Bãi đỗ xe thông minh: Để người dân sử dụng nhiều hơn

.

Dẫu đã đi vào vận hành nhưng bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) vẫn ở trong tình trạng vắng bóng phương tiện do người dân cân nhắc về chi phí sử dụng dịch vụ.

Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng thưa thớt phương tiện sử dụng dịch vụ. Ảnh: L.V
Bãi đỗ xe 166 Hải Phòng thưa thớt phương tiện sử dụng dịch vụ. Ảnh: L.V

Chị Trần H.T.H (phường Tân Chính) phản ánh, gia đình chị kinh doanh tại khu vực đường Ông Ích Khiêm gần nút giao Ông Ích Khiêm - Trần Cao Vân. Tuy nhiên, việc kinh doanh thường xuyên bị ảnh hưởng do một số phương tiện dừng, đỗ trước mặt bằng; hoặc khách đi ô-tô đến mua hàng hóa không có chỗ đỗ xe. Theo chị H., đã có bãi đỗ xe 166 Hải Phòng gần đó nhưng nhiều người vẫn tranh thủ dừng, đỗ trong thời gian ngắn trên khu vực công viên nút giao tam giác Ông Ích Khiêm - Đống Đa - Quang Trung, ảnh hưởng giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên ghi nhận số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng trong thời gian đầu vận hành chưa nhiều. Không gian trống còn rất lớn. Trong khi đó, ở một số tuyến đường lân cận vẫn có nhiều phương tiện dừng đỗ trên lòng đường. Liên quan chi phí dịch vụ trông giữ xe tại bãi đỗ xe này, theo UBND phường Tân Chính, việc vận hành bãi đỗ xe và giá dịch vụ trông giữ xe được áp dụng theo Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 3-12-2019 của UBND thành phố.

Theo đó, mỗi lượt giữ xe không quá 60 phút. Giá dịch vụ trong giờ thứ nhất và giờ thứ hai là 15.000 đồng/xe/lượt; giờ thứ ba và giờ thứ tư: 20.000 đồng/xe/lượt; từ giờ thứ năm trở đi là 25.000 đồng/xe/lượt. Nếu gửi qua đêm thì giá 120.000 đồng/xe/đêm. Trong trường hợp gửi theo tháng, nếu gửi trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ, mức giá là 1,5 triệu đồng/tháng; từ 22 giờ đến sáng hôm sau là 1 triệu đồng/tháng. Nếu gửi cả ngày lẫn đêm thì mức giá là 2 triệu đồng/tháng. Mức giá được niêm yết công khai tại bãi đỗ và áp dụng hệ thống thu phí tự động bằng thẻ từ.

Với nhiều chủ phương tiện, mức giá trên cao trong bối cảnh hiện nay. Anh Nguyễn Ngọc Huy (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay: “Bên cạnh việc gửi xe theo giờ tại bãi 166 Hải Phòng thì tôi vẫn song hành với tìm các điểm không cấm đỗ xe để tiết kiệm chi phí. Dịch vụ tại bãi được tổ chức chuyên nghiệp, an toàn và mức giá 15.000 đồng cho 1 giờ gửi xe là hợp lý, tuy nhiên nếu gửi theo tháng có thể lên đến 2 triệu đồng thì vẫn khá cao nên tôi vẫn luôn có sự cân nhắc. Nếu được thì mức giá này có thể được thành phố điều chỉnh cho phù hợp điều kiện kinh tế người dân”. Theo ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố, trong thời gian vận hành bãi đỗ xe ban đầu, tâm lý của nhiều người dân là tìm đỗ xe ngoài đường tại các điểm không cấm dừng đỗ để tiết kiệm chi phí gửi bãi. Tuy nhiên về lâu dài, khi nhu cầu đỗ xe tăng cao thì người dân sẽ quen dần với việc sử dụng dịch vụ tại bãi.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, công trình bãi đỗ xe 166 Hải Phòng đã được bàn giao tạm cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông vận hành và đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục điều chỉnh để bàn giao chính thức cho Sở Giao thông vận tải thành phố trong thời gian tới. Một bãi đỗ xe thông minh khác là bãi đỗ 255 Phan Châu Trinh giai đoạn 2 cũng đã đi vào vận hành. Trước mắt, việc tuyên truyền về đỗ xe tại các bãi đỗ xe thông minh đang được triển khai để người dân nắm thông tin và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Dự án Bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng được triển khai thi công hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác theo chủ trương của UBND thành phố tại Công văn số 802/UBND-SGTVT ngày 7-2-2024. Diện tích đất quy hoạch xây dựng là 5.275m2. Trong đó, khu vực nhà để xe thông minh và các công trình phụ trợ hệ thống đỗ xe là 600m2, tổng vốn đầu tư gần 78 tỷ đồng. Đây là bãi đỗ xe nổi có kết cấu thép lắp ghép, gồm 6 tầng nổi với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho ô-tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, mỗi tầng có 4 block (mỗi block gồm 6 khoang) riêng tầng trên cùng có 9 khoang. Ngoài ra còn có sân bê tông với 100 điểm đỗ xe.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.