Giúp người yếu thế nâng cao chất lượng cuộc sống

.

Bằng những dự án hỗ trợ thiết thực, Tổ chức Tầm nhìn thế giới tiếp sức cho phụ nữ đơn thân, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Sơn Trà có thêm kiến thức, kỹ năng, điều kiện để vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) trao sinh kế cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Chương trình Vùng quận Sơn Trà. Ảnh: Địa phương cung cấp
UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) trao sinh kế cho hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ của Chương trình Vùng quận Sơn Trà. Ảnh: Địa phương cung cấp

Trang bị kỹ năng cho trẻ

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Bắc phối hợp Tổ chức Tầm nhìn thế giới và Trường THCS Lê Độ tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại và bạo lực đối với trẻ em cho học sinh khối 7 và 8. Tại buổi tuyên truyền, học sinh được báo cáo viên chỉ cách nhận diện các hình thức, hành vi bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em; hiểu rõ hậu quả khi bị bạo hành, xâm hại và các biện pháp phòng, chống bạo hành, xâm hại. Đồng thời giúp các em có thêm kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp ở tuổi học trò, có những suy nghĩ tích cực, lạc quan trong cuộc sống; tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Tương tự, Tổ chức Tầm nhìn thế giới, Ban Quản lý chương trình Vùng đô thị phường Nại Hiên Đông và Trường Tiểu học Hai Bà Trưng cũng phối hợp tổ chức truyền thông về phòng, chống bạo lực thân thể và xâm hại trẻ em cho 200 trẻ, phụ huynh thuộc 8 khu dân cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông. Thông qua những bộ phim hoạt hình lồng ghép các nội dung tuyên truyền, trẻ em được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng nhận biết và phòng, chống xâm hại, bạo lực. Đồng thời truyền tải thông điệp yêu thương, chia sẻ, chăm sóc để phụ huynh nâng cao nhận thức, hành vi, ứng xử với trẻ.

Trong khi đó, Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang) tiếp tục duy trì CLB Kỹ năng sống trong năm học 2023-2024. Thầy Tạ Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh cho biết, CLB duy trì sinh hoạt hằng tháng, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, các em được trang bị kỹ năng, giá trị sống để vận dụng và ứng phó với các tình huống gặp phải trong cuộc sống, góp phần hỗ trợ các em hình thành kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh các rủi ro trong cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh, đây là những hoạt động nằm trong các dự án “Bảo vệ và tăng cường sự tham gia của trẻ em” và “Tham gia cộng đồng và bảo trợ trẻ em” do chương trình Vùng quận Sơn Trà (thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới) triển khai tại 4 phường Thọ Quang, Mân Thái, Nại Hiên Đông và An Hải Bắc. Qua đó, bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức bạo lực, để trẻ tham gia vào quá trình ra quyết định; đồng thời xây dựng cộng đồng tin cậy chung tay chăm sóc trẻ em.

Hỗ trợ thoát nghèo bền vững

Song song các dự án hỗ trợ kỹ năng, chương trình Vùng quận Sơn Trà còn triển khai dự án sinh kế với mục tiêu tăng cường sinh kế hộ gia đình nhằm cải thiện an sinh cho trẻ em. Đại diện UBND quận Sơn Trà cho hay, năm 2023, chương trình thực hiện mô hình thoát nghèo bền vững, hỗ trợ 86 hộ nghèo có trẻ em nâng cao thu nhập, có điều kiện chăm sóc và hỗ trợ tốt hơn cho trẻ. Các hộ lập kế hoạch kinh doanh và được hỗ trợ phương tiện sinh kế để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (phường Mân Thái) là hộ nghèo, ở nhà tạm, chồng là dân quân biển, có 3 con đang đi học. Năm 2023, chị Thủy tham gia nhóm sinh kế hải sản Tân An và được hỗ trợ tủ đông để phục vụ công việc kinh doanh hải sản. Có tủ đông chuyên dụng, chị Thủy mở rộng kinh doanh, nhập thêm hàng hóa để tích trữ và bán thường xuyên. Nhờ đó thu nhập ổn định, khấm khá hơn trước.

Tương tự, từ khi được hỗ trợ tủ đông bảo quản, bà Châu Thị Ngọc Loan (phường Mân Thái) nhập thêm nhiều loại hải sản để bán liên tục, mang lại thu nhập cao. Đại diện Hội Phụ nữ phường Mân Thái cho biết, nhóm sinh kế hải sản Tân An hiện có 11 thành viên là phụ huynh của trẻ bảo trợ. Bên cạnh hỗ trợ phương tiện sinh kế, chương trình vùng quận Sơn Trà tổ chức tập huấn kinh doanh, hỗ trợ thiết kế nhãn mác và tiến tới xây dựng thương hiệu hải sản Tân An đạt chất lượng để giúp các hộ kinh doanh đạt hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với đối tượng thanh, thiếu niên nghèo, chương trình chú trọng trang bị kỹ năng sống, kỹ năng lựa chọn nghề, lập kế hoạch nghề nghiệp và hỗ trợ kinh phí để học nghề theo nhu cầu. Năm 2023, em Lê Hoàng Tín (phường Nại Hiên Đông) được hỗ trợ kinh phí 8 triệu đồng, gia đình đối ứng thêm 4 triệu đồng để học nghề cắt tóc. Em Lê Thị Kim Hiền (phường Thọ Quang) được hỗ trợ 8 triệu đồng để học nghề pha chế. Sau khi hoàn thành khóa học, các em được hỗ trợ tìm việc làm để có thu nhập ổn định, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.