Kho chứa dầu xả thải gây ô nhiễm môi trường

.

Các hộ dân sinh sống tại thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bức xúc trước tình trạng kho chứa dầu xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm. Trong quá trình hoạt động, cơ sở phát tán mùi hôi khó chịu, làm ảnh hưởng đến sản xuất, cũng như đời sống của người dân.

Nhiều váng dầu loang, đen kịt bao phủ cả một diện tích lớn mặt hồ phía sau kho chứa. Ảnh: K.N
Nhiều váng dầu loang, đen kịt bao phủ cả một diện tích lớn mặt hồ phía sau kho chứa. Ảnh: K.N

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại tổ 3, thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) khổ sở vì phải sống chung với mùi hôi từ kho chứa dầu đóng trên địa bàn thôn. Nhiều hộ dân bày tỏ sự lo lắng về sức khỏe của gia đình, con cái khi phải ngửi mùi hôi từ ngày này qua ngày khác. Chị H.L.N (tổ 3, thôn Hưởng Phước) bức xúc: “Cơ sở này đóng trên địa bàn đã lâu. Vào mùa nắng, mùi dầu nồng nặc phát tán khắp nơi. Tôi bị đau đầu vì hít phải mùi này trong thời gian dài, dù đã đóng cửa kín mít nhưng vẫn không ngăn được”. Tương tự, anh H.T.D, người dân sống tại khu vực này cho hay: “Mùi hôi xuất hiện vào khoảng 12 giờ trưa hằng ngày. Tôi thường dặn các con đóng cửa để đỡ hôi, nhưng cũng không hạn chế được tình trạng này”.

Ghi nhận của chúng tôi chiều 30-5, kho chứa dầu không ghi tên, chung quanh được xây kín bởi tường rào; có gần chục chiếc thùng phuy đặt ngổn ngang phía trong cơ sở; nhiều váng dầu loang, đen kịt bao phủ cả một diện tích lớn mặt hồ rau muống phía sau cơ sở. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân về việc kho dầu của Công ty TNHH Nam Giang xảy ra sự cố rò rỉ gây ảnh hưởng môi trường xung quanh, ngày 20-5, UBND xã Hòa Liên phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin và làm việc với đại diện công ty. Theo đó, bà Cao Thị Sen (đại diện công ty) trình bày nguyên nhân dẫn đến sự cố rò rỉ dầu là do trong quá trình vận chuyển bồn chứa dầu (còn dầu ở đáy) di dời về vị trí mới (nhà kho ở Hưởng Phước chuyển đổi mục đích sử dụng sang cho thuê) gây tràn dầu ra ao hồ phía sau (diện tích ao khoảng 300m2). Ngay sau đó, UBND huyện Hòa Vang đã ra Quyết định số 2013/QĐ-UBND ngày 8-5-2023 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nam Giang. Chiều 20-5, công ty phun hóa chất khử dầu lần 1. Do bề mặt ao phủ đầy cỏ dại nên quá trình khử hóa chất gặp khó khăn. Ngày 23-5, công ty cắt, vớt cỏ và hút dầu trên bề mặt. Ngày 26-5, tiếp tục phun hóa chất để khử dầu. Tuy nhiên, do địa hình không thuận lợi, khối lượng dầu rò rỉ lớn nên quá trình khắc phục chưa triệt để, mùi hôi kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của người dân. “Nhằm xử lý triệt để vấn đề này, UBND xã đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp xử lý trong thời gian sớm nhất để bảo đảm môi trường sinh hoạt cho người dân”, ông Thương nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Tấn Khoa, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã Hòa Liên kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, công ty khắc phục sự cố chưa triệt để, vì vậy, UBND huyện yêu cầu công ty tiếp tục xử lý và di dời toàn bộ bồn chứa dầu còn lại (5 bồn 20 lít) ra khỏi khu vực trong vòng 10 ngày kể từ ngày lập biên bản. Hiện nay, UBND huyện đang phối hợp cơ quan chức năng thành phố tiếp tục kiểm tra và xử lý.

TRIỀU SAN

;
;
.
.
.
.
.