Sân trường thành nơi gửi xe

.

Sân Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (quận Thanh Khê) biến thành điểm gửi ô-tô qua đêm. Tình trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho giáo viên, học sinh do ô-tô ra vào thường xuyên, mà còn khiến sân trường nhanh bị hư hỏng, nguy cơ cháy nổ, trộm cắp tài sản xảy ra.

Theo ghi nhận chiều 12-5, tại Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh có gần chục chiếc ô-tô đỗ ở một góc sân trường. Việc nhiều xe án ngữ nơi đây khiến sân trường trở nên chật chội.

Chị N.T.M, phụ huynh học sinh cho biết: “Các cháu học sinh còn quá nhỏ nên khả năng quan sát và phản ứng với xe cộ rất hạn chế, không thể nhanh nhạy như người lớn. Từ sáng sớm, những chiếc ô-tô di chuyển ra khỏi sân trường. Tôi thường đưa con đi học sớm, mà trẻ con mải chơi, nhỡ con mình xảy ra vấn đề gì thì không biết kêu ai”. Phụ huynh còn cho biết thêm, nhiều hôm đưa con đến cổng trường, vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh những chiếc xe từ sân trường đi ra rất lộn xộn.

Anh N.T.H, người dân sống cạnh Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh cho biết, lâu nay trường cho thuê sân làm nơi giữ xe vào các buổi tối trong tuần và ngày thứ Bảy, Chủ nhật. “Bảng giá gửi xe ở trường rẻ hơn so với các bãi giữ xe bên ngoài, nên có khá đông ô-tô đến gửi. Vào các ngày trong tuần, từ 5 giờ chiều, xe được đưa đến và để lại qua đêm; khoảng 5-6 giờ sáng hôm sau, xe di chuyển ra khỏi sân trường, nếu không lái xe đi ngay thì có thể đậu ở trước cổng trường hoặc phía bên kia đường biển Nguyễn Tất Thành. Vào cuối tuần, nhiều ô-tô đến gửi hơn, thường là cho các đơn vị, nhà hàng, tiệc cưới thuê sân”, anh H cho hay.

Trong vài người tìm chỗ gửi xe, sáng 14-5, chúng tôi được nhân viên bảo vệ Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh cho hay: “Giá thuê rẻ lắm, xe 4 chỗ hay 7 chỗ đều có giá 400.000 đồng. Sau khi tan học, có thể đưa xe đến gửi từ 5 giờ chiều và di chuyển xe ra khỏi sân trường muộn nhất là khoảng 6 giờ rưỡi sáng hôm sau. Ai đến sớm thì để xe vào bên trong, ai đến sau thì để xe ở bên ngoài, không ưu tiên cá nhân nào cả. Người gửi xe đa số là các hộ dân chung quanh, làm công chức Nhà nước, grab”.

Người này còn cho biết thêm, khu vực nhà xe có thể để 9 ô-tô, diện tích trống ở sân trường còn nhiều nên không lo thiếu chỗ. Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho người gửi, vào buổi sáng, ai đi xe máy đến đổi ô-tô để di chuyển ra ngoài đều có thể để xe máy lại tại khu vực phía bên trái nhà xe (từ ngoài cổng trường vào) và được bảo vệ canh giữ.

Trả lời phóng viên về việc này, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh Ngô Trọng Hiếu cho biết, một số giáo viên và bí thư khu vực liên hệ xin gửi ô-tô tại trường vào ngày thứ Bảy và chủ nhật, ngoài ra, thỉnh thoảng gửi vào các buổi tối trong tuần nên trường đồng ý. Lâu lâu, chủ phương tiện gửi một ít phí để bảo vệ “uống nước”, nhưng không nhiều. “Trước đó, tôi đã nhắc nhở bảo vệ không được thu phí giữ xe, làm dịch vụ trong trường. Bắt đầu từ chiều hôm nay (ngày 14-5), trường sẽ chấm dứt tình trạng cho các cá nhân gửi xe trong sân trường”, thầy Hiếu nói. 

Theo bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê, thời gian qua, phòng đã trao đổi và quán triệt các đơn vị trường học không sử dụng sân trường sai mục đích. Sáng 14-5, phòng đã nhắc nhở và chấn chỉnh tình trạng này với hiệu trưởng nhà trường. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Hữu Công cho hay, quận đã nắm được thông tin vụ việc; đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, xử lý và yêu cầu nhà trường cam kết không để sự việc tái phạm.

TRIỀU SAN

;
;
.
.
.
.
.