Phụ nữ Đà Nẵng tích cực xây dựng thành phố

.

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, phong trào phụ nữ có bước phát triển mạnh mẽ, đổi mới cả nội dung và phương thức. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được các cấp hội tập trung triển khai, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức các sân chơi thiếu nhi, kết hợp tuyên truyền phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhân ngày Gia đình Việt Nam hằng năm. Ảnh: X.D
Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức các sân chơi thiếu nhi, kết hợp tuyên truyền phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nhân ngày Gia đình Việt Nam hằng năm. Ảnh: X.D

Những dấu ấn nổi bật

Việc triển khai thực hiện nghị quyết đứng trước nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết tâm cao độ, các cấp hội đã nỗ lực vượt khó, đạt và vượt 8/9 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Trong đó, điểm sáng là thực hiện chỉ tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội. Theo Hội LHPN thành phố, đến nay, 100% cơ sở hội, chi hội, tổ phụ nữ thành lập và sử dụng hiệu quả trang zalo, facebook; 100% cán bộ hội sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản trong công tác hội. Đặc biệt, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, các quận, huyện hội đã xây dựng nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt hội viên.

Nổi bật nhất là Hội LHPN quận Liên Chiểu với giải pháp “Ứng dụng padlet số hóa thông tin tuyên truyền, sinh hoạt hội”, giúp hội viên dễ dàng tiếp cận thông tin, nội dung chính sách về phụ nữ và tiết kiệm tài liệu hội họp thông qua mã QR. Giải pháp này cũng xuất sắc vượt qua gần 3.300 sản phẩm dự thi của phụ nữ cả nước để đoạt giải nhất trong cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội” năm 2024 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Trong công tác an sinh xã hội, nửa nhiệm kỳ qua, Hội LHPN các cấp tiếp tục để lại nhiều dấu ấn nổi bật, có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Trong số đó, phải kể đến chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ, chăm lo cho trẻ mô côi trên địa bàn. Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN thành phố Nguyễn Hà Thu cho biết, sau hơn 2 năm triển khai chương trình, các cấp hội đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho các em như: “Mùa hè cho em”, “Trung thu cho em”; tổ chức cho các em đi tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn thành phố.

Tại các địa bàn có trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, Ban cán sự chi hội phụ nữ thường xuyên đến gia đình các em để thăm hỏi, động viên; đồng thời dạy các em học tập, hỗ trợ công việc gia đình để các em yên tâm đến lớp, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Từ hiệu quả của chương trình, Ban Thường vụ Thành ủy đã chọn nội dung “Mẹ đỡ đầu” để phát triển thành mô hình “Dân vận khéo” và nhân rộng trong hệ thống chính trị toàn thành phố. “Đến nay, đã có 699 trẻ em mồ côi/1.692 trẻ mồ côi toàn thành phố được các cấp hội nhận và kết nối các tổ chức, cá nhân đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc với mức 500.000 đồng/em/tháng”, bà Thu cho hay.

Bảo đảm mục tiêu cả nhiệm kỳ

Trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ, bên cạnh thực hiện chỉ tiêu nghị quyết đề ra, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở tập trung triển khai 2 phong trào thi đua: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa”. Trong đó, phong trào thi đua “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa” được triển khai sâu rộng, bám sát với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, có 87.137 việc làm ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, tương ứng với số tiền gần 5 tỷ đồng. Mỗi phần việc là nền tảng thực hiện hiệu quả các tiêu chí của phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.

Bên cạnh đó, tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Đặc biệt, trong công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội cho 22.674 hộ vay vốn với số tiền hơn 1.456 tỷ đồng; Thành hội quản lý hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển và giải ngân cho 2.456 hội viên với số tiền gần 79 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương, nửa nhiệm kỳ qua, hoạt động hội và phong trào phụ nữ có nhiều khởi sắc. Từ phong trào thực tiễn, hội đã đề xuất được nhiều chính sách, cơ chế thiết thực liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ được duy trì thực hiện với nhiều chính sách mang đậm tính nhân văn. Đây là nền tảng, động lực để các cấp hội thành phố tiếp tục hành trình chạy đua với thời gian, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra tại Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XIV; thực hiện khát vọng xây dựng người phụ nữ Đà Nẵng thời đại mới: có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc.

“Nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ công tác trọng tâm gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng chi hội, tổ phụ nữ vững mạnh, giai đoạn 2023-2027, bảo đảm đến cuối nhiệm kỳ đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra”, bà Hương cho biết.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.