Bệ đỡ giúp thanh niên lập nghiệp

.

Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển mạnh trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho nhiều người. Trong đó, các tổ chức Đoàn có vai trò quan trọng trong việc đồng hành, hỗ trợ, truyền cảm hứng, cổ vũ thanh niên tự tin trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Anh Ngô Văn Quốc Huy là một trong những thanh niên thành công với mô hình kinh doanh dịch vụ kết hợp với du lịch trải nghiệm tại huyện Hòa Vang.  TRONG ẢNH: Hướng dẫn các em nhỏ cách nướng bánh tráng.Ảnh: Q.H
Anh Ngô Văn Quốc Huy là một trong những thanh niên thành công với mô hình kinh doanh dịch vụ kết hợp với du lịch trải nghiệm tại huyện Hòa Vang. TRONG ẢNH: Hướng dẫn các em nhỏ cách nướng bánh tráng. Ảnh: Q.H

Anh Lê Ngọc Quảng (SN 1993, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh từng làm nhiều nghề nhưng không thành công. Năm 2023, anh khởi nghiệp với nghề in ấn, quảng cáo nhưng gặp khó khăn về vốn. Qua theo dõi, Đoàn phường Hòa Phát làm cầu nối hỗ trợ anh vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tặng 2 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị in ấn. Hiện nay, việc kinh doanh khá tốt, trừ tất cả chi phí, anh Quảng thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng, đồng thời, giải quyết việc làm cho 2 lao động với thu nhập 250.000 đồng/ngày. Tương tự, với chị Đinh Thị Phương Thảo (SN 2001, phường Hòa Phát), bên cạnh công việc chính làm điều dưỡng tại bệnh viện, chị còn kinh doanh ở lĩnh vực thời trang. Trước đó, chị được Đoàn phường Hòa Phát hỗ trợ 2 triệu đồng để nhập hàng và trang trí cửa tiệm. Hoạt động kinh doanh hiệu quả, trung bình mỗi tháng chị có thu nhập hơn 3 triệu đồng.

Bí thư Đoàn phường Hòa Phát Trịnh Thị Hoài Thương cho biết, xác định công tác đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Đoàn phường triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người trẻ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Sau khi khảo sát, tìm hiểu nhu cầu khởi nghiệp trên địa bàn, Đoàn phường tặng kinh phí ban đầu và kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội để thanh niên vay vốn. Ngoài ra, thường xuyên tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin, giới thiệu việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Từ năm 2021 đến nay, Đoàn phường tặng 6 triệu đồng cho 3 mô hình khởi nghiệp và hỗ trợ nhiều thanh niên vay vốn.

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp tại huyện Hòa Vang khá lớn, là lợi thế để thanh niên trên địa bàn phát triển các mô hình khởi nghiệp du lịch trải nghiệm. Đơn cử như anh Ngô Văn Quốc Huy (SN 1995, xã Hòa Phong) mạnh dạn đầu tư mô hình kinh doanh cà phê kết hợp du lịch trải nghiệm. Sau khi tốt nghiệp đại học, Huy có thời gian làm nhân viên bán hàng thiết bị điện nhưng không hiệu quả. Sau đó, anh về quê cải tạo gần 5.000m2 đất vườn của gia đình để mở quán cà phê, trồng rau, cây dược liệu và hình thành mô hình kinh doanh trải nghiệm làm nông nghiệp. Đối tượng khách là học sinh, du khách nước ngoài có mong muốn tìm hiểu và thực hành về làm nông nghiệp. Để “trợ lực” cho Huy, Huyện đoàn Hòa Vang giới thiệu anh tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp và kết nối, giới thiệu các đoàn khách đến với điểm du lịch. Ngoài thu nhập ổn định từ mô hình khởi nghiệp trên, Huy giải quyết việc làm cho 10 thanh niên trên địa bàn.

Theo Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy, để hỗ trợ, Huyện đoàn tổ chức hướng nghiệp, hỗ trợ vay vốn, tập huấn, nâng cao kiến thức cho thanh niên; đồng thời, kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp, khách hàng để tìm đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp. Vừa qua, Huyện đoàn thành lập CLB “Thanh niên Hòa Vang - Khát vọng khởi nghiệp” với 16 thành viên đang có các mô hình khởi nghiệp. Đây là môi trường kết nối những thanh niên có tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn trong khởi nghiệp để tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Cùng đồng hành thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, nhiều năm trở lại đây, Thành đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các đợt Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức chuỗi tọa đàm “Khởi nghiệp cùng Shark Liên” tại 12 trường THPT, đại học trên địa bàn; tổ chức các nhiều ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm dành cho thanh niên... Từ năm 2023 đến nay, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 15.540 lượt người, hỗ trợ 120 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, phong trào thanh niên khởi nghiệp được Thành đoàn và các cơ sở Đoàn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển. Nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả với mức đầu tư thấp, lợi nhuận cao được thanh niên tìm hiểu, học tập và áp dụng thành công, tạo ra thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, thời gian tới, Thành đoàn hỗ trợ cho thanh niên tiếp cận với chuyển đổi số, các phương thức kinh doanh, bán hàng mới để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, kết nối hỗ trợ vay vốn, đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.