Bảo đảm an toàn lao động tại các công trình xây dựng

.

Thời điểm này, các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thi công trước mùa mưa bão đến; do đó, công tác bảo đảm an toàn cho người lao động cần được chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Người lao động làm việc tại công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim. Ảnh: TRẦN TRÚC
Người lao động làm việc tại công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim. Ảnh: TRẦN TRÚC

Tại công trình Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), mỗi ngày có gần 100 công nhân làm việc, trong đó phần lớn đang tập trung thi công hạng mục tầng hầm. Theo ghi nhận, toàn bộ công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Đồng thời, phía bên ngoài công trình lắp đặt lưới chống ngã cao, vật rơi; lối cầu thang thoát hiểm được lắp đặt lan can và có đèn chiếu sáng ở những góc khuất, bảo đảm cho công nhân di chuyển an toàn. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, công nhân tại công trình chia sẻ: “Chủ đầu tư và ban quản lý dự án luôn kiểm soát nghiêm ngặt vấn đề bảo đảm an toàn lao động tại công trình. Ngoài ra, chúng tôi được học các khóa học về an toàn lao động thông qua việc hằng tuần sẽ được đi tham quan hiện trường và tập huấn về kiến thức liên quan”.

Tương tự, công trình Trung tâm cao ốc phức hợp Nguyễn Kim (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đang triển khai gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Ông Võ Mai Huy, Phó ban Quản lý dự án cho biết, hiện tại, số lao động trên công trình hơn 200 người đã được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngay từ sớm, công trình đã được phê duyệt kế hoạch tổng về an toàn lao động trước khi triển khai xây dựng. Tại đây, luôn có 6 người phụ trách công tác an toàn túc trực để kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm.

“Chúng tôi chú trọng triển khai rào chắn, lưới chống ngã cao, vật rơi được lắp đặt ngay khi công trình thi công; khu vực cầu thang bộ, hố nguy hiểm được lắp lan can, giăng dây cảnh báo để tránh né; các loại máy móc được kiểm định, người điều khiển được đào tạo, cấp chứng chỉ đúng quy định. Cùng với đó, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống chống sét và bảo hộ cho toàn công trình trong quá trình thi công. Mặt khác, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, người lao động còn được cung cấp đầy đủ nước uống và thực hiện giờ nghỉ ngơi hợp lý”, ông Huy thông tin thêm.

Công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp giữa các cơ quan có liên quan được đặc biệt chú trọng thực hiện trong những năm qua. Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các bên liên quan tổ chức kiểm tra tại các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Trong đó, công trình được chọn để kiểm tra có quy mô lớn, tập trung tại khu vực đông dân cư và nằm trong vùng chịu ảnh hưởng lớn trong trường hợp gió bão. Sở Xây dựng đánh giá, qua kiểm tra trực quan hiện trạng, các công trình có tổ chức triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo kế hoạch về an toàn lao động và biện pháp thi công được duyệt. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số nội dung như tổ chức mặt bằng thi công công trường chưa được gọn gàng; chưa bố trí, lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo an toàn tại các vùng có nguy cơ rủi ro cao về an toàn lao động. Bên cạnh đó, một số người lao động tham gia xây dựng công trình được trang bị đồ bảo hộ lao động chưa bảo đảm (mang dép lê, quần lửng, không đội mũ bảo hộ…).

Cũng theo Sở Xây dựng, thời gian đến các cơ quan chức năng có liên quan cần đổi mới hình thức tổ chức hướng dẫn cũng như chia sẻ kinh nghiệm; động viên, khen thưởng kịp thời các chủ thể làm tốt và công khai các chủ thể vi phạm nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa cao. Đối với các các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, cần phải nhận thức đầy đủ, tuân thủ đúng các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; đồng thời tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát của người sử dụng lao động đối với người lao động về tuân thủ các quy trình, quy định về an toàn lao động trên công trường.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.