Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi

.

Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp thành phố tích cực hưởng ứng tham gia. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố Bùi Chí Loan cho biết, trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Hội CCB thành phố nhiệm kỳ 2022-2027 nêu rõ, đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và giải quyết việc làm cho CCB, cựu quân nhân và con em CCB; vận động, động viên doanh nhân CCB tích cực sản xuất kinh doanh, tham gia các hoạt động tình nghĩa để giúp đỡ hội viên CCB khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh phong trào này đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế, đời sống cán bộ, hội viên được nâng lên rõ rệt. Đến nay, Hội CCB thành phố có 52 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 7 hợp tác xã, 14 tổ hợp tác, 17 trang trại, 52 gia trại cùng hàng ngàn hộ kinh doanh do CCB làm chủ tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động, chủ yếu là CCB, cựu quân nhân và con em của họ.

Điển hình như cơ sở kinh doanh sinh vật cảnh nằm trên đường Thăng Long của CCB Nguyễn Văn Chấn, Phó Chủ nhiệm CLB “CCB sản xuất kinh doanh” quận Hải Châu,  tạo việc làm cho 10 lao động, CCB, con các hội viên CCB có mức thu nhập bình quân 7-10 triệu đồng/tháng. Ông Chấn chia sẻ, những ngày đầu lập nghiệp đầy gian khó, thử thách. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông bền bỉ vượt khó gầy dựng kinh tế để cải thiện đời sống gia đình và giúp đỡ đồng đội ổn định cuộc sống. Ông thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các hội viên có ý tưởng khởi nghiệp. Không chỉ giỏi làm kinh tế, CCB Nguyễn Văn Chấn còn tích cực đóng góp trong mọi hoạt động tình nghĩa, nhân đạo của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu Huỳnh Ngọc Tri, trên địa bàn quận hiện nay có 32 cơ sở kinh doanh do CCB làm chủ đã giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó có việc làm hoặc cho vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Trong 5 năm qua (2017-2022), Quận hội và cấp cơ sở xây dựng nguồn “Góp vốn xoay vòng” hơn 5 tỷ đồng và Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 1 tỷ đồng hỗ trợ vốn làm ăn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi… Hội CCB quận và các phường còn vận động các nguồn lực hỗ trợ, sửa chữa nhà cho 36 hộ với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Đến nay, hội có 45/46 hộ thoát nghèo, 41/42 hộ thoát cận nghèo và hộ khá, giàu tăng từ 45,78% lên 54,4%.

Ông Tri cho biết, đầu năm 2022, các cấp hội triển khai mô hình “Vòng tay nhiệm màu” với mục đích hỗ trợ cho những hộ hội viên khó khăn, không thuộc diện bảo trợ xã hội có cuộc sống đủ đầy hơn. Đến nay, mô hình giúp đỡ 13 hộ với số tiền 78 triệu đồng. “Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận cùng sự ủng hộ của hội đoàn, thể quận mà nhiều phong trào của Quận hội phát động thành công. Công tác vận động, tuyên truyền, động viên thiết thực, gần gũi, hiệu quả đã thúc đẩy ý chí tự lực, tự cường của các hộ hội viên CCB thuộc hộ nghèo, cận nghèo đăng ký quyết tâm vượt khó, thoát nghèo”, ông Tri nói.

Theo ông Bùi Chí Loan, năm 2023, các cấp Hội CCB thành phố vận động các nguồn lực hỗ trợ xây mới 6 nhà, sửa chữa 14 nhà với số tiền 824 triệu đồng. Song song đó, xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hơn 11 tỷ đồng giúp cho các hộ gia đình và hội viên vay không lãi, hỗ trợ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội CCB thành phố phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình phối hợp giữa hội và sở giai đoạn 2023-2027.

Qua đó, sở đã hỗ trợ gần 60.000 cây giống các loại, 1 triệu con gà giống và 2.400kg thức ăn cho gà. Để giảm nghèo bền vững, từ năm 2022, Hội CCB thành phố phát động các cấp hội thực hiện mô hình “Mua tặng sổ bảo hiểm xã hội”. Đến nay, đã mua BHXH hỗ trợ 2 năm đầu cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn là 126 sổ, với số tiền 890 triệu đồng, 79 thẻ BHYT với số tiền 82,9 triệu đồng.

Ông Bùi Chí Loan cho hay, tuy đạt được những kết quả tích cực trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” nhưng công tác phát triển kinh tế, giảm nghèo của hội vẫn còn hạn chế cần khắc phục. Dự kiến trong tháng 5-2024, hội sẽ tổ chức tọa đàm chuyên đề đi sâu phân tích thực trạng, nguyên nhân và đưa ra định hướng, biện pháp phù hợp để làm sao cho phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được lan tỏa rộng rãi, nhất là các xã miền núi; khắc phục tình trạng không đồng đều giữa các địa phương. Mục đích cuối cùng là để một vài năm tới sẽ xóa hết hộ CCB nghèo, đời sống cán bộ, hội viên ngày càng cải thiện và phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển hiệu quả.

THANH PHƯƠNG 

;
;
.
.
.
.
.