Vận động phụ nữ vươn lên khẳng định mình

.

Thực hiện hiệu quả đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã giải ngân quay vòng hơn 302 tỷ đồng tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt hội viên phụ nữ được vay vốn với lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

“Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ được vay vốn lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: X.H
“Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ được vay vốn lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: X.H

Nhờ tiếp cận được nguồn “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” của Hội LHPN thành phố, chị Phan Thị Xuân Hương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương cho nhiều hội viên phụ nữ noi theo. Năm 2020, chị Hương muốn mở một hàng điểm tâm nhỏ cho người già và trẻ em tại địa phương nhưng lại không có vốn để thực hiện. Sau khi biết được nguyện vọng của chị, Chi hội phụ nữ khu dân cư động viên chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng vốn từ quỹ này để mở quán phở.

Sau 2 năm kinh doanh, chị Hương đã trả được số nợ và được tạo điều kiện vay lại với số tiền 40 triệu đồng để mở rộng buôn bán. Quán phở của chị ngày càng đắt hàng, sau khi trừ chi phí chị còn tích lũy được gần 10 triệu đồng/tháng và tạo việc làm cho 2 lao động nữ của chi hội với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Đến nay, gia đình chị đã có thu nhập ổn định và dự định mở thêm nước giải khát.

“Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” đã cho gia đình tôi cơ hội mới, vượt qua được khó khăn. Vì vậy tôi mong mình có thể tham gia thêm nhiều hoạt động xã hội ở địa phương và hỗ trợ cho các gia đình phụ nữ neo đơn, trẻ em mồ côi trên địa bàn phường”, chị Hương chia sẻ.

Là hội viên phụ nữ được vay vốn quay vòng 3 lần, chị Nguyễn Thị Ánh Trinh (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) được vay 40 triệu đồng trong 25 tháng với lãi suất 0,66%/tháng để mở rộng quy mô trồng các loại hoa. Trừ đi các khoản chi phí, mỗi năm chị thu về gần 100 triệu đồng. “Trước đây, chưa có nguồn vốn thì mình không dám mở rộng đầu tư nhiều. Sau này, khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường động viên, hỗ trợ vay vốn, mình giải quyết được khoản tiền thuốc, phân bón cho cây, đầu tư nghiên cứu trồng thêm những giống hoa mới, tạo việc làm cho các chị em khác”, chị Trinh cho biết.

Phó Giám đốc “Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển” Đỗ Thị Ngọc Hoa cho biết, hiện nay, quỹ đang thực hiện hỗ trợ mức vốn tối đa 40 triệu đồng/1 hợp đồng/hộ gia đình có thời hạn 25 tháng. Trong năm 2023, Ban điều hành nghiệp vụ quỹ đã phối hợp Hội LHPN tại các quận, huyện và xã, phường, đơn vị trực thuộc tổ chức lồng ghép 111 buổi truyền thông tại các nhóm tín dụng và vay vốn giúp cho hộ vay xác định rõ trách nhiệm của mình khi tham gia quỹ, tránh các trường hợp sử dụng vốn sai mục đích. Trên cơ sở danh sách đề nghị của Hội LHPN xã, phường và các đơn vị, trong năm 2023, Ban điều hành nghiệp vụ quỹ trực tiếp khảo sát 1.039 hộ dân có nhu cầu vay vốn để nắm rõ mục đích vay, thực trạng hoàn cảnh của từng hộ gia đình.

Qua khảo sát hầu hết các hộ gia đình thuộc diện hộ gia đình khó khăn, hộ kinh doanh theo hình thức kinh tế hộ, tiểu thương đang gặp khó khăn cần vốn làm ăn buôn bán, sửa chữa nhà ở để ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế gia đình... nâng tổng số hộ được khảo sát vay vốn quỹ đến nay là 17.688 hộ. Trong năm 2023, quỹ giải ngân 33,36 tỷ đồng cho 940 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ kinh doanh theo hình thức kinh tế hộ/tiểu thương đang gặp khó khăn cần vốn làm ăn buôn bán, sửa chữa nhà ở để ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế gia đình ở 21 phường, xã nâng tổng số hộ vay vốn lên 15.624 hộ, số tiền giải ngân quay vòng là 302,244 tỷ đồng. Tỷ lệ thu hồi vốn chung của toàn quỹ đạt 100%.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Huyền, quỹ hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần đẩy mạnh phong trào Hội Phụ nữ thành phố và thực hiện chủ trương giảm nghèo của UBND thành phố Đà Nẵng. Công tác tuyên truyền vận động để nhiều chị em nắm bắt thông tin, tiếp cận nguồn vốn vay được các cấp Hội chú trọng thực hiện thường xuyên. Các cấp Hội chủ động nắm bắt thông tin tại cơ sở về những hội viên có nhu cầu phù hợp để kịp thời hỗ trợ, tiếp sức mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Nhờ nguồn vốn trên, hội viên phụ nữ có nhu cầu có thêm kênh trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.