Khơi dậy tinh thần xung kích trong đoàn viên, thanh niên

.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp thành phố đẩy mạnh xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” đến đoàn viên, thanh niên. Qua đó, khơi lên tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang ra quân trồng cây xanh nhân dịp “Tết trồng cây”. Ảnh: H.P
Đoàn viên, thanh niên huyện Hòa Vang ra quân trồng cây xanh nhân dịp “Tết trồng cây”. Ảnh: H.P

Được triển khai từ năm 2023, mô hình “Phân loại thu gom rác thải tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội” do Đoàn Thanh niên phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân trên địa bàn phường.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hòa Quý Ngô Thị Hoàng Thi, sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, mô hình đã được triển khai đến 20 chi đoàn khu dân cư (KDC). Theo chị Thi, hình ảnh các bạn thanh niên với chiếc xe kéo đi từng đường làng, ngõ xóm để thu gom phế liệu đã trở nên quen thuộc với bà con. Hiểu được ý nghĩa của mô hình, nhiều bà con tại KDC tự nguyện thu gom, phân loại rác tái chế và liên hệ với chi đoàn KDC đến lấy để gây quỹ an sinh.

“Chỉ riêng trong đợt cao điểm ra quân tháng 7-2023, 20 chi đoàn KDC của phường đã thu gom, phân loại rác thải nhựa và bán gây quỹ được số tiền 18 triệu đồng. Từ nguồn này, Đoàn Thanh niên phường đã đến thăm, tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn phường”, chị Thi nói.

Tại phường Nam Dương (quận Hải Châu), mô hình “Buổi sáng yêu thương” do Đoàn Thanh niên phường triển khai từ năm 2022 đến nay đã trao hơn 1.000 suất bánh mỳ đến người bán vé số, người chạy xe ôm, thợ xây… qua đó giúp những mảnh đời khó khăn vơi đi gánh nặng nhọc nhằn mưu sinh. Còn tại phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu), từ năm 2020 đến nay, Đoàn Thanh niên phường triển khai và duy trì nhiều mô hình như: “Bữa sáng nghĩa tình”, “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho đoàn viên khó khăn”, “Góc học tập cho em”  hay mô hình “Nuôi heo đất” hỗ trợ học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Trong đó, nổi bật mô hình “Nuôi heo đất” hằng năm trao tặng 14 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho học sinh, đoàn viên khó khăn; “Góc học tập cho em” trao hỗ trợ 20 bàn học trị giá 30 triệu đồng đến học sinh nghèo…

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên phường Hải Châu 2 Hoàng Thị Minh Phương, trong năm 2024, Đoàn Thanh niên phường tiếp tục đẩy mạnh triển khai và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” với phương châm lấy sức trẻ, sự nhiệt huyết để cống hiến, xây dựng quê hương.

Bí thư Quận đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong chia sẻ, thời gian qua việc triển khai các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn quận được Đoàn Thanh niên các phường thực hiện hiệu quả với nhiều mô hình hay, thiết thực gắn với nhu cầu thực tế của địa phương. Từ đó, huy động sự chung tay của toàn xã hội chăm lo cho các trường hợp người nghèo, trẻ em khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian đến, Quận đoàn Hải Châu sẽ đẩy mạnh việc nhân rộng, thực hiện các mô hình hiệu quả để có thể giúp đỡ các đối tượng yếu thế, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên toàn quận.

Tại huyện Hòa Vang, mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” được Huyện đoàn triển khai thí điểm tại 5 xã Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Nhơn và Hòa Liên gần 1 năm qua đã góp phần hỗ trợ nhân dân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, giúp bà con tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Được triển khai đầu tháng 8-2023, “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tại xã Hòa Khương có 21 thành viên tham gia với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên và công chức phụ trách cải cách hành chính UBND xã.

Qua đó, đã tổ chức được hơn 40 buổi hỗ trợ với hơn 2.600 lượt công dân thực hiện các thủ tục hành chính tại tổ một cửa UBND xã. Đồng thời, Đoàn Thanh niên xã ra quân tuyên truyền hướng dẫn người dân về các bước thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4, tạo tài khoản công dân số cũng như lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử tại địa bàn 10 thôn trên địa bàn xã. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong Nguyễn Văn Sỹ cho biết, “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” tại xã có 22 thành viên. Đều đặn vào thứ 2,4,6 trong tuần, tổ đều phân công thành viên trực tại Nhà văn hóa thôn Bồ Bản và bộ phận “1 cửa” UBND xã. Qua đó, hỗ trợ hơn 7.500 lượt người dân đến làm các thủ tục.

Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy chia sẻ, mô hình “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” được triển khai tại 5 xã bước đầu cho thấy những kết quả thiết thực, được người dân đánh giá cao. Vì vậy, trong tháng 3-2024, Huyện đoàn Hòa Vang tiếp tục nhân rộng mô hình đến 11/11 xã trên địa bàn huyện để phục vụ nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; chú trọng khen thưởng kịp thời những mô hình, điển hình có cách làm dân vận hay, sáng tạo.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.