Đìu hiu chợ Hòa Phát

.

Chợ Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) từng có thời điểm tấp nập tiểu thương, người dân mua, bán, nhưng sau gần 7 năm hoạt động, chợ giờ đây vắng vẻ, đìu hiu. Chợ “ế” khách, nhiều tiểu thương quay lại chợ tạm tại kiệt 339, 334 đường Tôn Đản (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Chợ Hòa Phát từng là nơi buôn bán sầm uất, giờ vắng vẻ người mua, người bán. Ảnh: N.Q
Chợ Hòa Phát từng là nơi buôn bán sầm uất, giờ vắng vẻ người mua, người bán. Ảnh: N.Q

14 hộ bám trụ buôn bán

Chợ Hòa Phát được trang bị đầy đủ điện, nước, thiết bị phòng cháy chữa cháy và có tổ quản lý chợ, nhưng hiện nay chỉ còn 14 hộ tiểu thương buôn bán các loại thực phẩm, hải sản, trái cây. Bên cạnh là khu đình chính với hàng chục ki-ốt các ngành hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng… đã đóng cửa toàn bộ do kinh doanh ế ẩm. Người dân sử dụng những khu vực trống bên trong chợ để đỗ ô-tô, xe máy.

Bà Nguyễn Thị Thuận bán thực phẩm tại chợ cho biết, lúc mới khánh thành chợ Hòa Phát có khá đông tiểu thương, người dân đến mua bán, nhưng không rõ vì lý do gì hiện nay chợ rất vắng vẻ. Chợ ế nên nhiều tiểu thương quay lại buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm. Một số tiểu thương cố gắng cầm cự tại chợ nhưng không dám nhập hàng nhiều vì sức mua rất ít. “Nếu tình trạng trên kéo dài sẽ gây lãng phí, bởi cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đầy đủ tiện nghi và ảnh hưởng đến tiểu thương. Chúng tôi mong các cơ quan liên quan có giải pháp sớm khắc phục tình trạng trên”, bà Thuận chia sẻ.

Theo Ban quản lý các chợ quận Cẩm Lệ, chợ Hòa Phát là chợ hạng 3, khởi công tháng 7-2016 trên diện tích 4.000m2, kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, bố trí gần 210 ki-ốt, sạp kinh doanh. Đây được xem là chợ kiểu mẫu, phục vụ mua bán, giao thương cho hơn 15.000 hộ dân phía tây quận Cẩm Lệ. Chợ nằm ở khu vực đối diện đường Tôn Đản, chung quanh chưa có nhiều dân cư sinh sống. Sau khi khánh thành tháng 7-2017, chợ hoạt động rất sầm uất với gần 70% ki-ốt, các sạp được các tiểu thương thuê làm nơi buôn bán. Đây cũng là nơi bố trí các tiểu thương từng buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm, góp phần khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường

Theo ông Đoàn Văn Hòa, Trưởng ban quản lý các chợ quận Cẩm Lệ, từ khi chợ Hòa Phát hoạt động đến nay, các tiểu thương được miễn giảm tiền thuế, điện, nước. Đồng thời, Ban quản lý chợ ưu tiên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, kích cầu bán hàng giá ưu đãi, khuyến mại nhằm thu hút tiểu thương, người dân. Tuy nhiên, trước Covid-19 đến nay, tình trạng mua, bán tại chợ trở nên ế ẩm. Nguyên nhân do chợ Hòa Phát xây dựng tại vị trí mới, dân cư chung quanh chưa đông. Trong khi đó, tiểu thương mới tại chợ khá ít, chủ yếu là người dân buôn bán từ các chợ tạm, chợ cóc trước đây. Do kinh doanh ế ẩm, hầu hết tiểu thương quay lại chợ cóc, chợ tạm tại kiệt 339, 334 đường Tôn Đản (phường Hòa An) tiếp tục lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán.

Ngoài ra, thói quen mua sắm của người dân chuyển sang mua hàng trực tuyến nên số lượng người đến mua sắm tại chợ giảm. “Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động các tiểu thương, người dân quay lại buôn bán, mua sắm tại chợ. Thời gian tới, Ban quản lý chợ tổ chức đối thoại các tiểu thương có ki-ốt, quầy sạp trong chợ để tìm hướng giải quyết; tránh tình trạng đầu cơ các ki-ốt nhưng không buôn bán. Chúng tôi đề xuất thành phố quan tâm, sớm triển khai xây dựng khu phố chợ Hòa Phát giai đoạn 2, 3 để hoàn thiện hạ tầng, thu hút đông đảo người dân đến sinh sống”.

Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu cho biết, việc mua sắm tại các chợ tạm, chợ cóc không chỉ gây mất trật tự đô thị, ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua hàng. Thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các tiểu thương quay về chợ Hòa Phát, UBND quận giao Đội kiểm tra quy tắc đô thị phối hợp UBND phường Hòa Phát, phường Hòa An ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, nhằm lập lại trật tự vỉa hè và bảo đảm hài hòa, công bằng cho tiểu thương buôn bán tại chợ Hòa Phát.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.