua tìm hiểu, người dân, các hộ kinh doanh, buôn bán đã chủ động di dời vật dụng, cây cảnh, biển hiệu quảng cáo để trả lại vỉa hè cho đơn vị thi công kẻ vạch. Nhiều hộ dân sinh sống trên các tuyến đường được kẻ vạch phân định vỉa hè cho rằng, đây là việc làm cần thiết để tạo không gian thông thoáng, an toàn cho người đi bộ và góp phần bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị.

Các địa phương đang khẩn trương hoàn thành công tác kẻ vạch phân định vỉa hè trong quý 1-2024.  TRONG ẢNH: Đơn vị thi công đang kẻ vạch vỉa hè tại đường Trần Quang Diệu (quận Sơn Trà). Ảnh: TRẦN TRÚC
Các địa phương đang khẩn trương hoàn thành công tác kẻ vạch phân định vỉa hè trong quý 1-2024. TRONG ẢNH: Đơn vị thi công đang kẻ vạch vỉa hè tại đường Trần Quang Diệu (quận Sơn Trà). Ảnh: TRẦN TRÚC

Bà Ngô Thị Thùy Dung, quản lý Chung cư Monarchy B (đường Trần Quang Diệu, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) cho biết, khi chưa có vạch phân định vỉa hè, chung cư thường xuyên xảy ra tình trạng người sử dụng phương tiện xe máy để xe lộn xộn trên vỉa hè. Do đó, lối đi dành cho người đi bộ bị chiếm dụng và cũng gây mất mỹ quan đô thị. Ngay sau khi có thông tin từ chính quyền địa phương về chủ trương kẻ lại vạch vỉa hè, chung cư đã phổ biến cụ thể đến từng hộ dân các quy định chi tiết. Tuy chưa đến thời điểm xử phạt vi phạm, nhưng tình trạng xe để lộn xộn đến nay đã giảm đáng kể và mọi người đều nghiêm túc thực hiện.

Là địa bàn trung tâm của thành phố, quận Hải Châu đã hoàn thành việc kẻ vạch các tuyến đường trung tâm như Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Yên Bái, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, khu vực xung quanh chợ Hàn, chợ Đầu mối Hòa Cường; các tuyến đường phường đăng ký kiểu mẫu đô thị… Trong đó, quận đã thí điểm các cách kẻ vạch, quản lý mới trong công tác quản lý sử dụng vỉa hè trên các tuyến: Trần Phú, Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong theo hướng dẫn của HĐND thành phố.

UBND quận Hải Châu triển khai kẻ vạch sử dụng vỉa hè trên các tuyến đường trên theo hướng chia sẻ không gian trên vỉa hè. Cụ thể, đầu tiên là phạm vi sát bó vỉa hè để đậu đỗ xe máy (trên vệt hệ thống cây xanh, trụ điện…), tiếp đến là phạm vi cho người đi bộ (bảo đảm bề rộng tối thiểu theo quy định) và phạm vi sát bên trong nhà dân sử dụng tạm thời cho phép kinh doanh buôn bán. Ngoài ra, quận cũng đang tập trung tiến hành khảo sát, lập danh sách và triển khai kẻ vạch vỉa hè xung quanh các chợ, các tuyến đường trọng điểm tại các phường.

Tại các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và tuyên truyền đến người dân để triển khai thực hiện kẻ vạch phân định vỉa hè theo phương án chung. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đẩy nhanh tốc độ triển khai thực hiện để hoàn thành kẻ vạch phân định vỉa hè trong quý 1-2024 và tổ chức đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm từ tháng 4-2024.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.