Sau khi triển khai thí điểm mở rộng các tuyến đường rộng 3,5m đến 4m thành 5,5m tại một số quận, mới đây UBND thành phố có văn bản trình HĐND thành phố thông qua chủ trương tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng đường 3,5m thành 5,5m tại quận Sơn Trà.
Đường Hà Đặc (quận Sơn Trà) đã được mở rộng lên đường 5,5m từ giai đoạn 1, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm phương tiện cứu hộ, chữa cháy lưu thông. Ảnh: TRỌNG HUY |
Khi biết thông tin tại kỳ họp sắp tới, HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua chủ trương mở rộng đường 3,5m lên 5,5m (giai đoạn 2), ông Nguyễn Quân sống tại khu vực đường Cổ Mân 7 (có chiều dài gần 100m, điểm đầu là đường Trần Khát Chân và điểm cuối là đường Dương Văn An) rất vui mừng. Theo ông, người dân đến sinh sống đông đúc, nhiều nhà mua ô-tô nên đường 3,5m trở nên quá chật hẹp, thường xảy ra xung đột giao thông, yêu cầu mở rộng là rất cần thiết.
Đại diện chủ đầu tư kiêm quản lý dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng Võ Tiến Dũng cho biết, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 mở rộng các tuyến đường có mặt cắt lòng đường 3,5m-3,75m lên 5,5m tại các quận Hải Châu (4 tuyến với tổng chiều dài 955m), Sơn Trà (6 tuyến với tổng chiều dài 844,2m), Ngũ Hành Sơn (10 tuyến với tổng chiều dài 1.305m) và quận Liên Chiểu (7 tuyến với tổng chiều dài 981,88m), ý kiến của cộng đồng dân cư sống dọc các tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp đều rất phấn khởi và đồng tình với chủ trương này của thành phố.
Dự án giúp cải thiện cảnh quan thông thoáng đối với các tuyến đường, vỉa hè; cây xanh đồng bộ, sắp xếp gọn gàng các đường dây điện, cáp viễn thông, lối đi dành cho người khuyết tật, đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông, bảo đảm công tác cứu nạn, cứu hộ khi có các sự cố cháy nổ xảy ra, góp phần thúc đẩy đời sống nhân dân và phát triển kinh tế. Do vậy, việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trên địa bàn quận Sơn Trà (và các quận khác trong thời gian tới) là cần thiết.
Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt cho rằng, dự án mở rộng đường 3,5m lên 5,5m trên địa bàn quận (giai đoạn 2) được đầu tư trên các tuyến đường hiện trạng, không giải tỏa nhà đất của nhân dân. Việc thực hiện dự án không ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất của quận. “Các tuyến đường 3,5m và 3,75m trên địa bàn nằm trong các phường trung tâm của quận, mật độ dân số đông, lân cận có đông khách du lịch như các tuyến đường thuộc phường: Mân Thái, An Hải Bắc, Phước Mỹ, lưu lượng người và lưu lượng giao thông lớn, nhất là trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, do bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, phương tiện giao thông bằng ô-tô chỉ lưu thông được một chiều, nhất là trong các trường hợp cháy nổ, các phương tiện của các lực lượng chức năng rất khó tiếp cận khi có sự cố xảy ra, nên đầu tư dự án đáp ứng yêu cầu giao thông, phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế là hết sức cần thiết”, ông Việt cho hay.
Theo văn bản của UBND thành phố trình HĐND thành phố, dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường 3,5m - 4,0m lên 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà (giai đoạn 2), nâng cấp, mở rộng 41 tuyến đường trên địa bàn quận Sơn Trà với tổng chiều dài gần 7.000m. Bình đồ các tuyến đường mở rộng mặt đường được thiết kế trên cơ sở bám theo tim tuyến hiện hữu, mở rộng đều về hai phía vỉa hè bảo đảm quy mô Bm=5,5m bằng cách thu hẹp vỉa hè, bảo đảm vỉa hè còn lại mỗi bên 2,0m-2,30m, không đền bù giải tỏa 2 bên, bảo đảm cao độ thoát nước và vuốt nối với các tuyến đường xung quanh dự án. Đầu tư, nâng cấp các hạng mục liên quan gồm cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện/điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống cáp viễn thông, thông tin liên lạc, truyền hình... theo đúng quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 103 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027.
Để bảo đảm triển khai dự đúng quy trình, tiến độ và các vấn đề liên quan, UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng phối hợp Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng và các đơn vị liên quan rà soát lại pháp lý, nguồn kinh phí, trách nhiệm của từng đơn vị liên quan trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc công trình theo đúng quy định.
Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến, về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường 3,5m-4,0m lên 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà (giai đoạn 2), qua thẩm tra, Ban Đô thị thống nhất sẽ trình HĐND thành phố xem xét thông qua chủ trương tại kỳ họp gần nhất để UBND thành phố có cơ sở triển khai. Sau khi chủ trương được thông qua, việc triển khai dự án cần lưu ý về lấy ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận, bảo đảm các giải pháp chặt hạ cây xanh, biện pháp thi công. Đặc biệt cần lưu ý những bất cập tồn tại nảy sinh khi triển khai ở giai đoạn 1 để có giải pháp phải khắc phục, xử lý dứt điểm khi thi công. Việc sắp xếp hạ tầng giao thông cho khoa học, phù hợp nhất trong điều kiện vỉa hè bị thu hẹp, đánh giá tổng thể mạng lưới giao thông khi mở rộng đường.
Ông Võ Tiến Dũng cho biết, đối với giai đoạn 2, ngoài dự án trên địa bàn quận Sơn Trà, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại các quận Hải Châu (18 tuyến đường, tổng chiều dài khoảng 2.974m), Liên Chiểu (16 tuyến, tổng chiều dài khoảng 4.153m), Cẩm Lệ (13 tuyến, tổng chiều dài khoảng 1.045m). Thời gian thực hiện các dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2026.
Liên quan đến mở rộng đường 3,5m lên 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà, ngoài các tuyến đường thuộc dự án giai đoạn 2 do Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, UBND quận Sơn Trà cũng đang thực hiện các thủ tục đầu tư 13 tuyến đường với tổng chiều dài gần gần 2.000m, với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2024-2025 tại các phường: An Hải Tây, Nại Hiên Đông và An Hải Bắc. |
TRỌNG HUY