Dừng xe sai vị trí để chờ đèn đỏ

.

Theo quy định, khi có tín hiệu đèn đỏ, người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch kẻ đường. Tuy nhiên, ghi nhận tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Lê Duẩn, Lê Lợi (quận Hải Châu), Võ Văn Kiệt, Hồ Nghinh, Trần Thánh Tông (quận Sơn Trà)… không khó để bắt gặp những trường hợp dừng, đậu xe chờ đèn đỏ tại nơi có bóng râm cách xa vạch dừng xe. Hành động này không chỉ mất mỹ quan đô thị, mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện phía sau, khi người điều khiển phương tiện dừng đột ngột tại vị trí có bóng râm.

Thời gian qua, Công an quận Hải Châu chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) và công an 13 phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các nhóm hành vi là nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông như: không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi sai làn đường quy định, không đội mũ bảo hiểm… Từ ngày 15-12-2023 đến nay, Công an quận Hải Châu đã lập biên bản xử lý 5.111 trường hợp vi phạm, trong đó, 1.779 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, 303 trường hợp vượt đèn đỏ, 601 trường hợp di chuyển sai làn đường, 186 trường hợp đi ngược chiều…Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng lớn đến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện, nhất là trong khung thời gian từ 10-14 giờ hằng ngày. Trước tình hình đó, lực lượng CSGT-TT (Công an quận Hải Châu) bố trí tuần tra, kiểm soát 24/24, tập trung khung giờ cao điểm, buổi trưa và buổi tối. Ngoài thực hiện công tác xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ còn hỗ trợ người dân, người tham gia giao thông, khách du lịch… khi cần thiết với phương châm “Đâu cần cảnh sát giao thông có, đâu khó có cảnh sát giao thông”.

Trung tá Nguyễn Văn Phước, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận Hải Châu) cho biết: “Lỗi vi phạm vượt đèn đỏ, không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường diễn ra phổ biến vào ban ngày. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền văn hóa giao thông đến tổ dân phố, khu dân cư, trường học trên địa bàn quận và từng nhóm đối tượng cụ thể như: học sinh, sinh viên, lái xe công nghệ, lái xe du lịch… để nâng cao ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, thành lập các tổ ghi hình phạt nguội để quay clip trường hợp vi phạm tại những tuyến đường, giao lộ khi không có lực lượng chức năng”.

Để bảo đảm an toàn, giao thông, lực lượng CSGT-TT (Công an quận Sơn Trà) chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện những địa điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông và tham mưu cho UBND quận, Ban ATGT quận, lãnh đạo Công an quận triển khai các biện pháp, kế hoạch nhằm phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tai nạn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Từ đầu tháng 5 đến nay, lực lượng CSGT-TT lập biên bản xử lý  340 trường hợp, trong đó, 13 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, 16 trường hợp đi sai làn đường, 44 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định, 14 trường hợp chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ…

Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà cho biết, vì thời tiết nắng nóng, nhiều người tham gia giao thông thường trùm kín, mặc váy chống nắng. Điều này ảnh hưởng đến tầm nhìn, quan sát khi đang điều khiển xe; một số trường hợp người ngồi sau mặc váy chống nắng không gọn gàng, dẫn đến tình trạng bị quấn vào bánh xe, gây ngã hoặc xảy ra va chạm rất nguy hiểm. “Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, lực lượng CSGT-TT quận phối hợp tuyên truyền trên fanpage Sơn Trà 24H, các khu dân cư, trường học… Ngoài ra, các tổ tuần tra, kiểm soát khi làm nhiệm vụ trên các tuyến giao thông cũng thường xuyên nhắc nhở các chị em trang bị gọn gàng, cẩn thận để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông. Đối với những hành vi như: dừng, đỗ sai làn; vượt đèn đỏ… bên cạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tại các giao lộ có tín hiệu đèn”, Trung tá Linh nói.

TRIỀU SAN

;
;
.
.
.
.
.