Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

.

ĐNO - Những năm qua, Cơ sở xã hội Bầu Bàng (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) thường xuyên quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác dân vận, trọng tâm là phong trào thi đua “Dân vận khéo” với mô hình “Mái ấm cho hộ nghèo” trên địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết
Trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết.

Hòa Bắc là xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn, chỗ ở tạm bợ, thiếu kiên cố còn cao. Để cùng địa phương thực hiện tốt việc an cư cho bà con nhân dân, những năm qua, Cơ sở xã hội Bầu Bàng đã tập trung làm tốt công tác dân vận nhằm hỗ trợ, xây dựng mái ấm cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh nhằm kêu gọi đoàn viên, hội viên chung tay góp sức để hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa mỗi năm một căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn.

Nguồn kinh phí hỗ trợ những năm đầu là 30 triệu đồng/1 nhà, sau nâng lên 50 triệu đồng/1 nhà, được 100% đoàn viên, hội viên hỗ trợ bằng cách, vào tháng cuối của mỗi quý, sau khi nhận lương, mỗi đoàn viên, hội viên tự tay mình bỏ số tiền hỗ trợ vào “Thùng quỹ nhân ái” được đặt trang trọng giữa phòng truyền thống của cơ sở. Đến cuối năm, đại diện các hội, đoàn thể thực hiện kiểm đếm và trao hỗ trợ để cùng địa phương xây dựng mái ấm cho bà con nhân dân.

Ông Phạm Tấn Dũng, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng cho biết, thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 10/8/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm phát luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” và với tinh thần sẻ chia, đồng hành cùng địa phương, viên chức, người lao động của cơ sở đã thực hành tiết kiệm, bớt một phần chi tiêu, sinh hoạt của mình để cùng địa phương chăm lo cho bà con có ngôi nhà khang trang, ổn định cuộc sống.

Trong những ngày này, gia đình anh Trần Xuân Trang, trú thôn Tà Lang lại tất bật thu dọn, sắp xếp một số công việc để trung tuần tháng 6 khởi công xây mới ngôi nhà của mình với sự giúp sức, hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng của viên chức Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

 Anh Trang cho biết: “Khi được địa phương thông báo được hỗ trợ kinh phí xây lại nhà khiến tôi rất mừng, bởi không bao lâu nữa gia đình sẽ được sống trong căn nhà mới, căn nhà mang nặng tình cảm của cán bộ Cơ sở Bầu Bàng và địa phương. Tôi sẽ cố gắng gìn giữ, làm ăn để chăm lo cuộc sống gia đình, bồi đắp thêm ngôi nhà của mình cho khang trang, sạch đẹp”.

Tại thôn Phò Nam, được sống trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn, chị Trần Thị Nghĩa xúc động chia sẻ, chưa bao giờ chị nghĩ gia đình sẽ được sống, sinh hoạt trong căn nhà khang trang, sạch đẹp như thế này vì hoàn cảnh quá khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Cuối năm 2023, gia đình chị được giúp đỡ xây nhà mới để an cư, để các con có chỗ ngồi học chu đáo giúp chị có thêm niềm tin, động lực để cố gắng vượt qua khó khăn.

Trong khi đó, chị Lê Thị Phương, trú thôn Nam Mỹ, là hộ được hỗ trợ kinh phí để sửa nhà cho biết: “Gia đình mình có hoàn cảnh khó khăn, chỗ ở tạm bợ, được địa phương và cán bộ của Cở sở xã hội Bầu Bàng quan tâm, giúp đỡ kinh phí sửa nhà, ổn định cuộc sống làm tôi rất vui mừng. Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ quý báu này không biết đến khi nào gia đình mới sửa được nhà”.

Qua 7 năm thực hiện mô hình “Mái ấm cho hộ nghèo”, đến nay, Cơ sở xã hội Bầu Bàng đã hỗ trợ cùng địa phương xây mới và sửa 7 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng kinh phí 240 triệu đồng.

Cùng với đó, hằng năm, Đoàn Thanh niên, Công đoàn của cơ sở còn tặng đồ dùng học tập cho các cháu học sinh nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, tặng nhu yếu phẩm dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ thực phẩm tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” cho bà con với kinh phí hàng chục triệu đồng.

Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch UBMTTQVN xã Hòa Bắc cho biết: “Trong khi nguồn lực của địa phương còn nhiều hạn chế để trợ giúp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn ổn định chỗ ở, được lãnh đạo và cán bộ của Cơ sở xã hội Bầu Bàng quan tâm, tích cực hỗ trợ, đã giúp bà con có chỗ ở kiên cố, yên tâm hơn vào mỗi mùa mưa bão, ổn định sinh hoạt, cuộc sống gia đình. Qua đó cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; đồng thời thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa địa phương với đơn vị, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của cán bộ Cơ sở xã hội Bầu Bàng với bà con nhân nhân”.

N. AN - B.LÂM

;
;
.
.
.
.
.