Khát vọng từ phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của đội ngũ đoàn viên, công nhân lao động thành phố được đẩy mạnh góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Trong năm 2023, đoàn viên, công nhân lao động đã có hơn 8.900 sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, làm lợi chi phí cho doanh nghiệp, đơn vị hàng trăm tỷ đồng cùng nhiều lợi ích khác về xã hội.

Công nhân Công ty TNHH Bao bì Tân Long hăng say tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ảnh: XUÂN HẬU
Công nhân Công ty TNHH Bao bì Tân Long hăng say tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ảnh: XUÂN HẬU

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại chia sẻ, trong giai đoạn khó khăn, đoàn viên, người lao động thành phố vẫn quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập.

Nhiều năm gắn bó với công việc theo dõi, duy trì cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố, chị Huỳnh Thị Nguyên Hoài, nhân viên Phòng Kế hoạch-Đầu tư, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng nhận thấy những bất cập trong công tác đặt hàng duy trì cây xanh đô thị có những công đoạn không đồng nhất giữa các bước nên tốn nhiều thời gian để triển khai.

Chị Hoài đã nảy ra sáng kiến xây dựng quy trình kiểm tra nội bộ về chất lượng từng công đoạn trong quá trình thực hiện công tác duy trì cây xanh đô thị vào năm 2021. Sáng kiến này được áp dụng từ tháng 4-2021 đến nay, rút ngắn thời gian thực hiện, tăng năng suất, hiệu quả lao động tại đơn vị. “Quá trình triển khai sáng kiến, tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các anh chị em trong công ty, đặc biệt là ban lãnh đạo công ty, động viên về tinh thần, tạo điều kiện về thời gian để tôi xây dựng và hoàn thành quy trình”, chị Hoài chia sẻ.

Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng Nguyễn Thị Quỳnh Diễm cho biết, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo đã phối hợp cùng Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước tại hội nghị viên chức, người lao động. Qua đó, kêu gọi toàn thể viên chức, người lao động ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công ty thường xuyên tuyên truyền, động viên người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chủ động, linh hoạt; sử dụng máy móc, thiết bị phương tiện nhằm tăng năng suất lao động; nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hành tiết kiệm, thường xuyên học tập trau dồi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề đáp ứng việc duy trì bảo dưỡng cây xanh ngày càng tốt hơn, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. Những kết quả của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã góp phần giúp công ty hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Tại Công ty CP Dệt may 29-3, kỹ sư Nguyễn Văn Trung được biết đến là cây sáng kiến của doanh nghiệp. 5 năm qua, anh Trung đã có hàng chục sáng kiến trong phong trào thi đua có thể kể đến như thay đổi bộ sấy điện cho bàn hút Macpi; nghiên cứu bộ mở, khóa tự động khí nén tại Xí nghiệp Veston 2. Anh còn có nhiều sáng kiến góp phần bảo đảm công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp như cài đặt phần mềm liên kết hệ thống báo cháy toàn công ty đặt tại cổng công ty; hay sáng kiến cảnh báo áp suất hơi thấp cho các máy dùng hơi nóng hoặc nén khí... Anh Trung chia sẻ: “Tôi sẽ không ngừng sáng tạo để có thêm nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp người lao động đỡ vất vả, mang lại lợi nhuận cho công ty”.

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Công đoàn đã triển khai đến các Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều hình thức động viên, khen thưởng người lao động phát huy nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và xã hội. Công ty TNHH Điện tử Foster (Đà Nẵng) đã thành lập hội đồng cải tiến để tiếp nhận những sáng kiến của người lao động.

Các sáng kiến sẽ được triển khai áp dụng vào thực tế công việc của doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả. Hằng quý, Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức khen thưởng, động viên những lao động có sáng kiến tốt. Tại Công ty TNHH Bao bì Tân Long, công ty động viên công nhân sản xuất giỏi hằng tháng bằng phiếu mua sắm,…

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại, thời gian đến, Công đoàn thành phố tập trung nghiên cứu, tích cực đề xuất với thủ trưởng các đơn vị và chủ doanh nghiệp có chính sách dành cho người lao động sáng tạo, hiệu quả cao, động viên về vật chất, tinh thần. Đồng thời, xây dựng tập thể, môi trường tốt cho lao động sáng tạo, ghi nhận những kết quả, cống hiến đặc biệt của người lao động trực tiếp, lan tỏa giá trị cao đẹp của người lao động trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.