Bảo vệ môi trường biển, thúc đẩy sống xanh

.

Là địa phương ven biển với các ngành kinh tế chủ đạo là dịch vụ, du lịch biển, nghỉ dưỡng và khai thác hải sản, quận Sơn Trà đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên để xây dựng điểm đến xanh, nổi bật là các hoạt động bảo vệ môi trường biển và thúc đẩy sống xanh, ngăn chặn ô nhiễm biển từ đất liền.

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà kiểm tra, trao đổi với các đơn vị liên quan về tăng cường thu gom các loại rác tái chế và thúc đẩy các mô hình sống xanh trên địa bàn quận. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà kiểm tra, trao đổi với các đơn vị liên quan về tăng cường thu gom các loại rác tái chế và thúc đẩy các mô hình sống xanh trên địa bàn quận. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Liên tục trong 2 tháng qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về biển, đảo và các hoạt động phát triển kinh tế biển, khai thác hải sản gắn với bảo vệ môi trường biển; hướng dẫn thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn; ra quân làm sạch bãi biển và thu gom các loại rác tái chế, chất thải nguy hại, ngăn chặn nguồn thải từ đất liền ra biển... 

Đặc biệt, Hội LHPN phường triển khai nhân rộng mô hình thu gom dầu ăn thừa, đã qua sử dụng tại toàn bộ 27 chi hội phụ nữ khu dân cư, song song với hoạt động thu gom rác tái chế sau phân loại rác tại các hộ gia đình và thu gom pin, bóng đèn điện đã qua sử dụng. Đây là phường đầu tiên của quận Sơn Trà triển khai thu gom dầu ăn thừa, đã qua sử dụng để hạn chế mỡ thực phẩm tích tụ trong hệ thống cống gây tắc nghẽn thoát nước, cũng như hạn chế mỡ thực phẩm bị phân hủy theo nước mưa trôi ra bãi biển gây ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thọ Quang Trương Lê Ngọc Thủy thông tin, phường đã phát 103 can có dung tích 30 lít cho 27 chi hội phụ nữ để đựng dầu ăn thừa, đã qua sử dụng tại 103 tổ dân phố. Toàn bộ dầu ăn thừa sẽ được một công ty thu mua để tái chế thành dầu biodiesel (nhiên liệu sinh học). Từ đầu năm 2024 đến nay, các chi hội cũng đã thu được hơn 34,5 triệu đồng từ hoạt động bán rác tái chế sau khi thu gom được từ các hộ gia đình đang phân loại rác. Bên cạnh các hoạt động thúc đẩy lối sống xanh, chị em cũng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển.

Thực hiện Tháng hành động vì môi trường, thời gian qua, nhiều hội viên, đoàn viên các hội, đoàn thể và cán bộ, nhân dân các phường trên địa bàn quận cũng đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, sống xanh, hạn chế rác thải từ đất liền ra biển... Các chủ tàu cá và ngư dân trên địa bàn quận Sơn Trà đã hạn chế xả rác bừa bãi xuống biển trong quá trình đánh bắt và tích cực thu gom, đưa các loại rác tái chế có thành phần nhựa, kim loại, ni-lông... về bờ, giao nộp cho Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để đổi lấy giấy xác nhận, đủ hồ sơ xuất bến, ra khơi khai thác hải sản.

Hiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận đang phối hợp với Hội Nông dân quận hỗ trợ 300 chủ tàu cá thực hiện mô hình đưa rác vào bờ, giảm thiểu rác thải nhựa trên biển, trong đó sẽ hỗ trợ 600 túi lưới cho ngư dân thu gom, đựng rác thải nhựa và các loại rác tái chế trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển. 2 đơn vị cũng sẽ phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động hướng dẫn, tập huấn thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường biển và truyền thông về biển, đảo cho nông dân trên địa bàn quận. Đặc biệt, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hội viên nông dân trên địa bàn quận về kỹ thuật xử lý các loại rác hữu cơ tại nhà để trồng rau, củ, quả trên không gian đô thị nhằm phủ thêm màu xanh và lan tỏa lối sống xanh.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà Đặng Đình Hưởng, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận đã được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận cũng như sự phối hợp nhịp nhàng của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cùng các tổ chức chính trị, xã hội từ quận đến phường và sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương... với nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả. Đồng thời, các cộng đồng dân cư cũng đã triển khai được nhiều mô hình mới, cách làm hay về bảo vệ môi trường; nhiều người dân đã chung tay, góp sức, góp phần làm cho quận Sơn Trà ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Thời gian đến, quận tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, thúc đẩy sống xanh... cho học sinh, hội viên, đoàn viên, nhân dân; tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường, kịp thời xử lý rác phát sinh, nhất là các dịp lễ hội, sự kiện du lịch; xây dựng các mô hình tuyến phố xanh, sạch, đẹp và khu dân cư thân thiện môi trường; chủ động ứng phó các sự cố môi trường sau thiên tai; phối hợp bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi biển, âu thuyền Thọ Quang..., nhằm nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận, trở thành điểm đến xanh.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.