Người dân đồng thuận mở rộng kiệt, hẻm khu dân cư

.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo và mở rộng các tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn quận Hải Châu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao mỹ quan đô thị và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Đường Tiên Sơn 6 là một trong 18 tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng  theo Quyết định số 411/QĐ-UBND của UBND thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2024-2026. Ảnh: VĂN HOÀNG
Đường Tiên Sơn 6 là một trong 18 tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo Quyết định số 411/QĐ-UBND của UBND thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2024-2026. Ảnh: VĂN HOÀNG

Người dân đồng lòng

Xác định việc tái thiết đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận Hải Châu trong nhiệm kỳ 2020-2025, chính quyền và nhân dân quận đã chung sức, đồng lòng hoàn thành nhiều mục tiêu đặt ra. Năm 2023, UBND quận Hải Châu đã đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn, bao gồm: đường Trần Tấn Mới, Châu Thượng Văn, Mai Dị, Dương Thưởng; các kiệt của đường Trưng Nữ Vương, K301 Nguyễn Tri Phương, K144 Duy Tân, K25 Lý Thường Kiệt...

Mới đây, UBND thành phố vừa có Quyết định số 411/QĐ-UBND ngày 29-2-2024  về việc nâng cấp, mở rộng 18 tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 3,5m-4m thành 5,5m trên địa bàn quận Hải Châu (giai đoạn 2) với tổng vốn đầu tư 47 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2026. Đây là những tuyến đường nhỏ, có nhiều hạn chế ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy...

Ghi nhận thực tế, tại đường Phan Huy Ôn (phường Hòa Cường Bắc) có mặt cắt lòng đường khoảng 3,75m; nhiều ô-tô của các hộ dân trong khu vực phải đậu trên vỉa hè rộng 3m. Bà Nguyễn Thị Thanh, người dân địa phương cho biết, vào giờ cao điểm, mật độ xe lưu thông tăng mạnh, việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều hạn chế. Trường hợp có hai ô-tô đi ngược chiều sẽ rất khó di chuyển để tránh va chạm. Khi biết thông tin đường được nâng cấp, mở rộng lên thành 5,5m, bà Thanh cùng nhiều hộ dân trong khu vực rất vui mừng, phấn khởi.

“Người dân rất đồng thuận với chủ trương của thành phố. Mong rằng, việc nâng cấp, mở rộng đường sẽ tạo thuận lợi cho mọi người, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại”, bà Thanh chia sẻ.

Ông Huỳnh Bá Thành, Bí thư Chi bộ 12 Tiên Sơn, phường Hòa Cường Nam bày tỏ, nhân dân trong khu vực luôn mong muốn được mở rộng một số tuyến đường để thuận tiện trong quá trình xây dựng, chỉnh trang đô thị và đường rộng rãi để phương tiện cứu hỏa di chuyển kịp thời để xử lý các sự cố cháy nổ xảy ra. Vì thế, khi 3 tuyến đường Tiên Sơn 2, Tiên Sơn 5 và Tiên Sơn 6 nằm trong chủ trương nâng cấp, mở rộng đường của UBND thành phố, nhân dân rất phấn khởi và ủng hộ.

“Đây là chủ trương rất hay và nhận được sự đồng tình cao của nhân dân. Chi bộ cũng tuyên truyền, quán triệt các hộ dân chấp hành, tạo điều kiện để việc thi công diễn ra đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả của chủ trương”, ông Thành nói.

Nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, kiệt hẻm

Ông Trần Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho hay, hiệu quả từ việc nâng cấp tuyến đường Lưu Quý Kỳ khiến nhân dân rất phấn khởi và mong muốn thành phố và quận tiếp tục có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường, kiệt hẻm. Qua rà soát, 11 tuyến đường được nâng cấp, mở rộng theo Quyết định số 411/QĐ-UBND của UBND thành phố là những tuyến cuối cùng trên địa bàn phường có mặt cắt lòng đường dưới 5m. Do đó, phường Hòa Cường Nam sẽ là địa phương không có tuyến đường nào dưới 5m sau khi việc thi công hoàn tất. Lãnh đạo phường cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành sớm triển khai dự án vào mùa khô; đồng thời, tiến hành triển khai mở rộng đường đồng bộ với hệ thống cây xanh, cống thoát nước, điện chiếu sáng để tránh lãng phí nguồn lực và bảo đảm hiệu quả và tiến độ triển khai.

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hải Châu thông tin, công tác đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật là nhiệm vụ thường xuyên được UBND quận triển khai thực hiện; mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao mỹ quan đô thị, tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia giao thông và được nhân dân hưởng ứng, đồng thuận cao. Năm 2023, quận Hải Châu đã đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật nhiều tuyến đường, kiệt, hẻm phục vụ dân sinh như K38 Nguyễn Thị Minh Khai mở rộng từ 1,5m thành 2,5m được đầu tư lại cống thoát nước và bê-tông nền khang trang; K51A Lý Tự Trọng mở rộng từ dưới 1m thành 2,5m và tháo dỡ bức tường ngăn cách; K09 Yên Bái làm mới cống thoát nước, bê-tông nền, tháo dỡ tường ngăn cách mở rộng đoạn cuối kiệt, di dời trụ điện giữa đường…

Ngoài ra, trong quá trình đầu tư dự án Công viên Nam Dương, quận đã chỉ đạo tháo dỡ bức tường ngăn cách khu đất công viên với K185 Hoàng Diệu, mở rộng kiệt rộng 5m với kiệt bê-tông 4m và 1m trồng cây xanh. Địa phương đã vận động nhân dân trong kiệt sơn vôi mặt tiền với nhiều màu sắc, tạo hiệu ứng đẹp cho công viên.

“Bên cạnh Quyết định số 411/QĐ-UBND, UBND quận đã chỉ đạo đơn vị nghiên cứu để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường 3,5-4m khác và thực hiện chỉnh trang đô thị. Dự kiến, năm 2024, quận đặt mục tiêu hoàn thành nâng cấp tuyến đường Lê Cơ. Đây là tuyến đường nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân khu vực”, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hải Châu Đặng Văn Hiếu cho biết.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho hay, chủ trương của Quận ủy trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 là tái thiết, chỉnh trang đô thị. Trong đó, việc nâng cấp, mở rộng thông tuyến các kiệt, hẻm là một trong những nội dung được địa phương quyết liệt triển khai. Trên địa bàn có 32 tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 3,5m-5m. Năm 2023, 4 tuyến đường trên địa bàn Thuận Phước đã được nâng cấp, mở rộng; năm 2024 có thêm 18 tuyến đường nằm trong chủ trương nâng cấp, mở rộng của thành phố. Đối với 10 tuyến đường còn lại, quận sẽ tiếp tục xem xét, triển khai mở rộng trong thời gian đến. Đối với các kiệt, hẻm, quận đều nghiên cứu mở rộng, thông tuyến để tạo điều kiện cho người dân đi lại; kết hợp với đầu tư, nâng cấp đồng bộ với hạ tầng hệ thống cống thoát nước, điện, phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư.

“Quận sẽ dành nguồn lực, ưu tiên cải tạo, nâng cấp mở rộng đối với các khu vực có tuyến đường, kiệt, hẻm được sự đồng tình cao của nhân dân; do đó, các địa phương cần tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương. Quận mong muốn mỗi người dân trên địa bàn ý thức việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích công cộng, tránh việc làm tài sản cá nhân, ảnh hưởng mỹ quan khu vực”, Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.