Báo chí truyền thống cạnh tranh với mạng xã hội

.

Các kênh mạng xã hội đang được bạn đọc ưu ái lựa chọn trong tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất. Đâu là lý do và làm sao để báo chí truyền thống không đứng sau mạng xã hội trong cuộc đua thông tin?

Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông hiện đại và mạng xã hội, báo chí thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn.
Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông hiện đại và mạng xã hội, báo chí thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn.

Báo chí cần nắm bắt cơ hội từ công nghệ mới, tập trung vào chất lượng và sự chính xác của thông tin, đồng thời tăng cường tương tác và xây dựng lòng tin với độc giả.

Báo chí cần tăng cường tốc độ, tiện ích và đa dạng hóa hình thức

Mạng xã hội cho phép người dùng tiếp cận thông tin ngay lập tức ngay sau khi tin tức được đăng tải, trong khi báo chí truyền thống có thể mất thời gian để xác minh và biên tập tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí phải nhanh nhạy hơn trong việc cập nhật tin tức mà vẫn đảm bảo tính chính xác. Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và tik tok có khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Đây là lý do các tin tức trên mạng xã hội tiếp cận nhanh đến bạn đọc. Chính vì vậy, báo chí cần tận dụng các kênh này để phổ biến tin tức và mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.

Mạng xã hội cung cấp nhiều định dạng nội dung phong phú như video, ảnh, bài viết ngắn, livestream. Báo chí cần đa dạng hóa nội dung để đáp ứng sở thích và thói quen tiêu thụ thông tin của người dùng nhằm làm sinh động, lôi cuốn và giữ chân người dùng. Mạng xã hội khuyến khích người dùng tự tạo và chia sẻ nội dung, từ đó tạo ra một lượng lớn thông tin và quan điểm đa dạng. Báo chí có thể khai thác nội dung do người dùng tạo ra nhưng phải cẩn trọng trong việc xác minh tính chính xác và đạo đức nghề nghiệp.

Mạng xã hội sử dụng thuật toán để cá nhân hóa nội dung hiển thị dựa trên sở thích của người dùng, giúp giữ chân họ lâu hơn. Báo chí cần hiểu và áp dụng các công nghệ tương tự để cá nhân hóa trải nghiệm cho độc giả.

Cần chuyển đổi số nhanh nếu không muốn “tụt hậu”

Mạng xã hội là môi trường dễ lan truyền tin giả và thông tin sai lệch. Chính vì vậy, báo chí trong khi chuyển đổi số cũng cần phải tích cực đấu tranh chống lại tin giả bằng cách cung cấp thông tin đáng tin cậy và minh bạch về nguồn gốc.

Sự phát triển của công nghệ như trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính giúp mạng xã hội tối ưu hóa nội dung và thu hút người dùng. Báo chí cần đầu tư vào công nghệ để cải thiện quy trình sản xuất và phân phối tin tức. Báo chí cần phải liên tục đổi mới và sáng tạo trong cách tiếp cận và cung cấp thông tin để duy trì tính cạnh tranh với mạng xã hội.

Để đối phó với sự cạnh tranh này, báo chí cần nắm bắt cơ hội từ công nghệ mới, tập trung vào chất lượng và sự chính xác của thông tin, đồng thời tăng cường tương tác và xây dựng lòng tin với độc giả.

Không cải tiến sẽ đối mặt sụt giảm nguồn thu từ quảng cáo

Báo chí đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với mạng xã hội không chỉ về tốc độ mà còn về nguồn thu quảng cáo. Một trong những thách thức phổ biến mà báo chí gặp phải như cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa nhằm giúp tối ưu chi phí và hiệu quả của quảng cáo để cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Google.

Theo thống kê mới nhất từ Google, hơn 3,1 nghìn tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi năm. Điều này có nghĩa là nếu báo chí không lựa chọn nền tảng này để phân phối thông tin cả về nội dung lẫn quảng cáo cho các doanh nghiệp thì doanh thu từ quảng cáo của báo chí cũng sẽ giảm theo khi doanh nghiệp lựa chọn nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng thay vì lựa chọn báo chí. Các cơ quan báo chí nếu không cung cấp công cụ phân tích phức tạp như các nền tảng mạng xã hội, dẫn đến khả năng nhắm mục tiêu kém hơn.

Báo Đà Nẵng tập huấn nghiệp vụ về chuyển đổi số báo chí. Ảnh: BẢO LÂM
Báo Đà Nẵng tập huấn nghiệp vụ về chuyển đổi số báo chí. Ảnh: BẢO LÂM

Các nền tảng mạng xã hội cung cấp nhiều tùy chọn quảng cáo với chi phí thấp hơn, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận. Báo chí thường yêu cầu chi phí cao hơn cho quảng cáo do chi phí sản xuất và vận hành lớn hơn. Nếu được lựa chọn giữa chi phí quảng cáo thấp và hiệu quả, hoặc chi phí quảng cáo cao nhưng không hiệu quả, theo bạn, doanh nghiệp sẽ chọn nền tảng mạng xã hội hay báo chí?

Còn nhớ một sự cố truyền thông liên quan đến nền tảng mạng xã hội do một tờ báo lớn nhất nhì Việt Nam xây dựng, nhưng chưa có sự đầu tư về công nghệ khiến tờ báo trở thành tâm điểm bàn luận của xã hội và kênh mạng xã hội của tòa soạn bị đình bản một thời gian dài. Đây cũng chính là bài học cho các cơ quan báo chí khi xây dựng chiến lược phát triển báo chí chuyển đổi số để có thể cùng với nền tảng mạng xã hội cộng sinh, thay vì thua cuộc trong cuộc cạnh tranh tốc độ. 

PHẠM SÔNG THU

;
;
.
.
.
.
.